Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

“Tính đến tác động cực đoan khi công khai thí sinh gian lận điểm thi”?

Thứ Tư 27/03/2019 | 09:34 GMT+7

VHO- Đó là lời ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng tại buổi họp báo định kỳ quý I.2019 được Bộ GD&ĐT tổ chức sáng qua 26.3. Có nhiều vấn đề được đề cập như quá trình hoàn thiện Luật Giáo dục (sửa đổi), triển khai chương trình, SGK mới, chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong nhà trường...

 Quang cảnh buổi họp báo

 Tuy nhiên vấn đề “nóng” nhất được báo chí đặc biệt quan tâm là quá trình xử lý sai phạm về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trong đó có các vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia tại Sơn La và Hòa Bình cùng công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học 2019.

Vì sao không công khai danh tính?

Ông Nguyễn Viết Lộc, Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an chủ trì, Bộ GD&ĐT phối hợp mở rộng điều tra xác minh để xử lý các tiêu cực và gian lận có tổ chức tại Hội đồng thi một số địa phương. Căn cứ kết quả thông báo của Bộ Công an, Bộ GD&ĐT đã thông tin tới Sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La yêu cầu cập nhật kết quả thi sau khi chấm thẩm định, xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018 cho các thí sinh liên quan; thông báo kết quả cho các thí sinh và các ĐH, học viện, trường ĐH, trường CĐ, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên có liên quan.

Bộ GD&ĐT đồng thời yêu cầu các ĐH, học viện, trường ĐH và các trường CĐ, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên, Cục Nhà trường (Bộ quốc phòng) và Cục Đào tạo (Bộ Công an) liên hệ chặt chẽ với Sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La để có thông tin về kết quả công nhận tốt nghiệp THPT sau rà soát, kết quả điểm thi tại công văn thông báo của Bộ Công an, của Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La để xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, 2018 và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan.

Ông Trinh cho biết, mặc dù Bộ đã hướng dẫn Sở GD&ĐT Hòa Bình với thời điểm trước ngày 25.3 phải xử lý xong dữ liệu và báo cáo Bộ GD&ĐT, nhưng cho tới thời điểm 10h ngày 26.3 Bộ vẫn chưa nhận được báo cáo này. Ông Trinh chia sẻ, quan điểm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an xuyên suốt từ đầu đến cuối vụ việc là không dung túng cho sai phạm, kiên quyết xử lý nghiêm và đến cùng theo các quy định của pháp luật. Nỗ lực của các cơ quan chức năng liên quan trong 7 tháng qua là minh chứng rõ ràng nhất. Việc có kết quả thẩm định dựa trên cơ sở giám định của công an là sự nỗ lực quyết tâm lớn của Bộ Công an và các đơn vị khác cả về kỹ thuật, con người.

Trả lời câu hỏi vì sao cho tới thời điểm này, Bộ GD&ĐT và các bên liên quan vẫn chưa công bố danh tính những thí sinh vi phạm và thông tin sai phạm liên quan, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết quan điểm của Bộ đối với việc công bố danh tính của thí sinh gian lận là phải tuân thủ Hiến pháp và tuân thủ Luật Dân sự 2016. Việc công bố danh tính những người gian lận điểm thi được thực hiện như thế nào, đến đâu thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra, cơ quan chức năng. “Dư luận muốn việc này nhưng phải tính đến nhiều yếu tố tác động, phụ thuộc vào cơ quan chức năng và theo khuôn khổ pháp luật, và không thể không tính đến những tác động cực đoan đến các thí sinh”, ông Trinh nói.

Điều chỉnh kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2019

Tại buổi họp báo, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ được tổ chức như các năm 2017, 2018, tuy nhiên có một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập đảm bảo tổ chức thi khách quan, an toàn, nghiêm túc.

Theo đó sẽ điều động các trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Đồng thời quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do, thống nhất quy trình, quy cách niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi tại điểm thi và Hội đồng thi. Bộ GD&ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ, sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đảm bảo phòng, chống, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo các sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ thực hiện nghiêm túc công tác lựa chọn, phân công cán bộ thực hiện các khâu của kỳ thi theo đúng quy định của quy chế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan Công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đã hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý thi và phần mềm chấm thi trắc nghiệm, tập huấn đại trà cho các sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ. Được biết, công tác đăng ký dự thi THPTQG 2019 sẽ được bắt đầu từ 1.4.2019. Bộ cũng đã sớm công bố bộ đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2019, ban hành một số văn bản về sửa đổi, bổ sung Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, trung cấp, cao đẳng sư phạm hệ chính quy, trong đó có quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đối với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, quy định bổ sung ngưỡng đảm bảo chất lượng đối với khối ngành đào tạo giáo viên dùng phương thức xét tuyển kết hợp... 

 Dư luận muốn việc này nhưng phải tính đến nhiều yếu tố tác động, phụ thuộc vào cơ quan chức năng và theo khuôn khổ pháp luật, và không thể không tính đến những tác động cực đoan đến các thí sinh.

(Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT)

 

QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top