Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trồng sâm "đại bổ", dân Tu Mơ Rông thoát nghèo

Thứ Năm 20/06/2019 | 10:52 GMT+7

VHO- Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã tạo mọi điều kiện, giải ngân nguồn vốn kịp thời cho hộ nghèo, đối tượng chính sách, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH đã giúp nhiều hộ nghèo ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) thoát nghèo, làm giàu nhờ đầu tư trồng sâm

Ưu tiên vốn vay cho hộ nghèo

Tu Mơ Rông là huyện nghèo, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Do đó, nhu cầu vốn để đầu tư phát triển sản xuất của các hộ gia đình trên địa bàn là rất lớn. Xác định rõ điều này, trong những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Tu Mơ Rông chủ động phối hợp UBND các xã, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn triển khai các biện pháp đưa chính sách tín dụng ưu đãi xuống cơ sở thông qua hình thức nhận ủy thác vay vốn.

Trong đó, Ngân hàng CSXH huyện chú trọng, ưu tiên các nguồn vốn chính sách tín dụng cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách và những hộ cận nghèo, ở vùng khó khăn tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tính đến nay, tổng dư nợ của các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông đạt hơn 173 tỷ đồng, với hơn 6.700 khách hàng còn dư nợ thông qua 137 tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong đó, cho vay chương trình hộ nghèo chiếm tỷ lệ lớn nhất với hơn 100 tỷ đồng. Đa số các hộ vay vốn tập trung đầu tư vào phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng cây dược liệu trong đó có các loại sâm.

Ông Trương Quang Tri - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tu Mơ Rông cho biết, trong những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện luôn bám sát chỉ đạo của Ngân hàng CSXH tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tu Mơ Rông tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách.

Hàng tháng, qua 11 điểm giao dịch tại xã, chúng tôi cử cán bộ xuống tận xã tổ chức giao dịch, tuyên truyền, cung cấp các dịch vụ ngân hàng, tiến hành giải ngân, cho vay, thu nợ… Điều đó vừa tiết kiệm chi phí đi lại cho bà con vừa tạo được mối đoàn kết với cơ sở, với người vay…

Phát triển sâm dây tại Tu Mơ Rông.  Ảnh: H.N

“Qua việc giao dịch tại xã, chúng tôi cũng tranh thủ tiếp thu ý kiến của chính quyền địa phương cơ sở và nguyện vọng của người dân nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Ngoài ra, chúng tôi kết hợp với các tổ chức nhận ủy thác thường xuyên tiến hành kiểm tra việc sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn vốn của người vay” - ông Trương Quang Tri chia sẻ.

Theo ông Trương Quang Tri, những năm gần đây, ngoài việc tạo điều kiện cho người dân vay vốn, sử dụng nguồn vốn để phát triển các loại cây công nghiệp, chăn nuôi và kinh doanh, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tu Mơ Rông cũng quan tâm ưu tiên cho các hộ nghèo vay vốn tập trung đầu tư vào phát triển các loại cây dược liệu phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở địa phương như sâm dây, sâm Ngọc Linh và sâm đương quy…

Nguồn vốn vay tín dụng chính sách đã góp phần tăng số hộ thoát nghèo trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông qua từng năm, cụ thể năm 2016 có 365 hộ thoát nghèo, năm 2017 có 401 hộ thoát nghèo…

 Nhờ vốn từ Ngân hàng CSXH huyện mà đến nay cuộc sống gia đình tôi đã có nhiều đổi thay, đời sống ổn định và thoát khỏi hộ nghèo”.- A Mốc

Khá, giàu nhờ trồng sâm

Để hiểu rõ hiệu quả của nguồn vốn tín dụng chính sách, chúng tôi về xã Ngọc Lây - một trong những xã có số hộ dân vay vốn Ngân hàng CSXH lớn.

Theo chân cán bộ xã, chúng tôi tìm đến gia đình chị Y Blút ở thôn Tu Bung (xã Ngọc Lây) và được chị cho biết, đầu năm 2016, chị vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện. Có vốn, chị đầu tư vào trồng 4 sào sâm dây và 2 sào sâm đương quy. Sau 2 năm, đến nay, ngoài việc trả xong số tiền vay trên, gia đình chị còn có chút tích lũy. Nhờ đó, gia đình chị đã có nguồn thu nhập ổn định hơn, đời sống đỡ vất vả, khó khăn hơn xưa. 

Gia đình anh A Mốc (thôn Măng Rương 1, xã Ngọc Lây) cũng vay vốn của Ngân hàng CSXH để đầu tư vào sản xuất và đã từng bước vươn lên thoát nghèo. Trước đây, kinh tế gia đình A Mốc chỉ dựa vào nương rẫy, trồng mì, hiệu quả không cao. Được tổ tiết kiệm của thôn bình xét tín chấp cho vay 50 triệu từ Ngân hàng CSXH huyện Tu Mơ Rông, gia đình A Mốc đã đầu tư vào trồng cà phê đến nay cho thu hoạch. Nguồn vốn còn lại anh mua trồng 2 sào sâm đương quy và sâm dây. Mỗi năm gia đình anh cũng thu về vài chục triệu đồng tiền lãi.

“Năm vừa qua, riêng từ đương quy, gia đình tôi cũng thu được 30 triệu, cộng thêm đó là hơn 1.500 cây cà phê thu được hơn 4 tấn cũng được vài chục triệu. Đó là chưa kể thu từ sâm dây. Nhờ vốn từ Ngân hàng CSXH huyện mà đến nay cuộc sống gia đình tôi đã có nhiều đổi thay, đời sống ổn định và thoát khỏi hộ nghèo” - A Mốc bộc bạch với tôi.

Ông Đặng Quốc Dũng - Chủ tịch UBND xã Ngọc Lây cho biết: Đến nay, tổng dư nợ trên địa bàn xã trên 10 tỷ. Hiện có 2 tổ chức chính trị xã hội của địa phương nhận ủy thác là Hội Nông dân và Hội Phụ nữ, quản lý 11 tổ tiết kiệm và vay với tổng số hộ vay khoảng hơn 350 hộ.

Từ nguồn vốn trên, qua kiểm tra, theo dõi, các hộ dân vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, chủ yếu đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp; trong đó chủ yếu người dân đầu tư trồng cà phê, các loại cây dược liệu. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã thực sự mang lại hiệu quả, giúp người dân có tiền đầu tư vào mua giống cây trồng phát triển sản xuất và qua đó góp phần nâng cao thu nhập, đẩy nhanh tiến độ xóa nghèo bền vững…

Với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, nguồn vốn vay tín dụng từ Ngân hàng CSXH huyện đã được các hộ dân trên địa bàn Tu Mơ Rông sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, giúp người dân thoát nghèo bền vững, đời sống ngày càng nâng cao...

Dân Việt

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top