Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hội tụ những giai điệu đặc sắc trong âm nhạc ASEAN

Thứ Sáu 31/05/2019 | 10:29 GMT+7

VHO- Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019 đang diễn ra tại Nhà hát thành phố Hải Phòng là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật tiêu biểu đại diện cho các vùng văn hoá của Việt Nam với các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ đến từ các quốc gia ASEAN.

Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật, trao đổi, tiếp thu những giá trị độc đáo, đa dạng về loại hình nghệ thuật văn hóa nghệ thuật.

Âm nhạc đủ màu sắc văn hóa dân tộc

Trong gần một tuần qua người dân và du khách đến với Hải Phòng đã được chiêu đãi “bữa tiệc âm nhạc” thịnh soạn với đủ sắc màu văn hóa dân tộc của 10 đoàn nghệ thuật đến từ 7 quốc gia tham gia Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019. Nếu như Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen (TP.HCM) mang đến Liên hoan một chương trình gồm 7 tiết mục mang đậm nét văn hóa phương Nam, thể hiện cuộc sống bình dị, tâm hồn phóng khoáng, vui tươi của con người phương Nam trong cuộc sống ngày nay, thì Đoàn Ca múa Hải Phòng lại trình diễn 8 tiết mục có tên gọi Chuyện kể bên dòng sông huyền thoại dựa trên câu chuyện lịch sử về dòng Bạch Đằng Giang.

Đến với Liên hoan lần này Nhà hát Ca múa nhạc Sơn La xây dựng chương trình nghệ thuật “Nhạc rừng” có tổng thời lượng 45 phút, gồm 8 tiết mục được chia làm 2 phần mang âm hưởng núi rừng, với âm hưởng chủ đạo là ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa, tình mẫu tử thiêng liêng... Chương trình của Đoàn Nghệ thuật Manila (Philippines) kết hợp giữa âm nhạc dân gian truyền thống với các nhạc cụ phương Tây, bao gồm: phần biểu diễn với ghi - ta, sáo, violin và đàn cello qua hai bản nhạc có tên Khúc ca vùng núi phía Bắc Xe ngựa; hòa tấu Bài hát Samba - bản nhạc lấy cảm hứng từ giai điệu Samba của Nam Mỹ vô cùng sôi nổi, trẻ trung, tươi vui cùng các làn điệu dân ca của Philippines như Cùng hát tình ca, Chuồn chuồn và bông hoa vừa du dương vừa tình tứ. Đây là những bài hát phổ biến của Philippines từ những thập kỷ 80 và cho đến ngày nay...

Nơi giao lưu, sẻ chia tình đoàn kết

Có thể thấy Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019 là dịp để các nghệ sĩ nước chủ nhà Việt Nam giới thiệu những giá trị âm nhạc đặc sắc, độc đáo của quốc gia mình đến với bạn bè quốc tế; quảng bá nền âm nhạc Việt Nam; là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sĩ trong nước tham gia giao lưu, học hỏi tinh hoa âm nhạc của các nước ASEAN; trao đổi kinh nghiệm trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật để từ đó có đổi mới về phương pháp tổ chức, quản lý, sáng tạo những tác phẩm âm nhạc đạt chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân.

NSƯT Phạm Hồng Thu, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Sơn La chia sẻ, các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát rất vinh dự và tự hào khi được lựa chọn là đơn vị tham gia Liên hoan Âm nhạc ASEAN lần này. Vui hơn nữa là trong lần Liên hoan này, Nhà hát đã được cùng với Đoàn nghệ thuật quốc gia Malaysia phối hợp tổ chức một đêm biểu diễn ngoài trời phục vụ khán giả, nhân dân và du khách thành phố Hải Phòng tại Trung tâm triển lãm với các tiết mục đặc sắc, độc đáo. Chương trình đã thu hút được rất đông khán giả đến xem.

Ông Phạm Thanh Lộc, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen cho biết, các nghệ sĩ của Nhà hát đều rất háo hức được tham gia Liên hoan. Không chỉ có vậy, ngoài được lựa chọn tham gia Liên hoan, Ban Tổ chức còn sắp xếp cho các nghệ sĩ của nhà hát và Đoàn Nghệ thuật Quốc gia Lào đi biểu diễn tại huyện đảo Cát Hải – Cát Bà. “Các tiết mục của Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen đem đến biểu diễn tại huyện đảo Cát Hải – Cát Bà gồm: độc tấu nhạc cụ dân tộc: đàn T’rưng, đàn đá, đàn bầu; những bài hát dân ca như Lý ngựa ô, Lý kéo chài, Tình ta biển bạc đồng xanh, Bến cảng quê hương tôi, Thành phố Hoa phượng đỏ và kết thúc chương trình là ca khúc Hà Nội – Viên Chăn với sự thể hiện của các nghệ sĩ Việt Nam và Lào. Chương trình đã thu hút rất đông bà con đến xem và cổ vũ, ước tính phải đến 2.000 người. Kết thúc chương trình, nhiều khán giả đã bày tỏ mong muốn các nghệ sĩ sẽ quay lại biểu diễn cho bà con xem nhiều lần nữa. “Nhất định chúng tôi sẽ quay lại diễn cho bà con xem ”, ông Phạm Thanh Lộc khẳng định.

Ông Duang chan Phomemachit, Phó trưởng đoàn nghệ thuật Quốc gia Lào cho biết: “Được sang Việt Nam và tham gia Liên hoan lần này là điều vô cùng ý nghĩa với các nghệ sĩ trong đoàn. Liên hoan được tổ chức rất bài bản, chuyên nghiệp, Ban Tổ chức tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho các đơn vị tham gia. Ngoài biểu diễn tại sân khấu Nhà hát thành phố Hải Phòng, Ban Tổ chức Liên hoan còn sắp xếp cho các nghệ sĩ của Lào đi biểu diễn tại huyện đảo Cát Bà vào tối 28.5. Tại đây, lãnh đạo huyện đảo Cát Hải tiếp đón các nghệ sĩ rất trang trọng, nhiệt tình, chu đáo, khán giả đến cổ vũ rất đông. Vui nhất là chúng tôi được gặp gỡ bạn bè các quốc gia trong khu vực ASEAN đã từng cùng nhau tham dự mấy kỳ Liên hoan, có cảm giác như người thân trong gia đình lâu ngày gặp lại”. 

 THANH TÂM

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top