Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Còn hơn cuộc đối thoại... hình thể

Thứ Tư 26/06/2019 | 10:01 GMT+7

VHO- Múa đương đại là một bộ môn nghệ thuật mà ở đó, nếu ngôn ngữ là rào cản thì cử chỉ sẽ thay thế ngôn từ. Do đó những trao đổi nghệ thuật trong lĩnh vực múa cũng trở nên dễ dàng. Màn trình diễn của các nghệ sĩ tại Festival múa đương đại 2019 sẽ cho thấy nghệ thuật này đang vượt qua ranh giới của vũ đạo như thế nào.

 Tác phẩm “Vòng lặp” của nghệ sĩ và biên đạo người Pháp gốc Việt Xuân Lê

Hanoi Dance Fest 2019 do Viện Goethe hợp tác cùng Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) và Học viện Múa Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra vào hai ngày 28.6 với các vở Khối bất kỳ, Thán Đáy giếng và 30.6 với các vở Female, Đa chiều Vòng lặp, tại Nhà hát Tuổi Trẻ.

Liên đới đến rất nhiều giá trị văn hóa

Các tác phẩm được sáng tạo theo nhiều cách khác nhau, tạo nên nét đặc trưng trong sự đa sắc màu của các nền văn hóa. Đây là lần đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện của thế hệ biên đạo trẻ tài năng (dưới 34 tuổi) của Việt Nam, hội tụ cùng các biên đạo Pháp và Scotland trên cùng một sân khấu.

Sự kiện hội tụ các biên đạo trẻ tài năng, khuyến khích ý tưởng mới, hợp tác đa ngành giữa biên đạo trong nước và quốc tế, cùng nhiều nghệ sĩ làm việc tại các bối cảnh văn hóa khác nhau. Đây là cơ hội để khán giả Việt Nam khám phá những giá trị thẩm mỹ được truyền tải qua múa đương đại. Giám đốc Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội Emmanuel Labrande nhận định, múa đương đại là một bộ môn nghệ thuật tuyệt vời mà ở đó, nếu ngôn ngữ là rào cản thì cử chỉ sẽ thay thế ngôn từ. Đó là bộ môn nghệ thuật dễ dàng chia sẻ, chạm đến khán giả và sự hợp tác cùng thực hiện festival này nhằm đem lại kết quả đẹp đẽ. Chúng ta cùng băng qua đường biên giữa các quốc gia để thấy rằng múa đương đại không chỉ là chuyển động mà là một thứ liên đới đến rất nhiều giá trị văn hóa.

Màn trình diễn của các nghệ sĩ sẽ cho thấy múa đương đại ngày nay vượt qua ranh giới của vũ đạo như thế nào. Khối bất kỳ của Baydanc Group lấy cảm hứng từ chất liệu thùng carton và chất kết dính băng keo, cơm... Baydanc lựa chọn chuyển động của các mảng khối và âm thanh ngẫu hứng là cách nghệ sĩ tạo ra mối liên hệ tự nhiên giữa con người, tự nhiên và chất liệu. Ngoài chuyển động và âm nhạc, sự tác động của nghệ thuật thị giác cũng góp phần vào tác phẩm. Từng phân đoạn của Khối bất kỳ chính là những hình khối: Trong ra ngoài, Màng nhện, Thùng đôi-đơn, Cơm… thông qua ấy, người xem nhìn nhận chất liệu trên một phương diện khác cũng như cảm nhận được sự ám ảnh, ảnh hưởng của chất liệu đối với nghệ sĩ và tác động ngược lại từ con người vào chất liệu, vào tự nhiên.

Tác phẩm Đa chiều của Huy Trần nhằm mở ra cho công chúng những điểm nhìn khác nhau về cùng một vũ đạo, sự kết hợp giữa hiệu ứng thị giác với những chiều kích biến thiên bao gồm không gian, âm nhạc, ánh sáng, dàn cảnh và thiết kế sân khấu. Hay Đáy giếng của Vũ Ngọc Khải là hành trình người Việt tìm kiếm căn tính, vượt qua những thách thức văn hóa và soi rọi chính mình trong mối tương quan với tự nhiên. “Female” của biên đạo James Sutherland (Scotland) bàn về mối quan hệ không theo chuẩn tắc và những gì tưởng lệch chuẩn ở bên ngoài hóa ra lại hợp chuẩn ở bên trong, từ đó khám phá khả năng hay sự bất khả của mối quan hệ bền vững…

Sẽ bắt gặp sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống

Cũng trong festival này, người xem bắt gặp sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống trong các tác phẩm múa đương đại. Những tác phẩm của Huy Trần, Xuân Lê, Nguyễn Duy Thành, Vũ Ngọc Khải... có thể giúp soi chiếu, đánh giá xu hướng phát triển của múa đương đại Việt Nam. Chẳng hạn, tác phẩm Thán của Nguyễn Duy Thành lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng và cách điệu chính ngôn ngữ hình thể của loại hình này. Hay Đáy giếng của Vũ Ngọc Khải soi rọi vấn đề bản ngã cá nhân thông qua mối tương quan Trời – Đất – Người trong cùng một vật thể, ví như cuộc tìm kiếm bản ngã được diễn đạt bởi ngôn ngữ của múa đương đại. Theo nghệ sĩ Vũ Ngọc Khải chia sẻ thì anh tìm cách xuyên qua những thử thách văn hóa, soi rọi chính mình bằng ngôn ngữ của múa đương đại và âm nhạc dân tộc. Chất liệu Á Đông, chất liệu Việt và ngôn ngữ châu Âu sẽ cùng hòa trộn để nghệ sĩ sáng tạo, ghi dấu ấn.

Bằng cách gặp gỡ, thể hiện mình trên cùng sân khấu, các nghệ sĩ trẻ sẽ có cơ hội nhìn lại, chuẩn bị những bước tiếp theo. Giám đốc VNOB, NSƯT Trần Ly Ly chia sẻ trải nghiệm của chính mình cách đây nhiều năm, sau khi học tập ở nước ngoài về, chị chỉ là một diễn viên, biên đạo múa bình thường, nhưng nhờ những sân chơi đương đại mà tên tuổi nghệ sĩ được nhiều người biết đến. Có thể nói, Hanoi Dance Fest 2019 là một sân chơi để khuyến khích tài năng trẻ. “Đó chính là hình ảnh “tre già măng mọc”, để thế hệ các bạn trẻ bây giờ mở ra con đường mới, rộng hơn, hay hơn trong tương lai, cũng như thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật múa đương đại Việt Nam”, NSƯT Trần Ly Ly nói.

Kỳ vọng nghệ sĩ có thể đi vào căn tính văn hóa nhưng biết vượt khỏi biên giới đó, cùng trải nghiệm, chia sẻ trải nghiệm về căn tính hay nhân dạng của chính mình, Viện trưởng Viện Goethe tại Việt Nam Wilfried Eckstein cho rằng, nghệ thuật múa luôn đề ra thách thức để thông diễn, để hiểu. Một vở múa luôn đem đến nhiều hơn một câu chuyện, bằng rất nhiều cửa ngõ, cánh cổng để ngỏ và nghệ sĩ tài năng là người biết liên tục thông diễn điều đó. Như vậy, Hanoi Dance Fest 2019 sẽ không chỉ là câu chuyện mà là một cuộc đối thoại hình thể thực sự, bằng cách dùng hình thể để đặt ra câu hỏi, đưa ra câu trả lời. 

 Có thể nói, Hanoi Dance Fest 2019 là một sân chơi để khuyến khích tài năng trẻ. Đó chính là hình ảnh “tre già măng mọc”, để thế hệ các bạn trẻ bây giờ mở ra con đường mới, rộng hơn, hay hơn trong tương lai, cũng như thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật múa đương đại Việt Nam.

(NSƯT Trần Ly Ly)

 

 NGỌC HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top