Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Từ xứ Panduranga - Ninh Thuận xưa tới ngôi sao mới trên bản đồ du lịch

Thứ Năm 13/06/2019 | 10:05 GMT+7

VHO- Những con đường ven biển thênh thang tít tắp gợi nhắc tới miền trung kỳ vĩ của California từng được Hunter S. Thompson hay Henry Miller đưa vào tác phẩm,  những giải đấu thể thao quốc tế, những tổ hợp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí hàng đầu khu vực đang dần được hình thành,…Vùng đất nhiều trầm tích Panduranga - Ninh Thuận năm xưa nay đã khoác lên mình diện mạo mới.

Hơi thở của nền văn hóa Chăm còn hiện diện sống động, vẹn nguyên tại Ninh Thuận.

Từ dải đất in đậm màu thời gian

Phan Rang – Tháp Chàm thuộc Tỉnh Ninh Thuận năm xưa là Panduranga, Tiểu Vương quốc cuối cùng của Chăm-pa. Nếu như đa số các tháp ở Đà Nẵng và Phan Thiết giờ đã thành tàn tích mang tính chất “bảo tàng” để tham quan thì Ninh Thuận là nơi duy nhất trên dải đất hình chữ S mà hơi thở của nền văn hóa Chăm còn hiện diện sống động, vẹn nguyên.

Ninh Thuận là tỉnh có đông người Chăm sinh sống nhất cả nước. Bởi vậy khi đến đây, du khách như bước vào một thế giới mới lạ, đầy hấp dẫn với những công trình kiến trúc của Vương quốc Chăm Pa xưa kia, nổi bật nhất là 3 cụm tháp Hoà Lai, Po Klong Garai và Po Rome. Qua bao thăng trầm của thời gian, các tháp vẫn giữ lại được những hoa văn điêu khắc tỉ mỉ, tinh xảo và tuyệt đẹp. Với màu đỏ gạch đặc trưng, nổi bật trên nền trời xanh biếc, công trình cổ kính với kiến trúc nghệ thuật tinh xảo này ẩn chứa vẻ đẹp bí ẩn, pha chút rêu phong, hoài cổ để lại những dấu ấn khó phai trong lòng du khách.

Từ những lễ hội đa sắc màu được tổ chức trong các cụm tháp được bảo toàn nguyên vẹn cho tới các những vũ điệu, lời ca và làng nghề truyền thống, Ninh Thuận là một pho truyện cổ đồ sộ với nhiều trầm tích bí ẩn về tinh hoa của một nền văn hóa lâu đời.

 Ninh Thuận, với cảnh sắc tuyệt đẹp trở thành điểm đến của hàng triệu du khách.

Gõ cửa trung tâm du lịch mới của Châu Á

Linh khí của xứ thiêng có lẽ đã giữ cho Ninh Thuận “ẩn mình” khép kín trong suốt một thời gian dài, cho dù vùng đất này nằm ngay tâm điểm du lịch Nam Trung Bộ. Vì thế, giới chuyên gia du lịch thường nhắc tới Ninh Thuận như một “hiện tượng” đáng ngạc nhiên.

“Đáng ngạc nhiên” bởi nếu như chỉ cách đó hơn 1 giờ đồng hồ chạy xe, bãi biển Trần Phú (Nha Trang) kín đặc du khách những mùa cao điểm thì những vịnh biển của Ninh Thuận vẫn hoang sơ trong vắt, cá bơi lội tung tăng.

Nếu như cách đó không xa, người ta có thể thấy khách sạn, hàng quán tại Mũi Né hay Đà Lạt mọc lên san sát thì Ninh Thuận chỉ có homestay của người dân bản địa  dễ mến thường phục vụ du khách những món hải sản vừa được đánh lên từ vùng biển được mệnh danh có nhiều sản vật tươi ngon nhất cả nước. “Bởi thế, homestay tại đây quanh năm cháy phòng. Du khách, đặc biệt là khách nước ngoài thường tặc lưỡi tiếc nuối bởi vắng bóng các khách sạn 3-4 sao, họ chỉ có thể đi đi về về trong ngày. Trong khi đó, để khám phá hết Ninh Thuận, người ta cần ít nhất 5-7 ngày”, Ông Nguyễn Trường Sơn, đại diện Tập đoàn Crystal Bay chia sẻ.

Thật vậy, tại Nha Trang, nếu bao gồm cả condotel và khách sạn thì nguồn cung đạt khoảng 28.000 căn. Nguồn cung lớn đến vậy, nhưng tình trạng cháy phòng mùa cao điểm vẫn thường xuyên xảy ra. Trong khi đó, tại Ninh Thuận, toàn tỉnh hiện mới chỉ có 132 khách sạn, cơ sở lưu trú với vỏn vẹn 2.843 phòng.

Dường như trong suốt một thời gian dài, Ninh Thuận nằm im quan sát, nghe ngóng và học hỏi từ thành công cũng như hạn chế của những điểm nóng du lịch lân cận đi trước nhằm tìm ra hướng đi mới của riêng mình trước khi thức giấc và vươn mình cất cánh.

Vì thế, phải chờ tới gần đây, Ninh Thuận mới xác định chiến lược đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ninh Thuận được xác định là một trong những địa phương trọng điểm trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia.


 SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang hoàn thiện thêm hạ tầng lưu trú của du lịch Ninh Thuận

Sáng bừng tinh hoa

Bởi là “người đi sau”, Ninh Thuận có thời gian học hỏi “tinh hoa” và rút kinh nghiệm từ “người đi trước” về quy hoạch và phát triển các sản phẩm đặc thù để có thể phát triển du lịch một cách thông minh và bền vững nhất. Tín hiệu đã điểm, những chiếc “chìa khóa” đầu tiên đã tra vào cánh cửa và hình hài của trung tâm du lịch mới của Châu Á dần hiện lên.

Đầu tiên, phải kể đến hạ tầng-giao thông, Ninh Thuận nằm cách sân bay quốc tế Cam Ranh hơn 1 giờ di chuyển ôtô, cách TP.HCM 30 phút máy bay, nằm giữa trung tâm du lịch lớn nhất cả nước là Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt, Ninh Thuận là một trong số ít địa phương ở Việt Nam có thể đi đến được cả bằng đường không, đường bộ, đường biển và đường sắt. Những con đường biển thẳng tắp, rộng thênh thang vừa hiện đại vừa thơ mộng đưa những chiếc limousine, những chuyến xe lữ hành chở hàng trăm du khách nước ngoài thẳng từ các trung tâm du lịch lân cận về Ninh Thuận.

Tiếp theo, phải kể đến sản phẩm du lịch. Chất liệu văn hóa đa dạng, phong phú và hấp dẫn là “thỏi nam châm” hút khách quốc tế đến với Ninh Thuận. Bên cạnh đó, điều kiện tự nhiên đặc thù của vùng đất cho phép Ninh Thuận phát triển nhiều dịch vụ trải nghiệm phong phú: từ những giải golf trên cát, giải off-road hay kitesurfing quy tụ hàng nghìn vận động viên quốc tế tới tranh tài cho tới những đêm vũ hội sa mạc và những chuyến tham quan vùng sa thảo trên lưng lạc đà. Ninh Thuận là lời hứa hẹn đầy hấp dẫn cho một hành trình trải nghiệm mê say.

Cuối cùng, hạ tầng lưu trú là điều kiện cần và đủ cuối cùng để xoay chiếc chìa khóa mở cửa vào “thiên đường du lịch mới của Châu Á”. Những căn biệt thự nghỉ dưỡng 6 sao như Amanoi đã xuất hiện. Những tổ hợp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí biển hàng đầu khu vực như SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang đang thành hình, bổ sung thêm cho Ninh Thuận 3.300 phòng lưu trú cùng 101 hệ thống tiện ích. Dù chỉ là “muối bỏ bể”, thế nhưng đối với các công ty lữ hành quốc tế, đây thực sự được coi là tín hiệu đáng mừng khi trong tương lai gần, họ lại có thể tiếp tục đưa nhiều khách hơn nữa về Ninh Thuận.

Không chỉ đáng mừng với các công ty lữ hành, dường như đây cũng là điều mà các nhà đầu tư cá nhân ở Ninh Thuận mong chờ. “Khi ApartHotel của Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang đi vào vận hành, chúng tôi sẽ không còn phải khai thác một cách nhỏ lẻ như xưa nữa. Hơn cả một căn homestay với chi phí và sự thân thiện, gần gũi với văn hóa bản địa như homestay, khách hàng của chúng tôi cũng sẽ được hưởng đầy đủ những tiện ích tiêu chuẩn quốc tế của quần thể. Thật tuyệt vời”, anh Phương Duy, chủ đầu tư một homestay tại Phan Rang-Tháp Chàm phấn khởi chia sẻ.

Những bước chân đầu tiên đã đặt chân vào “thiên đường du lịch mới của Châu Á”, năm 2018 ngành du lịch Ninh Thuận đón 2,19 triệu lượt khách, tăng 15,3% so với năm 2017. Chỉ tính riêng trong quý 1/2019, toàn tỉnh đón hơn 795.800 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Sự xuất hiện của các doanh nghiệp với những dự án được nghiên cứu đầu tư bài bản, giữ gìn và tôn tạo thiên nhiên hứa hẹn hình thành tại Ninh Thuận một hệ sinh thái du lịch toàn diện, sẽ là cú huých mạnh mẽ đưa du lịch Ninh Thuận dần trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch Châu Á.

PV

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top