Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

“Ký ức phố phường” - sự lặng lẽ muôn màu của Trần Trung Sáng

Thứ Tư 19/06/2019 | 18:25 GMT+7

VHO- Chiều 19.6, triển lãm Tranh nghệ thuật mang chủ đề “Ký ức phố phường” của nhà báo - họa sĩ Trần Trung Sáng đã thu hút đông đảo người yêu hội họa đến thưởng lãm. Đây cũng là dịp kỷ niệm 20 năm lần triển lãm tranh Trần Trung Sáng lần thứ nhất (vào 21.6.1999 do Hội Nhà báo Đà Nẵng tổ chức).

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tới chúc mừng và cắt băng khánh thành buổi triển lãm

Nhà báo - họa sĩ Trần Trung Sáng là người con đất Hội An (Quảng Nam), nguyên Trưởng Văn phòng Đại diện Báo Văn Hóa tại Đà Nẵng. Là người mê nghệ thuật từ thiếu thời, Trần Trung Sáng đã có thơ, truyện ngắn đăng ở các tạp chí văn nghệ Sài Gòn trước 1975. Tự nhận rằng bản thân luôn bị cuốn hút, mê đắm bởi những gì “nổi loạn, phản kháng”, nên tác phẩm của anh cũng như những mạch ngầm: Dữ dội và độc, lạ; thoát ra khỏi những điều “bình thường” mà một con người bình thường có thể hình dung và tưởng tượng.

Bức tranh Ký ức Ga chợ Hàn

Cái hơi hám của thời trai trẻ ấy còn lưu nét rất rõ trong tranh hiện nay của anh Sáng. Không chỉ viết báo, anh còn viết văn, sáng tác truyện, vẽ tranh, đóng góp tích cực vào các bộ sưu tập của mình trong và ngoài nước, Trần Trung Sáng cho biết, sự kiện triển lãm tranh “Ký ức phố phường” lần này đã được anh ấp ủ rất lâu, trong đó khai thác đa dạng về đề tài, hướng sự tương quan mật thiết giữa làm báo - vẽ tranh trong đời sống của riêng anh. 

Bức tranh Mèo và trăng xanh lấy cảm hứng từ câu chuyện từ truyện ngắn Những con mèo trên mái ngói

Phần lớn những bức tranh của Trần Trung Sáng thường ra đời đồng hành với một bài thơ, một truyện ngắn hoặc một ký sự của chính mình. Chẳng hạn, tranh Mèo và trăng xanh là từ truyện ngắn Những con mèo trên mái ngói; tranh Bài thơ về nàng Maja là từ bài thơ Chiều thứ 7 nhớ nàng Ma khỏa thân; Ký ức Ga chợ Hàn từ ký sự Thành phố tiếng còi tàu (in trên TC Non Nước)… 

... trầm tư bên những câu chuyện phố phường

Trần Trung Sáng nói rằng anh thích nhất bức tranh Ký ức Ga chợ Hàn, bởi đó có thể là một nơi chốn đầy ắp kỷ niệm của một Đà Nẵng xưa, nay đã mất. “Nơi ấy, khi còn là một nhà ga bỏ phế đã trở thành một quán rượu bình dân, một thời nhóm thân hữu thường lui tới rượu chè đàn đúm khi thì với họa sĩ Lê Đình Sung, khi thì học giả Nguyễn văn Xuân… Đặc biệt, trong thời gian đó, nơi đây, tôi thường gặp và chơi đùa với một cậu bé (chừng hơn 10 tuổi) suốt ngày thường xuyên hí hoáy vẽ tranh tham gia các lớp năng khiếu thiếu nhi. Sau khi địa chỉ ấy bị xóa bỏ, cậu bé ấy cùng gia đình đi đâu không rõ… Và cho đến khi gặp lại, tôi thật bất ngờ biết ra: cậu bé ấy nay là họa sĩ thiết kế thời trang Nguyễn Công Trí nổi tiếng hàng đầu tại TP.HCM. Cuộc đời thật chứa bao điều bất ngờ kỳ diệu đáng để lưu tâm, lưu lại. Nếu để những cảm xúc đó mất đi sẽ là rất có lỗi với cuộc đời…”, Trần Trung Sáng trầm tư hoài nhớ.

Triển lãm thu hút người yêu hội họa mọi lứa tuổi

Gồm 40 tác phẩm thể hiện chất liệu giấy báo, nhà báo - họa sĩ Trần Trung Sáng đã miêu tả lại những hình ảnh đẹp về cuộc sống con người và quê hương Đà Nẵng. Cách thể hiện có phần phóng túng và mới lạ của Sáng đã kích thích giác quan, liên tục chuyển tiếp cảm xúc của những người yêu nghệ thuật một cách bất ngờ, ấn tượng. Lý do nhà báo - họa sĩ Trần Trung Sáng có buổi triển lãm ngày hôm nay - theo lời tự sự của tác giả - chính là sự bắt nguồn từ cảm giác hoài nhớ, tiếc nuối bản chất đẹp đẽ của cuộc sống và những di sản, văn hóa quý giá không thể tìm lại được. “Với tình cảm của một người cầm bút, dù sáng tác văn học hay làm nghệ thuật cũng vậy, tôi cho rằng cần phải đánh thức lại những ký ức bị lãng quên, đồng thời cũng là gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự phát triển của tương lai”, anh chia sẻ.

P.V

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top