Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Mẫu thiết kế trang phục kiểu "Bàn thờ", "Nàng Phổ Minh”: Thô, ẩu, phản cảm

Thứ Sáu 31/05/2019 | 10:34 GMT+7

VHO- Thiết kế trang phục “bàn thờ”, một bộ trang phục “vô tiền khoáng hậu” đã gây tranh cãi gay gắt khi Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đăng tải lên trang “Miss Vietnam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam” lọt vào top các thiết kế được bình chọn để Hoàng Thùy làm trang phục dân tộc khi tham gia cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ thế giới năm nay.

Mẫu thiết kế “Bàn thờ” của Phạm Quang Minh

 Vậy, đại diện của Ban tổ chức, cơ quan quản lý và một số nhà thiết kế suy nghĩ như thế nào trước “tác phẩm”… hết chê này?

Không thể chấp nhận những ý tưởng quá thô thiển vào thiết kế

Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 đã giới thiệu rất tỷ mỷ về bài thi “Bàn thờ” trên trang Miss Universe Việt Nam… Ai đọc qua những lời giới thiệu đó cũng suýt ngất. Từ góc độ chuyên môn, nhà thiết kế Xuân Thu cho rằng, đứng ở góc độ văn hóa tâm linh thì không ai lại đưa một phong tục tín ngưỡng linh thiêng như bàn thờ là nơi để thờ cúng đưa vào trang phục của người phụ nữ. Về góc độ hình học, cấu trúc bàn thờ hoàn toàn không phù hợp với việc thiết kế trên cơ thể người phụ nữ. Đã vậy việc đặt bát hương ở đúng phần “nhạy cảm” của người phụ nữ là vùng cấm kị trong thiết kế thời trang.

Còn nhà nghiên cứu trang phục truyền thống Đoàn Thị Tình thì bày tỏ sự ngao ngán khi cho rằng, đã là nhà thiết kế trang phục thì việc sử dụng những yếu tố văn hóa tâm linh của dân tộc phải thật sự cẩn trọng, suy nghĩ thấu đáo. Thời trang là đồ mặc mang tính chất mỹ thuật ứng dụng nhưng nhà thiết kế phải thật sự tinh tế khi sử dụng. Đưa bàn thờ vào trang phục quần áo là thể hiện sự yếu kém về kiến thức cũng như trình độ thẩm mỹ của nhà thiết kế. Thế mà Ban tổ chức cũng đưa vào để bình chọn. “Lẽ ra Ban tổ chức cần phải có sự chọn lọc kỹ càng trước khi đưa các mẫu thiết kế để lấy ý kiến của cộng đồng chứ. Sao lại có thể để lọt những “tác phẩm” ấy ra công luận?”, nhà nghiên cứu Đoàn Thị Tình nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trao đổi với Văn Hóa, họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) cho biết, cá nhân ông hoàn toàn đồng ý với sự phản ứng của dư luận về mẫu thiết kế “bàn thờ”. Không chỉ riêng mẫu thiết kế “bàn thờ” mà còn có rất nhiều mẫu thiết kế khác như “xích lô”, “mì Quảng”... đều thể hiện những ý tưởng sáng tạo rất thô nếu không dám nói là ẩu. “Làm nghệ thuật thì tâm lý của người làm sáng tạo nghệ thuật bao giờ cũng có mong muốn chung là đi tìm những ý tứ sáng tạo mới mẻ, độc đáo. Nhưng những ý tưởng sáng tạo kiểu như đưa hiện thực mà không được nghệ thuật hóa như một số mẫu thiết kế tham gia như trên thì không thể nào chấp nhận được. Nghệ thuật không chấp nhận đưa bàn thờ hay chiếc xích lô nằm chình ình trong bộ trang phục”, họa sĩ Vi Kiến Thành nói.

Mẫu thiết kế “Nàng Phổ Minh” của Nguyễn Lê Vĩnh Tường, lấy ý tưởng hình tượng ngôi chùa Phổ Minh đền Trần

Mẫu thiết kế “Mì Quảng” của Đặng Ngọc Minh Quân

Cần có “barie” cho những mẫu thiết kế phản cảm

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng cho rằng, Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã tổ chức cuộc thi thiết kế trang phục thì cần phải tuân thủ quy định của Nghị định 113/2013/CP của Chính phủ, vì các mẫu thiết kế ở đây là các tác phẩm mỹ thuật ứng dụng. Và như vậy, theo quy định thì Ban tổ chức phải là đơn vị có chức năng hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật, văn hóa nghệ thuật, đồng thời có nhu cầu tổ chức thi, sáng tác tác phẩm mỹ thuật cần phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải có hồ sơ cuộc thi được phê duyệt. Ông Vi Kiến Thành đặt câu hỏi: “Tôi không hiểu Ban tổ chức dựa vào những tiêu chí nào để lựa chọn các mẫu thiết kế như thế để đưa ra bình chọn? Đã đưa ra cho cộng đồng bình chọn các mẫu thiết kế thì phải có một hội đồng nghệ thuật hoặc chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế thời trang để lựa chọn chứ không nên vội vã đưa các mẫu thiết kế một cách thiếu lọc chọn, tạo phản ứng không tốt đối với dư luận như vậy. Vai trò của người thẩm định ở đâu?”.

Trước những vấn đề nêu trên, đại diện Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ cho biết, việc lựa chọn trang phục dự thi cho người đẹp đi thi quốc tế thường được giao cho một, hai nhà thiết kế đảm nhận. Tuy nhiên, nhận thấy việc “đặt hàng” cho một, hai nhà thiết kế là có phần hạn chế vì thế Ban tổ chức đã quyết định tổ chức thi tuyển chọn trang phục dân tộc nhằm mở rộng ý tưởng sáng tạo. Nếu vậy thì rõ ràng việc thẩm định các trang phục cho các thí sinh đi thi các cuộc thi hoa hậu và nhan sắc Việt Nam hiện nay chỉ phụ thuộc vào sự thẩm định của Ban tổ chức hoặc phó mặc cho tư duy sáng tạo của một nhà thiết kế nào đó, chứ không hề có một hội đồng thẩm định có sự góp mặt của nhà chuyên môn. 

 Mới chỉ dừng ở ý tưởng...

Thông thường việc lựa chọn trang phục dự thi cho các người đẹp đi thi quốc tế đều do một nhà thiết kế đảm nhiệm. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, chúng tôi nhận thấy việc đặt hàng một hoặc hai nhà thiết kế cho trang phục của thí sinh có phần hạn chế về ý tưởng, vì vậy thay vì đặt hàng chúng tôi công bố rộng rãi mời các nhà thiết kế đặc biệt là nhà thiết kế trẻ tham gia để mở rộng ý tưởng sáng tạo. Những mẫu thiết kế trong cuộc tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc của thí sinh dự thi Hoa hậu hoàn vũ thế giới 2019 được công bố trên trang web và mạng xã hội chỉ là những mẫu đưa ra để lấy ý kiến đánh giá từ cộng đồng đánh giá và mang tính chất tham khảo.

Ban tổ chức sẽ có một hội đồng giám khảo lựa chọn ra ý tưởng sáng tạo thiết kế tốt nhất ở top 15, top 5, cho đến top 3 và may ra thành trang phục cụ thể, sau đó mới lựa chọn 1 mẫu thiết kế phù hợp nhất. Hiện nay chúng tôi nhận được hàng trăm mẫu thiết kế đa dạng và phong phú với nhiều ý tưởng sáng tạo. Chắc chắn, lựa chọn cuối cùng của chúng tôi sẽ phải là thiết kế đảm bảo được thuần phong mỹ tục đồng thời thể hiện được văn hóa, bản sắc đặc sắc của quốc gia.

(Ông Trần Ngọc Nhật – Trưởng ban Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019)

THÚY HIỀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top