Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Từ những vụ án mạng kinh hoàng do ma túy: Cần chặt đứt nguồn cung “cái chết trắng”

Chủ Nhật 28/04/2019 | 00:10 GMT+7

VHO - Thời gian qua liên tục có những vụ án mạng do người nghiện ma túy gây ra mà bị hại lại chủ yếu là người thân thích. Không thể bỏ tù người nghiện ma túy (trừ khi họ đã gây án); không dễ dàng đưa họ vào trại cai nghiện; cũng rất khó khăn trong việc xử phạt vi phạm hành chính…

Nhiều vụ án kinh hoàng do kẻ nghiện ma túy gây ra  

Mới đây nhất, trưa 25.4, một nữ sinh 15 tuổi ở xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đã bị sát hại bằng cách siết cổ đến chết. Cơ quan công an huyện Tuần Giáo đã bắt giữ Lò Văn Biên là anh trai của nạn nhân do tình nghi tên này là thủ phạm. Tuy mới 20 tuổi nhưng Biên được biết đến là đối tượng nghiện ma túy từ nhiều năm nay.

Chỉ 1 ngày trước đó, tại tỉnh Bình Dương, một vụ án mạng đau lòng đã xảy ra đối với một gia đình, làm 3 người tử vong. Chưa đầy 24 giờ, cơ quan công an đã bắt giữ được nghi phạm Trần Trọng Luận (34 tuổi, trú tại phường Thái Hòa, Thị xã Tân Uyên). Đối tượng này sống gần nhà nạn nhân, có quan hệ họ hàng và ngoài đánh bạc, tên này còn nghiện ma túy nặng.

Trước đó, vào chiều ngày 12.3, công an TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định tạm giữ hình sự nghi can Nguyễn Hoàng Nam (26 tuổi) để điều tra về hành vi “Giết người”. Nguyễn Hoàng Nam bị tình nghi liên quan đến 3 vụ án mạng làm chết 4 người ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) và tại Long An. Trong 4 người bị sát hại, có 3 người là người thân trong gia đình của Nam và nghi can này được cho là đã gây án trong tình trạng bị “ngáo đá”.

Ngoài các đối tượng nghiện ma túy gây ra các vụ án mạng kinh hoàng, thì không ít kẻ “ngáo đá” có hành vi kỳ cục như leo lên mái nhà, leo cột điện hoặc có các hành vi quá khích khác gây ra những mối nguy hiểm tiềm ẩn cho cộng đồng.

Cơ quan CSĐT lấy lời khai nghi phạm Trần Trọng Luận (34 tuổi, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương)

Cần chặt đứt nguồn cung ma túy

 Trước năm 2009, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi phạm tội, được quy định tại Điều 199 Bộ luật Hình sự năm 1999. Theo quy định tại điều này: “Người nào sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, đã được giáo dục nhiều lần và đã bị xử lý hành chính bằng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc mà còn tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến hai năm; Tái phạm tội này thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm”.

Tuy nhiên, điều luật này đã bị bãi bỏ bởi Khoản 36 Điều 1 Luật Hình sự sửa đổi năm 2009 (văn bản hết hiệu lực 1.1.2018).

Việc đưa hành vi sử dụng trái phép chất ma túy ra khỏi Bộ luật Hình sự là phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Trong đó, nhiều quốc gia trên thế giới chỉ coi nghiện ma túy là một thứ bệnh và người nghiện ma túy cần được hỗ trợ chữa trị.

Còn đối với hành vi phạm tội như các đối tượng nghiện ma túy nêu trên, thì tại Điều 13 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, có quy định: “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”. Như vậy, các đối tượng nghiện ma túy không bị xử lý hình sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng nếu gây án trong tình trạng “ngáo đá” thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội gây ra (ví dụ như phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người nếu vì ngáo đá mà giết người).

Vấn đề đặt ra ở đây là do không phạt tù được người sử dụng trái phép chất ma túy, nên cần phải có biện pháp để ngăn ngừa những mối nguy hiểm do những người này gây ra.

Hiện Luật Phòng chống ma túy có quy định người nghiện ma túy phải trực tiếp khai báo và tự đăng ký hình thức cai nghiện và khuyến khích gia đình người nghiện tự giác khai báo, đăng ký cai nghiện cho người nhà tại cơ quan nhà nước của địa phương. Nhưng trên thực tế, rất nhiều gia đình và bản thân người nghiện ma túy không hề khai báo. Bên cạnh đó, Luật xử lý vi phạm hành chính quy định hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc phải có giấy xác nhận tình trạng nghiện, nhưng thực tế người nghiện hiếm khi tự đến cơ sở y tế làm các thủ tục kiểm tra, xét nghiệm để xác định tình trạng nghiện. Rồi nếu đưa đến cơ sở cai nghiện ma túy thì phải làm thế nào để người nghiện hoàn toàn cắt cơn mới đưa về cộng đồng, tránh kiểu về đến nhà lại tái nghiện.

Tuy nhiên, điều quan trọng để ngăn chặn tình trạng tội phạm do người sử dụng ma túy gây ra có dấu hiệu diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng không chỉ nằm ở chỗ “xử lý” người nghiện thế nào mà làm thế nào để ngăn chặn nguồn cung ma túy. Thời gian gần đây, nhiều vụ án ma túy lớn đã được phá, khối lượng có vụ lên đến hàng tấn. Nếu những tấn ma túy này được lưu hành thì hậu họa sẽ thế nào? Sẽ có bao nhiêu con nghiện “ngáo đá” cầm dao lao ra đường? Do đó, phải đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, kiên quyết cắt “nguồn cung” cái chết trắng.

Ths. LÝ HỒNG PHONG

                                                                                                                            (Khoa Nhà nước và Pháp luật – Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top