Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ồ ạt xây dựng công trình trái phép “chờ” đền bù

Thứ Hai 01/04/2019 | 10:10 GMT+7

VHO- Hàng trăm công trình trái phép được người dân ồ ạt xây dựng chờ được đền bù khi có thông tin dự án sắp triển khai trên địa bàn huyện Núi Thành (Quảng Nam).

 Người dân đua nhau xây dựng trái phép chờ dự án đền bù tại Tam Anh Nam

 Đây là thực trạng đang diễn ra trên địa bàn xã Tam Anh Nam (huyện Núi Thành) sau khi tỉnh chủ trương cho phép Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) nghiên cứu các dự án đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai, trong đó có dự án Khu công nghiệp (KCN) nông - lâm nghiệp vừa mới chính thức khởi công vào ngày 24.3 vừa qua. Ông Nguyễn Văn Mau, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành xác nhận tình trạng thời gian qua người dân ở thôn Xuân Ngọc 2, Tiên Xuân 2 (xã Tam Anh Nam) ồ ạt xây dựng các công trình trái phép như nhà cửa, tường rào, cổng ngõ, chuồng trại ngay trên diện tích đất rừng, đất trồng cây lâu năm.

Đến Tam Anh Nam những ngày này như một công trường nham nhở với đủ các kiểu xây dựng. Nhiều diện tích đất trồng cây lâu năm cũng bị đốn hạ, đổ đất san bằng, vật liệu ngổn ngang và các công trình trái phép mọc ngang nhiên. Hầu như khu vực nào cũng có công trình đang thi công, thậm chí làm cả buổi tối để “qua mắt” chính quyền. Khi được hỏi vì sao lại xây dựng trái phép, một người dân ở đây hồn nhiên trả lời, “nghe thông tin dự án KCN nông-lâm nghiệp của Thaco triển khai tại đây sẽ thu hồi hàng trăm ha phục vụ dự án, thấy nhiều người trong thôn đua nhau xây để “đón đầu” chờ dự án triển khai sẽ được hưởng lợi từ việc đền bù giải tỏa nên cũng xây theo”.

Ông Nguyễn Xướng, Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam, cho biết huyện Núi Thành đã có công văn tăng cường quản lý hiện trạng trong các dự án của Thaco. Đồng thời giao Đội quản lý quy tắc đô thị huyện phối hợp với chính quyền xã Tam Anh Nam tăng cường giám sát, ngăn chặn việc xây dựng công trình trái phép ở địa phương. Đoàn kiểm tra của huyện và xã đến hiện trường lập biên bản, xem xét từng trường hợp vi phạm cụ thể, xác định rõ nguồn gốc đất. Qua kiểm tra, đã lập biên bản 90 trường hợp xây dựng trái phép trên đất rừng, đất trồng cây lâu năm.

Thậm chí, có người còn bất chấp đầu tư xây dựng nhà xưởng, tường rào cổng ngõ, công trình phục vụ phát triển sản xuất chăn nuôi gia súc, gia cầm như mô hình trang trại nông nghiệp, chăn nuôi trên đất trồng cây lâu năm. Xây tường rào bao bọc diện tích đất màu, đất trồng cây lâu năm với hy vọng là nếu dự án triển khai, thu hồi đấy thì sẽ được bồi thường đất, vật kiến trúc, tài sản gắn liền trên đất

Qua kiểm tra, hầu hết diện tích người dân xây dựng trái phép là đất rừng, đất trồng cây lâu năm. Thực tế, nếu xây trái phép trên đất rừng còn có căn cứ pháp lý để xử lý, nhưng khó khăn nhất là với các trường hợp xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm cũng chỉ mới dừng ở việc lập biên bản, nhắc nhở chứ chưa có quy định xử phạt.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và đất đai trên địa bàn huyện Núi Thành. Theo đó, yêu cầu Bí thư Huyện ủy huyện Núi Thành chỉ đạo các đơn vị liên quan ở huyện Núi Thành và các xã Tam Anh Nam, Tam Hiệp tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân các chủ trương, định hướng của tỉnh về triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn, trong đó có dự án KCN chuyên nông - lâm nghiệp tại Khu công nghiệp Tam Anh; dự án KCN cơ khí ô tô Thaco Chu Lai mở rộng và các quy định của Nhà nước về quản lý xây dựng, quản lý đất đai để người dân hiểu, chấp hành,…

Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Núi Thành chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thường xuyên, phát hiện kịp thời và lập biên bản đình chỉ ngay các trường hợp xây dựng trái phép; ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc yêu cầu tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không chấp hành, UBND huyện Núi Thành phải tổ chức lực lượng để cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm. Thành lập Tổ công tác quản lý trật tự xây dựng của huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, chỉ đạo xử nghiêm các trường hợp vi phạm,… 

 KHNH CHI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top