Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Dự án khu du lịch tâm linh Thiền Trúc Lâm- Quảng Nam: “Trụ trì chùa Ba Vàng nhận một số tấm biển đăng ký công đức cúng dường ...”

Thứ Hai 01/04/2019 | 10:18 GMT+7

VHO- Tiếp tục làm rõ “nhân thân” chủ đầu tư dự án khu du lịch tâm linh tại Quảng Nam, chúng tôi nhận thấy có một sự trùng hợp khá ngẫu nhiên khi Giám đốc Công ty TNHH Ba Vàng-Quảng Nam là ông Vũ Minh Đức và Đại đức Thích Trúc Thái Minh (tên thật Vũ Minh Hiếu), trụ trì chùa Ba Vàng Quảng Ninh có cùng chung họ, thậm chí trùng cả tên đệm và cùng quê quán ở xã Lâm Thao, huyện Lương Tài (Bắc Ninh).

Bãi đất trống này là nơi từng dự kiến sẽ thành KDL tâm linh Thiền Trúc Lâm –Quảng Nam

Trong khi đó có nguồn tin cho biết, họ là anh em ruột (?). Theo hồ sơ lưu của Sở KH&ĐT Quảng Nam, Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam đã từng đăng ký hoạt động vào tháng 3.2016, và đã thay đổi 2 lần thông tin về chủ sở hữu, địa chỉ trụ sở, hiện đã giải thể tháng 4.2018. Cụ thể, Công ty TNHH Ba Vàng đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 17.3.2016; mã số doanh nghiệp 4001070092; Trụ sở tại 40 Trần Phú, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam. Vốn điều lệ 1 tỉ đồng. Nơi đăng ký quản lý là Chi cục Thuế thành phố Tam Kỳ; Chủ sở hữu và người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Nguyễn Xuân Huy (SN 1987; trú tổ 8, khu 2, phường Vàng Danh, TP Uông Bí, Quảng Ninh).

Công ty này đăng ký thay đổi lần thứ 1 vào ngày 21.6.2016. Nội dung thay đổi thông tin về chủ sở hữu và người đại diện công ty theo pháp luật là ông Vũ Minh Đức (SN 1959; trú thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh). Ngày 24.6.2016, Công ty đăng ký thay đổi lần thứ 2, nội dung thay đổi địa chỉ trụ sở chính sang số 93 Đinh Liệt (phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Công ty có chức năng theo đăng ký kinh doanh là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác (ngành chính); Phá dỡ; Chuẩn bị mặt bằng; Lắp đặt hệ thống xây dựng khác; Vận tải hành khách đường bộ khác; Vận tải hàng hóa bằng đường bộ; Nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động; Hoạt động tư vấn quản lý; Hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan; Cho thuê xe có động cơ; Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại; Đại lý du lịch; Điều hành tour du lịch; Dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.

Ngày 9.4.2018, Công ty này chính thức giải thể, lý do giải thể: Mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp không thực hiện được. Tại địa chỉ công ty này thuê làm trụ sở trước đây hiện đã là địa điểm giữ trẻ. Người dân xung quanh cũng không có thông tin gì về người chủ công ty và cả hoạt động công ty trước đây.

Một số người dân ở khu vực trước đây dự án từng động thổ cho biết, thời điểm sau khi dự án làm lễ động thổ người dân địa phương và cử tri cũng đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng xem xét dự án này vì vị trí xây dựng dự án này là khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh và đại công trình thủy nông hồ Phú Ninh. Người dân lo ngại khi đi vào hoạt động sẽ xả thải nước ra hồ Phú Ninh - vốn đang cung cấp nguồn nước sinh hoạt hằng ngày cho người dân, đồng thời tưới tiêu cho khu vực huyện Phú Ninh, huyện Thăng Bình và TP Tam Kỳ.

 Trụ sở trước đây Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam thuê giờ thành điểm giữ trẻ

Ông Nguyễn Tấn Văn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cũng xác nhận mọi thứ cũng chỉ mới là dự kiến, vẫn chưa có việc thu hồi bàn giao đất nên cũng không có việc người dân được bồi thường, đền bù như một số thông tin. Có một số ít người dân đã được chủ đầu tư bồi thường cây cối nhưng không bao nhiêu.

Về câu chuyện số tiền và hiện vật các nhà hảo tâm đã đóng góp xây chùa Ba Vàng - Quảng Nam tại buổi lễ động thổ tổng cộng bao nhiêu? Đã đóng góp thực sự hay chỉ mới trao bảng tượng trưng? Nếu có thì ai quản lý và khi dự án ngưng thì được sử dụng như thế nào? Những cơ quan chức năng ít nhiều có liên quan đến dự án trước đây khi được hỏi đều trả lời dự án đã dừng đã lâu nên không rõ. Hoặc đó là chuyện của nhà hảo tâm và chủ đầu tư.

Và đến thời điểm này, không chỉ có câu chuyện hàng tỉ đồng ủng hộ dự án KDL tâm linh Thiền Trúc Lâm - Quảng Nam đang nằm trong tay ai mà dư luận còn khá nhiều thắc mắc liệu chủ đầu tư dự án này có mối quan hệ gì với đại đức Thích Trúc Thái Minh? Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam có liên quan gì đến chùa Ba Vàng Quảng Ninh hay không? Và dư luận lại còn quan tâm hơn nữa, khi xem lại “lịch sử” của dự án KDL tâm linh Thiền Trúc Lâm Quảng Nam khi ngày thành lập công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam là 17.3.2016, ngày động thổ khởi công xây dựng dự án là 26.5.2016 quá gần nhau và sau đó là im ắng, khó khăn, ì ạch và cuối cùng dừng dự án, giải thể công ty chỉ sau một năm động thổ?

Trong một diễn biến mới nhất, trả lời trên một báo điện tử hôm 30.3, Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban Trị sự, Chánh thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tại cuộc họp bất thường giải quyết sự việc tại chùa Ba Vàng vào chiều 29.3, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Đại đức Thích Trúc Thái Minh giải trình về việc có hay không liên quan đến dự án Khu du lịch tâm linh Thiền Trúc Lâm Quảng Nam. Đại đức Thích Trúc Thái Minh có lý giải việc xuất hiện và nhận tấm biển đăng ký công đức từ các tổ chức, cá nhân.

Theo đó, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết việc dư luận cho rằng dự án Thiền Viện Trúc Lâm Quảng Nam là chùa Ba Vàng Quảng Nam là chưa chính xác. Đó là dự án Khu du lịch tâm linh Thiền Trúc Lâm Quảng Nam do Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam làm chủ đầu tư. Đại đức Thích Trúc Thái Minh có tham gia và hiện diện trong lễ động thổ. Tại lễ động thổ, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng đứng ra nhận một số tấm biển đăng ký công đức cúng dường từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, công đức cho việc xây dựng dự án chứ không nhận tiền thật. Sau đó, vì một số lý do, dự án nêu trên dừng không thực hiện được nên Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng không nhận tiền.

 Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sau một năm động thổ (tháng 5.2016), chủ đầu tư đã quyết định chấm dứt công trình này khiến dự án Khu du lịch tâm linh Thiền Trúc Lâm –Quảng Nam (từ đây gọi tắt dự án chùa Ba Vàng Quảng Nam). Ông Thanh cũng cho biết con số 200 ha diện tích đất rừng phòng hộ Phú Ninh (xã Tam Đại, huyện Phú Ninh) được bàn giao cho chủ đầu tư dự án - Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam- là không chính xác. Thực chất, diện tích dự kiến thu hồi để bàn giao cho chủ đầu tư chỉ là 20 ha.

 

THU HOÀI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top