Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trở lại của sự nỗ lực

Thứ Sáu 31/05/2019 | 10:44 GMT+7

VHO- Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh đã được HLV Park Hang Seo điền tên trong số 23 cầu thủ tham dự King’s Cup 2019. Đã có nhiều ý kiến cho rằng đây chưa phải lúc cầu thủ người Thái Bình trở lại đội tuyển (ĐT), nhất là khi anh vẫn chưa thể hiện được nhiều trong màu áo HAGL kể từ khi bình phục chấn thương.

Tuấn Anh (phải) trở lại trong màu áo HAGL

 Thế nhưng ông Park luôn có cái lý của mình, khi chứng kiến sự nỗ lực trở lại của Tuấn Anh mới “chọn mặt gửi vàng”.

Vượt qua nỗi ám ảnh

Tuấn Anh là một trong những tiền vệ tài hoa của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại, nhưng kèm theo đó anh cũng là cầu thủ có tiền sử chấn thương nhiều nhất.

Sáu năm, 12 chấn thương, từ cơ lưng, cơ đùi, gân kheo đến dây chằng đầu gối hay sụn chêm, Tuấn Anh phải phẫu thuật cả hai chân, không nơi nào còn lành lặn. Những chấn thương đầu gối thường là nỗi ám ảnh với các cầu thủ, thậm chí có người còn phải giải nghệ vì đứt dây chằng. Vậy mà mới 24 tuổi, Tuấn Anh đã phải mổ đầu gối tới 2 lần, khi sự nghiệp còn rất dài và việc một cầu thủ phải phẫu thuật cả 2 đầu gối là điều hiếm thấy tại Việt Nam. Lần gần nhất người ta thấy Tuấn Anh trong màu áo các đội tuyển, đó là tại SEA Games hồi giữa năm 2017 tại Singapore, nhưng đấy cũng là giải đấu mà Tuấn Anh và các đồng đội tại ĐT U22 Việt Nam thất bại. Trong suốt hơn 2 năm qua, tiền vệ sinh năm 1995 không thể tham dự nhiều giải đấu cấp CLB và mất cơ hội lên tuyển. Bị “lãng quên” và bị ám ảnh bởi những cơn đau, có lần Tuấn Anh nhắc đến khả năng giải nghệ. Gia đình cũng muốn anh tính chuyện tương lai khi những chấn thương cứ bám mãi không dứt.

Chứng kiến các đồng đội ở HAGL như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn có một năm 2018 thành công rực rỡ cùng các ĐTQG, họ trở thành tâm điểm của sự chú ý, kiếm tiền tỷ từ những bản hợp đồng quảng cáo, người thì được xuất ngoại “du học”, người thì là trụ cột ở CLB… hẳn Tuấn Anh sẽ rất chạnh lòng. Nhưng Tuấn Anh có buồn đó, có chạnh lòng đó và sẽ có chút ganh tỵ nhưng như thế thì được gì? Tuấn Anh hiểu điều đó và biết mình sẽ làm gì. Và rồi bỏ lại tất cả, “chàng Nhô” đã đứng dậy chiến đấu với nỗi ám ảnh, tiếp tục theo đuổi niềm đam mê lớn nhất cuộc đời. Không đau đớn, không muộn phiền, không nhụt chí, Tuấn Anh đã trở lại hành trình chinh phục trái tim người hâm mộ, trở thành một trong những cầu thủ đáng xem nhất.

Và rồi, người ta thấy Tuấn Anh đeo tấm băng Đội trưởng trên tay bước khỏi đường hầm sân 19.8, anh thi đấu xông xáo, nhiệt tình và giúp HAGL thắng đậm Khánh Hòa 4-1 ở trận mở màn V.League. Và cũng từ đó, người ta biết chàng nghệ sĩ tài hoa ngày nào đã bỏ lại sau lưng cả bầu trời đau thương.

Phần thưởng cho sự nỗ lực

Liên tục được ra sân kể từ đầu mùa V.League, Tuấn Anh đã cho thấy khả năng thích ứng và bắt nhịp cực nhanh với các đồng đội. Cảm giác bóng của cầu thủ này cũng ngày càng tốt hơn, dù chưa trở lại chính mình. Trước khi HLV Park Hang Seo công bố danh sách 23 tuyển thủ dự King’s Cup, Tuấn Anh khá tự ti về khả nên lên tuyển, anh nói: “Tôi mới trở lại thi đấu nên chỉ tập trung vào những mục tiêu trước mắt cùng CLB. Việc được khoác áo ĐTQG là vinh dự của bất kỳ cầu thủ nào nhưng tôi nghĩ cần phải nỗ lực hết mình để được triệu tập. Tôi cũng chưa từng làm việc với HLV Park Hang Seo bao giờ. Vì vậy, tôi không biết liệu lối chơi của mình có phù hợp với lối chơi của thầy hay không”.

Tuấn Anh có vẻ tự ti về bản thân nhưng ông Park lại tự tin khi chọn anh. Từ trước giờ, ông thầy người Hàn rất kiên định với những sự lựa chọn của mình, phải có quá trình quan sát, phải chứng kiến những gì mà Tuấn Anh thể hiện trong màu áo HAGL, ông mới có quyết định như thế. Lên tuyển, đây là phần thưởng vô cùng xứng đáng cho Tuấn Anh bởi trong suốt thời gian qua, tiền vệ 24 tuổi đã cho thấy sự nỗ lực, niềm khát khao và đặc biệt là sự kiên cường không bỏ cuộc để được quay trở lại sân cỏ. Có thể hiện nay, tuyến giữa tuyển Việt Nam khá chật chội với nhiều phương án, cầu thủ chất lượng nhưng HLV Park Hang Seo có lẽ cũng nhìn thấy được sự nỗ lực và khát khao của anh nên đã tạo cơ hội cho cầu thủ này một lần nữa được góp mặt trong màu áo ĐTQG.

Nói thật ra King’s Cup 2019 cũng chỉ là một giải đấu giao hữu và những cầu thủ như Tuấn Anh phải được trao cơ hội. Có thể có suất đá chính ở giải đấu trên đất Thái sắp tới, Tuấn Anh phải cạnh tranh cùng Xuân Trường, Hùng Dũng và Đức Huy nhưng điều đó đã không còn quá quan trọng. Bởi giờ đây, mong ước đã trở thành sự thật, Tuấn Anh đã được lên tuyển, điều mà anh chưa dám nghĩ tới trong những tháng ngày vật lộn với chấn thương.

Trên tất cả, người hâm mộ bóng đá Việt Nam và giới chuyên môn hi vọng tiền vệ người Thái Bình sẽ nắm bắt cơ hội này và thể hiện được những gì tốt nhất. 

 Tôi cho rằng ông Park có ngầm ý rằng cầu thủ có khó khăn thế nào, chấn thương ra sao mà vẫn cố gắng, nỗ lực vượt qua thì vẫn có cơ hội. Từ trường hợp của Tuấn Anh, ông Park muốn truyền tải thông điệp bất cứ cầu thủ nào có đủ năng lực, biết nỗ lực vượt qua khó khăn đều có cơ hội. Chúng ta đã xem Tuấn Anh thi đấu. Cậu ấy là người có năng lực, có thể chơi ăn ý với cầu thủ của Hà Nội FC hay HAGL. Tuy nhiên, Tuấn Anh có thực sự hiệu quả ở giải đấu lớn hay không thì cần chờ thực tế trên sân. Nếu Tuấn Anh vượt qua thử thách lần này, ĐT có thêm sự lựa chọn đầy tính sáng tạo khác bên cạnh Quang Hải hay Xuân Trường. Đó là bước đi hay.

(Chuyên gia Phan Anh Tú)

LÊ HOÀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top