Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

“Cứ theo lối mòn thì không cần nhiếp ảnh chuyên nghiệp”

Thứ Tư 27/03/2019 | 09:32 GMT+7

VHO- “Vì sao Hội đồng giám khảo nhiếp ảnh ở nước ngoài lại thích thú những bức ảnh chụp bà già ở vùng Tây Nguyên da nhăn nheo hay những em bé nhem nhuốc, của VN? Vì những bức ảnh này đáp ứng được những yếu tố mới lạ với họ. Hội đồng không phải là chiếc máy chỉ cần đưa ra thông số là có kết quả mà hội đồng nhiếp ảnh là những con người cụ thể, có quan điểm và suy nghĩ khác nhau”.

 Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) cho biết như vậy tại lễ phát động Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019. Cũng theo họa sĩ Thành, không ít những tác phẩm ảnh của VN đoạt giải thưởng lớn ở “sân chơi” nhiếp ảnh quốc tế nhưng lại không được anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh trong nước khâm phục. Thậm chí, những bức ảnh đó có khi còn không được chọn trưng bày ở các triển lãm ảnh của VN…

 Tác phẩm “Mầm sống”, tác giả: Trần Vũ Quang Duy (Thành phố Hồ Chí Minh), giải Nhất Festival Nhiếp ảnh trẻ lần 2-2017

Nhiều nét mới trong Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019

Sáng qua 26.3, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Cục MTNATL) đã tổ chức lễ phát động Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019 với chủ đề “Việt Nam hôm nay”. Đây là một hoạt động nghệ thuật của các nhà nhiếp ảnh trẻ từ 18- 35 tuổi trong cả nước nhằm khuyến khích sự phát triển của lực lượng cầm máy trẻ, góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, công bố tác phẩm phản ánh cuộc sống đương đại. Đây là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi học tập, gặp gỡ, giới thiệu thành quả sáng tạo, bổ sung lực lượng kế cận cho nhiếp ảnh Việt Nam, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với công chúng trong nước và quốc tế.

Đây là lần thứ 3 Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức vì thế sẽ có những nét mới. Cụ thể, năm nay ngoài ảnh đơn như những lần trước, lần đầu tiên Ban tổ chức nhận cả ảnh bộ (5 ảnh đơn) dự thi; ở phần thể loại sẽ có hai thể loại: Ảnh hiện thực và Ảnh thể nghiệm, ý niệm. Trong đó, ảnh hiện thực là những tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực. Còn ảnh thể nghiệm, ý niệm thì tác phẩm ảnh được phép chắp ghép và sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ…; sẽ có hai Hội đồng giám khảo độc lập.

Ảnh tham dự chưa từng được trưng bày hoặc được giải tại bất kỳ cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế do Bộ VHTTDL (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) tổ chức. Nội dung sáng tác phản ánh cuộc sống đương đại của giới trẻ, con người, văn hóa Việt Nam, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những hoạt động của Việt Nam ở nước ngoài và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng ban tổ chức Festival nhấn mạnh, Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019 khuyến khích các khuynh hướng sáng tác độc đáo, tìm ra những tác phẩm mang phong cách mới lạ, mang hơi thở của cuộc sống đương đại, trẻ trung, năng động. Đồng thời, đây cũng là dịp giúp cơ quan quản lý ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh, những vấn đề về sáng tác ảnh trong giới trẻ trong thời gian vừa qua. Từ đó tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh thời kỳ hội nhập quốc tế.

 Tác phẩm “Trong ánh mắt”, tác giả: Trần Trọng Lượm (Ninh Thuận), giải Ba Festival Nhiếp ảnh trẻ lần 2-2017

Nhiếp ảnh rất cần tiết tấu và nhịp điệu

Tuy nhiên, theo ông Vi Kiến Thành, hiện nay mật độ người tham gia vào hoạt động nhiếp ảnh ngày càng tăng và rất dày đặc, nhưng phải thừa nhận nhiếp ảnh VN hiện đang đứng trước những thách thức trong hoạt động sáng tạo. Thách thức vì nhiếp ảnh là một ngành nghệ thuật có tính xã hội hóa rất cao trong hoạt động sáng tạo. Chính điều này vừa là thuận lợi vừa là khó khăn nên rất dễ dẫn đến tính cào bằng và tính nghiệp dư hóa. Đây là thách thức với ngành nhiếp ảnh nói chung chứ không chỉ riêng với nhiếp ảnh trẻ.

“VN hiện nay có hai ngành nghệ thuật là thơ và nhiếp ảnh đang bị những cái thuận lợi và khó khăn đe dọa. Ví như thơ có đến vài nghìn câu lạc bộ thơ hay nói cách khác “nhà nhà làm thơ, người người làm thơ” và nhiếp ảnh cũng vậy. Nhiếp ảnh vừa dễ mà lại vừa khó, vừa thuận lợi lại vừa khó khăn, vừa cơ hội lại vừa thách thức. Dễ là được xã hội và người dân rất thích xem và thích chụp ảnh để chia sẻ với nhau trên facebook, trên mạng xã hội. Vì thế, cực khó có thể tìm được tác phẩm nào có ý tường, thông điệp khiến người xem phải suy nghĩ hay dừng lại 10 đến 15 phút để xem”, ông Thành chia sẻ.

Vì thế, ông Thành cho rằng đã đến lúc cần phải thay đổi tiêu chuẩn, tiêu chí về một tác phẩm ảnh chất lượng. Cụ thể, một tác phẩm tốt phải là tác phẩm có những tìm tòi bứt phá trong ý tưởng, thông điệp; có những tìm tòi mới trong bố cục với những góc máy sáng tạo… “Tôi nghĩ rằng, nhiếp ảnh đã qua giai đoạn mà tác phẩm chỉ là một bức ảnh đẹp đơn thuần. Nhiếp ảnh phải có ý tưởng, thông điệp rõ ràng, ngôn ngữ ảnh, ngôn ngữ tạo hình trong nhiếp ảnh phải mạnh mẽ và đặc biệt phải có nhịp điệu của ảnh, nhịp điệu của ánh sáng. Mọi người có thể quen nghe nhịp điệu trong âm nhạc, múa nhưng thực ra nhiếp ảnh cũng rất cần phải có tiết tấu và nhịp điệu. Ví như khi chụp một thảo nguyên, cánh đồng rộng thì nhịp điệu của nó trước đây sẽ là đường ngang chạy dọc chân trời và giờ nếu cứ nhìn như vậy thì chỉ là nhịp điệu đơn thuần về một không gian rộng lớn nhưng lại rất buồn tẻ, đơn điệu. Giờ muốn phá nhịp điệu này, đòi hỏi nhà nhiếp ảnh phải đầu tư, tìm tòi cái mới, độc đáo… chứ cứ theo lối mòn cũ như hiện nay thì sẽ không cần đến những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp nữa”, ông Thành nói. 

  Ban tổ chức Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019 nhận ảnh tham dự từ ngày phát động cuộc thi đến hết ngày 15.7.2019 tại trang web: festivalnhiepanhtre2019.com. Sẽ có khoảng 200 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn để tham dự triển lãm. Triển lãm dự kiến sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô 10.10.2019, tại Hà Nội. Kết thúc Festival, sẽ có 2 hệ thống giải thưởng dành cho 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh thể nghiệm, ý niệm được trao. Mỗi hệ thống giải thưởng gồm có: 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng và 5 giải Khuyến khích.

 

  “Hiện, Cục MTNATL đang xây dựng đề án “Thành phố nhiếp ảnh VN” tổ chức 3 năm một lần, dự kiến bắt đầu từ năm 2021. Trong đó, “Thành phố nhiếp ảnh VN” sẽ có các hoạt động như: mời các nhà nhiếp ảnh quốc tế và tuyển chọn một số nhà nhiếp ảnh VN đến những địa điểm, thành phố có tiềm năng về du lịch, nhiếp ảnh để sáng tác sau đó sẽ dựng thành những pano lớn và treo ở những địa điểm thu hút khách tham quan trong thành phố. Bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động bên lề khác”, ông Vi Kiến Thành cho biết.

 

THANH NGỌC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top