Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Liên hoan Âm nhạc ASEAN thắm tình hữu nghị và đoàn kết

Thứ Hai 03/06/2019 | 10:13 GMT+7

VHO - “Liên hoan âm nhạc ASEAN - 2019” là sự kiện quan trọng đối với tất cả các nước tham gia. Mỗi một đoàn mang đến Liên hoan một màu sắc âm nhạc riêng, đoàn nào cũng có những nhạc cụ độc đáo, đặc sắc. Ví như Việt Nam có đàn bầu, Lào và Campuchia cũng vậy và qua âm nhạc người xem cũng có thể hiểu và cảm nhận được thông điệp chung của các tiết mục là ca ngợi quê hương, đất nước”,TS Douangchampy  Vouthisouk, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ Thông tin, Văn hoá & Du lịch Lào - Ủy viên Hội đồng nghệ thuật Liên hoan cho biết.

“Liên hoan âm nhạc ASEAN - 2019” diễn từ ngày 25 đến 31.5 tại Nhà hát thành phố Hải Phòng đã thành công tốt đẹp. Qua các buổi biểu diễn, bằng tài năng và sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, các nghệ sỹ đã cống hiến cho người yêu nhạc những tác phẩm âm nhạc đa dạng về phong cách với chất lượng nghệ thuật cao, thấm đẫm văn hoá truyền thống của các vùng, dân tộc, quốc gia.

Đánh giá về chất lượng Liên hoan năm nay, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hoan khẳng định: ““Liên hoan âm nhạc ASEAN là hoạt động hết sức cần thiết được duy trì, mở rộng, nâng cao về quy mô chất lượng nhằm tăng cường giao lưu quan hệ, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa các nước trong khối ASEAN. Đồng thời, thông qua Liên hoan một lần nữa khẳng định văn hoá nghệ thuật có vai trò quan trọng đóng góp cho sự phát triển chung vì một cộng đồng ASEAN thịnh vượng. Liên hoan lần này có nhiều đoàn đã đầu tư phối khí, dàn dựng công phu, tạo hiệu quả hấp dẫn sân khấu như: Tiết mục “H zen lên rẫy” của Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh Đắc Lắc; Band show của Đoàn Kịch nghệ Kalasin (Thái Lan); “Tiếng tính tiếng đời” của Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Sơn La; “Saloma” của Đoàn Nghệ thuật vương quốc Campuchia, “I love home land” của Đoàn Nghệ thuật Quốc gia Lào. Có những giọng ca xuất sắc, những nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ tài năng như: Nghệ sĩ Josue Greg Zuniega, ca sĩ Amanda của Đoàn Nghệ thuật Manila – Philippin; NSƯT Khánh Hoà của Đoàn Ca múa Hải Phòng; nghệ sĩ Thu Thuỷ của Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen TPHCM; nghệ sĩ Minh Chi của Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Lắk; nghệ sĩ Yuliana của Đoàn Nghệ thuật Keroncong Bale – Indonesia”.

TS Douangchampy  Vouthisouk cũng cho biết, trong số những đoàn tham dự Liên hoan năm nay, phần phối khí của các dàn nhạc đều rất hay, có chất lượng nghệ thuật cao, trong đó có Việt Nam. Các tiết mục phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức. “Tôi rất ấn tượng với các tiết mục của Nhà hát Ca Múa Nhạc Sơn La, đặc biệt là các giai điệu âm nhạc. Đặc biệt, vai trò của Việt Nam rất cao, đã tổ chức một kỳ Liên hoan thành công với sự tham dự của nhiều nước ASEAN, qua Liên hoan các nước sẽ hiểu nhau hơn. Đồng thời, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực”, TS Douangchampy Vouthisouk nhấn mạnh.

Một trong những hoạt động góp phần làm nên thành công của Liên hoan là ngoài các buổi biểu diễn tại sân khấu Nhà hát thành phố, Ban Tổ chức đã sắp xếp cho mỗi đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan có một buổi biểu diễn phục vụ bà con nhân dân tại trung tâm thành phố và các quận, huyện. Các nghệ sĩ đều rất hào hứng vì lần đầu tiên được phục vụ khán giả thành phố Hoa phượng đỏ. Mỗi đoàn đoàn đều chuẩn bị thêm một số tiết mục đặc sắc, ngoài tiết mục tham dự Liên hoan để biểu diễn, giao lưu với khán giả nơi đây.

Đoàn Ca Múa Nhạc Hải Phòng và Đoàn Nghệ thuật Keroncong Bale (Indonesia) biểu diễn vào tối 28.5 tại Triển lãm Mỹ thuật thành phố Hải Phòng. Đoàn Ca Múa Hải Phòng gửi đến khán gỉa các tiết mục trẻ trung, sôi động với nội dung ca ngợi thành phố Cảng thân yêu, như: Hải Phòng rực đỏ phượng bay,“Biển hát chiều nay, Bến cảng quê hương tôi, Chiều trên bến cảng, Em có về Hải Phòng với anh không, hát múa Cưả biển ngày mới, hát múa Bạch Đằng Giang ký sử, múa Duyên thầm. Trái với phong cách sôi nổi, náo nhiệt của Đoàn Ca Múa Hải Phòng, Đoàn Nghệ thuật Keroncong Bale (Indonesia) lại mang đến những giai điệu trữ tình, sâu lắng về tình yêu quê hương đất nước và tình đoàn kết giữa các quốc gia ASEAN qua 8 ca khúc dân gian cùng các nhạc cụ truyền thống của đất nước vạn đảo. Nghệ sĩ Yabes Yuniawan Sagrim, Trưởng đoàn Nghệ thuật Keroncong Bale (Indonesia) cho biết: “Các nghệ sĩ của đoàn rất vui khi được tham dự Liên hoan lần này vì đây là cơ hội tốt để quảng bá những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình đến với công chúng nước bạn”.

Hay đêm diễn phục vụ khán giả tại quận Đồ Sơn của Đoàn Nghệ thuật Campuchia vào tối 29.5 cũng thu hút rất đông khán giả. Các bạn Campuchia mang đến các ca khúc truyền thống, có giai điệu rất gần gũi với Việt Nam hoặc lời Campuchia nhưng nhạc Việt như Lý con sáo. Đặc biệt, kết thúc chương trình biểu diễn của Đoàn Campuchia  là một bài hát thân thuộc với rất nhiều thế hệ người Việt Nam Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng. Khi các nghệ sĩ vừa cất giọng hát, khán giả đều vỗ tay và cùng hòa giọng với các nghệ sĩ.

Bên cạnh những thành công của Liên hoan, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật,  nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh cũng chỉ ra hạn chế, đó là vẫn còn có Đoàn mang đến Liên hoan những tiết mục chưa được chú trọng đầu tư nên chương trình còn nghèo nàn, thiếu hấp dẫn, hiệu quả nghệ thuật sân khấu chưa cao.

Giáo sư YOS Chandara, cố vấn Bộ Văn hoá và Nghệ thuật Campuchia - Ủy viên Hội đồng nghệ thuật Liên hoan đánh giá cao công tác tổ chức Liên hoan năm nay. Về chất lượng nghệ thuật của các đoàn thì các đoàn của Việt Nam hơn hẳn. Các tiết mục của Đoàn Thái Lan và Đoàn Nghệ thuật Quốc gia Lào chơi gần giống nhau, không có gì nổi bật. Dù Đoàn Nghệ thuật Lào cũng đã cố gắng thể hiện tốt nhưng do thiếu những phụ trợ âm thanh đi kèm nên buổi biểu diễn đầu tiên chất lượng biểu diễn không được tốt.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc và công tâm, Hội đồng Nghệ thuật đã chọn ra 12 tiết mục đạt Huy chương Vàng, 19 tiết mục đạt Huy chương Bạc. Ngoài ra Ban Tổ chức còn trao giải: “Nghệ sĩ xuất sắc nhất” cho nghệ sĩ Nguyễn Thu Thủy - Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen, thành phố Hồ Chí Minh; giải “Đơn vị nghệ thuật được yêu thích nhất” cho hai đơn vị: Đoàn Kịch nghệ Klasin (Thái Lan) và Đoàn Nghệ thuật quốc gia Lào.

HÀ MINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top