Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Cầu thủ Việt chưa thành công khi "xuất ngoại": Chưa đủ hành trang

Thứ Sáu 28/06/2019 | 09:55 GMT+7

VHO- Sau hơn 4 tháng đầu quân cho câu lạc bộ (CLB) Buriram United (Thái Lan), Xuân Trường vừa quyết định chia tay CLB về nước. Trước đó Công Phượng cũng đã rời CLB Incheon United (Hàn Quốc).

 Không thể cạnh tranh vị trí chính thức ở Buriram United, Xuân Trường về nước là điều tất yếu Ảnh: BURIRAM FC

Như thế cả 3 cầu thủ được xem là tiên phong cho phong trào “xuất ngoại” của cầu thủ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay là Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh đều chưa có được thành công như mong đợi.

Điều tất yếu

Trước tiên là trường hợp Xuân Trường. Trường là mẫu cầu thủ điển hình cho mô hình đào tạo tiên tiến, có vốn tiếng Anh tốt, khả năng hòa nhập cao và luôn “đốn tim” người hâm mộ bằng những phát biểu chững chạc, cho thấy hình ảnh của một cầu thủ lớn. Thế nhưng khi sang Thái Lan theo bản hợp đồng cho mượn từ HAGL có thời hạn một năm, thế nhưng sau 4 tháng Trường chỉ có 9 trận được ra sân trong đó có 3 trận ở AFC Champions League. Anh đóng góp một kiến tạo và ghi một bàn thắng cho CLB Thái Lan. Từng ấy là quá ít với một cầu thủ luôn nhận được sự tín nhiệm cao ở CLB HAGL và đội tuyển quốc gia như Xuân Trường. Không thể cạnh tranh được vị trí chính thức trong đội hình chính của Buriram United, việc Xuân Trường trở về nước là điều tất yếu.

Nói về nguyên nhân dẫn đến việc các cầu thủ giỏi của Việt Nam chưa thể thành công khi xuất ngoại, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng vì chúng ta chưa có sự chuẩn bị đầy đủ hành trang cho các cầu thủ. “Vấn đề quan trọng nhất là thể lực thì chúng ta lại thiếu, còn kỹ - chiến thuật của các cầu thủ, theo tôi là không đến nỗi nào. Năm ngoái tôi từng xem Xuân Trường thi đấu cho CLB Hàn Quốc, Trường đá không nhanh, thậm chí là kém hơn về tốc độ, sức mạnh so với các đồng đội. Còn với Công Phượng khi đá ở Incheon cho thấy một điều là nếu muốn tồn tại được thì phải giữ được bóng, khống chế, kiểm soát được bóng nhưng Công Phượng thường không kiểm soát được, chỉ 1-2 chạm là làm mất bóng. Đấy là chưa kể bất lợi về thể hình. Như thế ta vừa yếu, lại không đủ nhanh, mạnh, kỹ thuật chưa vượt trội trong khi họ quá khoẻ, hơn ta về mọi mặt nên khó cạnh tranh vị trí chính thức là điều dễ hiểu”.

Cũng theo vị chuyên gia này thì vì bóng đá Việt Nam đang vươn lên ngang bằng, thậm chí có một số thành tích còn tốt hơn nên Thái Lan là miền đất phù hợp để các cầu thủ Việt Nam ở thời điểm này có thể xuất ngoại. Ông Hải phân tích: “Việc Xuân Trường không trụ lại được là một điều đáng tiếc. Xuân Trường là cầu thủ có tầm vóc tốt, cao tới 1m78 nhưng điều đáng tiếc là lại không đủ thể lực, sự bền bỉ, dẻo dai, không đủ nhanh để đáp ứng được yêu cầu. Trong khi đó dù có tầm vóc nhỏ bé, chỉ cao 1m58 nhưng cầu thủ được mệnh danh là Messi của bóng đá Thái Lan – Chanathip Songkrasin lại thích nghi được với bóng đá Nhật Bản vì cầu thủ này rất nhanh, khoẻ. Do đó Chanathip mới đảm bảo được yêu cầu của CLB, mới đủ khả năng tranh chấp được với các đối thủ ở một nền bóng đá chuyên nghiệp như Nhật Bản”.

Cũng sau 4 tháng thi đấu, Công Phượng chỉ được CLB Incheon United cho ra sân tổng cộng 9 lần nhưng không ghi được bàn thắng nào. Và giờ thì Phượng đang chuẩn bị lên đường sang Pháp thử việc tại một CLB thuộc giải Ligue 2. Trả lời phỏng vấn báo chí, huấn luyện viên Yoo Sang-chul của Incheon thừa nhận Công Phượng là cầu thủ có chất lượng, có tài năng nhưng gặp nhiều hạn chế vì không phù hợp với môi trường bóng đá Hàn Quốc, nên cần ra đi để phát triển hơn nữa. Ông Yoo cho rằng Phượng gặp khó khăn khi thích nghi với K.League, nơi cầu thủ phải chạy rất nhiều và chịu áp lực thi đấu mạnh mẽ.

Không nên “xuất ngoại” để... dự bị

Với trường hợp của Tuấn Anh cũng vậy. Anh chỉ được đá 2 trận, ghi được 1 bàn trong màu áo của CLB Yokohama FC tại giải hạng nhì Nhật Bản J-League 2 vào mùa bóng 2016. Ông Hải cho rằng, việc các cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu mà chỉ được ngồi trên băng ghế dự bị sẽ làm thui chột tài năng. “Văn ôn, võ luyện, nếu không được thi đấu cọ xát như thế các cầu thủ chẳng khác nào các xạ thủ chỉ ngắm bắn chứ không có đạn thật để bắn, thành tích làm sao mà khá lên được. Rút kinh nghiệm từ các trường hợp này tôi nghĩ sắp tới khi Văn Hậu được một CLB nước ngoài mời thì chúng ta phải xem xét kỹ các điều kiện, nếu có thử việc thì cũng ngắn hạn thôi, để không thích hợp thì tính phương án khác, tránh tình trạng lại lãng phí thời gian trên băng ghế dự bị”, ông Hải nói.

Đánh giá cao bầu nhiệt huyết của bầu Đức với chủ trương đưa cầu thủ Việt ra nước ngoài thi đấu để học hỏi, nhưng ông Hải cho rằng có thể chúng ta đã quá vội vàng mà chưa tìm hiểu kỹ càng, chưa chuẩn bị đầy đủ hành trang cho các cầu thủ. “Đây sẽ là bài học để giờ chúng ta tìm ra giải pháp, phải có sự cải thiện rõ rệt, có chiến lược, rồi phải xem xét, nghiên cứu kỹ các CLB ngoại trước khi các cầu thủ sang thi đấu để trang bị cho họ những hành trang cần thiết, từ thể lực tới kỹ thuật và khả năng thích ứng với một nền bóng đá mới. Có như thế mới tránh cho các tài năng của chúng ta khỏi lãng phí thời gian trên băng ghế dự bị, để khi họ ra đi sẽ mang về thành công nhất định, sẽ học hỏi được nhiều điều hay cho bóng đá Việt Nam”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đúc kết. 

 THU SÂM

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top