Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Xếp hạng hướng dẫn viên ở 6 trung tâm du lịch lớn nhất nước

Thứ Bảy 29/06/2019 | 09:00 GMT+7

VHO- Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) vừa tổ chức Lễ tổng kết dự án “Phát triển năng lực cho Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc thực hiện Luật Du lịch nhằm thúc đẩy du lịch bền vững và có trách nhiệm ở Việt Nam”. Dự án này do Liên minh châu Âu hỗ trợ nhằm giúp Hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam (trực thuộc VITA) triển khai Luật Du lịch 2017, xây dựng hệ thống hoạt động, kết nối hướng dẫn viên (HDV) với các công ty lữ hành.

Du lịch là một ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, đóng góp đáng kể vào GDP quốc gia, tạo nhiều việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo ở các vùng sâu, vùng xa. Trong những năm qua, Du lịch đã phát triển với một tốc độ tương đối nhanh. Năm 2018, Việt Nam đã đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017 và phục vụ khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực VITA, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết: Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng Du lịch Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần khắc phục, trong đó có việc nâng cao vai trò của đội ngũ HDV du lịch. Trong những năm qua, đa số HDV nắm vững về chuyên môn, nghiệp vụ, ân cần, chu đáo với khách, tuy nhiên còn có một số HDV yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ, suy giảm về đạo đức hành nghề. Gần 20 năm qua, lực lượng HDV của Việt Nam hoạt động tự do, không có sự quản lý chặt chẽ do vậy cũng phần nào hạn chế về năng lực lao động, kiến thức cho đội ngũ HDV. Trước bối cảnh đó, Luật Du lịch đã đưa vào một số quy định để quản lý và tổ chức sân chơi lành mạnh cho HDV.

Ông Tom Corrie, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Dự án do Liên minh châu Âu tài trợ với mục tiêu hỗ trợ VITA xây dựng hệ thống quản lý và xếp hạng HDV du lịch nhằm thực hiện hiệu quả các điều khoản trong Luật Du lịch. Dự án giúp nâng cao nhận thức về vấn đề quản lý HDV và đã thúc đẩy đối thoại công tư, một hoạt động quan trọng đóng góp cho sự phát triển thành công của ngành Du lịch.

Dự án này không chỉ hỗ trợ VITA làm quen với những công việc của một dự án quốc tế, xây dựng những tiêu chí đạt chuẩn quốc tế mà còn hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động của ngành Du lịch, bởi đội ngũ HDV chính là lực lượng lòng cốt cho hoạt động của du lịch, nếu đội ngũ này được nâng cao trình độ, được sinh hoạt trong một tổ chức chặt chẽ chắc chắn sẽ nâng cao chất lượng giá trị hoạt động.

Trưởng ban Hợp tác phát triển, Phái đoàn Liên minh châu Âu Koen Duchateau chia sẻ: Dự án này có thể trở thành một nền móng vững chắc cho sự phát triển ngành Du lịch bền vững và có trách nhiệm ở Việt Nam.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch và nhu cầu ngày càng lớn về lực lượng HDV có chất lượng, bà Mary McKeo, Trưởng nhóm chuyên gia Dự án cho rằng: Đây là cơ hội quan trọng cho các đối tác chủ chốt của ngành Du lịch gặp gỡ và xem xét nhu cầu ngày càng tăng về nguồn cung- cầu đối với một đội ngũ HDV du lịch được đào tạo bài bản, có chất lượng cao và chuyên nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước.

Dự án tập trung triển khai các nội dung chính: Xây dựng các tiêu chí phân loại, xếp hạng HDV Du lịch Việt Nam; xây dựng Quy chế tổ chức và Quản lý hoạt động xếp hạng HDV; xây dựng hướng dẫn tổ chức và quản lý hoạt động xếp hạng HDV là Hội viên của Hội HDV Du lịch Việt Nam; tổ chức các khóa tập huấn cho đội ngũ Thẩm định viên; tổ chức các đợt xếp hạng HDV thí điểm tại các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch trên toàn quốc; xây dựng hệ thống thông tin cho Hội HDV Du lịch Việt Nam; tổ chức buổi đối thoại công tư về phát triển đội ngũ HDV Du lịch Việt Nam.

Với sự phát triển của giai đoạn đầu tiên trong xây dựng hệ thống quản lý và hỗ trợ HDV du lịch và hiện nay là giai đoạn vận hành hệ thống này. Đại diện dự án hy vọng VITA và Hội HDV Du lịch Việt Nam sẽ đưa ra đường lối lãnh đạo cần thiết, phối hợp với các ban ngành có liên quan một cách hiệu quả giúp cho công cụ quản lý và hỗ trợ HDV du lịch đi vào hoạt động một cách tốt nhất và bền vững nhất.

Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam Trần Trọng Kiên trao giấy chứng nhận xếp hạng sao cho các HDV

Sau 18 tháng triển khai dự án, Hội HDV Du lịch Việt Nam đã xây dựng được tiêu chí phân loại, xếp hạng HDV một cách khách quan, khoa học, chính xác. Trong đó về phân loại HDV gồm 2 loại, đó là HDV nội địa và HDV quốc tế (mảng inbound). Về xếp hạng HDV gồm 4 hạng, đó là HDV hạng 5 sao, HDV hạng 4 sao, HDV hạng 3 sao và HDV không xếp hạng. Hội đã xây dựng được quy chế tổ chức và quản lý hoạt động xếp hạng HDV, xây dựng được Hướng dẫn tổ chức và quản lý hoạt động xếp hạng HDV; tổ chức 3 khóa tập huấn cho đội ngũ thẩm định viên (giám khảo); tổ chức xếp hạng cho HDV ; xây dựng xong giai đoạn 1 Hệ thống thông tin của Hội; tổ chức 2 khóa tập huấn sử dụng hệ thống công nghệ thông tin của Hội; tổ chức một buổi đối thoại công tư về phát triển đội ngũ HDV du lịch Việt Nam tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Từ tháng 10.2018 đến nay, qua 8 đợt xếp hạng Hướng dẫn viên (HDV) tại 6 tỉnh/ thành phố là: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh và Khánh Hòa, có tộng cộng 401 HDV đã được xếp hạng từ 3, 4 và 5 sao. Mặc dù vậy, con số này vẫn còn là quá ít vì hiện nay, trên cả nước có tới 23.000 HDV du lịch.

Số lượng HDV tại 6 tỉnh, thành phố này chiếm khoảng 75% tổng số HDV trên toàn quốc. Trong đó riêng TP.HCM và Quảng Ninh mỗi nơi tổ chức 2 đợt xếp hạng, còn 4 tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội và Khánh Hòa, mỗi nơi tổ chức 1 đợt xếp hạng. Các HDV đã được xếp hạng cũng sẽ gặp thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm việc làm thông qua sàn giao dịch việc làm mà Hội sẽ triển khai trong thời gian tới. Qua khảo sát các HDV tham gia xếp hạng, có 98% HDV hài lòng về chương trình xếp hạng, hài lòng với cách thức tổ chức xếp hạng của Hội HDV.

“Dù dự án đã kết thúc nhưng VITA sẽ vẫn tiếp tục thực triển khai những nội dung mà dự án đã hoàn thành cho toàn thể đội ngũ HDV trong cả nước. Chúng tôi kêu gọi Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố, chi hội HDV các tỉnh, thành phố mau chóng triển khai phân loại, xếp hạng HDV, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ HDV để đội ngũ HDV thực sự đóng góp đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn", ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

NGUYỄN ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top