Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Khi lợn, đà điểu, vẹt... diễn xiếc thay động vật hoang dã

Thứ Hai 03/06/2019 | 15:02 GMT+7

VHO-Thay vì diễn các tiết mục xiếc động vật hoang dã, trong chương trình Cuộc phiêu lưu của chú Tễu, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tung ra  sản phẩm mới với nhiều tiết mục xiếc thú đặc sắc vào dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6.  Từ 25.6 đến 3.6, chương trình Cuộc phiêu lưu của chú Tễu đã diễn trung bình mỗi ngày từ 4 đến 5 suất diễn. Chương trình được dàn dựng bởi đạo diễn, NSƯT Trần Mạnh Cường, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam dàn dựng.

Khán giả hào hứng trước sự xuất hiện của những chú lợn 

Sự xuất hiện của những con thú như lợn, đà điểu, trâu.. tại chương trình Cuộc phiêu lưu của chú Tễu đã khiến nhiều khán giả vô cùng bất ngờ và thích thú. Trong cái khó ló cái khôn, bắt buộc phải thực hiện lộ trình chuyển đổi dần từ động vật hoang dã sang thú nuôi trong biểu diễn xiếc đã khiến các nhà huấn luyện thú của Liên đoàn Xiếc Việt Nam biến những điều không tưởng thành hiện thực. 

NSƯT Trần Mạnh Cường, Phó giám đốc Liên đoàn cho biết: Liên đoàn Xiếc Việt Nam có lộ trình chuyển đổi từ động vật hoang dã sang vật nuôi theo từng giai đoạn. Chuyển đổi này khiến Liên đoàn gặp áp lực từ khán giả. Bởi hàng chục năm qua, xem xiếc là xem những con voi, gấu, hổ, báo, khỉ… làm xiếc. Nếu những loài động vật này biến mất khỏi sân khấu, khán giả đặt dấu chấm hỏi và giảm sự hấp dẫn của nghệ thuật xiếc. Vậy nên nghệ sĩ cũng tích cực thực hiện những chương trình có tính hấp dẫn thông qua nội dung, sử dụng kỹ thuật, công nghệ phụ trợ âm thanh, ánh sáng, để tạo cho khán giả cách thưởng thức mới mang phong cách giải trí và hấp dẫn ở nội dung.

Một sân khấu được dàn dựng công phu, tạo không gian đẹp

Không roi vọt, bạo lực mà nghệ sĩ huấn luyện con thú bằng tất cả  tình yêu thương dẫn đến sự lột xác đầy hoàn hảo trong tiết mục xiếc thú của đơn vị khi khiến những con thú tưởng như không mấy thông minh, chậm chạp như lợn, trâu, đà điểu... lại có thể thực hiện các động tác biểu diễn xiếc, kết hợp với các tiết mục xiếc khác tạo nên sự hoàn hảo cho một chương trình và đáp ứng nhu cầu được xem xiếc thú của khán giả khi tới rạp xiếc.  NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc VN, phụ trách đoàn xiếc thú cho biết: “Chúng tôi bắt đầu thay đổi góc nhìn của khán giả về nghệ sĩ và con thú. Không còn là góc độ ra lệnh mà sẽ bình đẳng như người bạn diễn. Nghệ sĩ sẽ tìm cách tiếp cận riêng để con thú và người biểu diễn như đồng nghiệp. Không có sự khiên cưỡng, ép buộc nào cả. Con gì cũng huấn luyện được, chỉ cần có thời gian và sự nỗ lực. Ngày nay, xiếc thú không dùng tới bạo lực nữa. Chúng tôi phải tự tìm tòi ra cách riêng của mình. Đối với lợn, chúng lười vận động nhưng lại háu ăn nên cứ cho nó ăn là bảo gì nó cũng làm. Lợn cũng có sự thông minh riêng, có phản xạ nhận biết riêng nên khi chủ chỉ cần lớn tiếng là nó đã biết sợ”. Quả thực chứng kiến những chú lợn làm xiếc đã thực hiện được nhiều động tác xiếc vô cùng thú vị như trải thảm, nhảy qua chương ngại vật, chui qua vòng lửa...

Bên cạnh sự xuất hiện của các tiết mục xiếc thú mới thì Cuộc phiêu lưu của chú Tễu được dàn dựng quy môn, công phu, âm thanh, ánh sáng sân khấu hiện đại với sự tham gia của các nghệ sĩ trẻ, tài năng đã giành nhiều giải thưởng thưởng cao trong các kỳ liên hoan xiếc trong nước và quốc tế.  Điều đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trưởng được lồng ghép rất khéo vào hình thức nghệ thuật xiếc mang tính giáo dục cao, giúp trẻ em nhận thức rõ hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường.

HOÀNG ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top