Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Quảng Ninh:​​​​​​​ Thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng

Thứ Ba 26/03/2019 | 18:51 GMT+7

VHO- Ngày 26.3, UBND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc chùa Ba Vàng. Chủ trì và cung cấp thông tin tại Hội nghị có bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh; ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí... Tại hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt những câu hỏi tới lãnh đạo TP Uông Bí và Sở TT&TT xung quanh việc quản lý nhà nước tại chùa Ba Vàng…

Tuy nhiên, với một số câu hỏi như: việc cấp giấy phép xây dựng, giấy phép sử dụng đất, lấn chiếm đất rừng, việc thu và sử dụng tiền công đức tại chùa Ba Vàng… TP Uông Bí xin chưa trả lời. Hoạt động cúng, thỉnh vong có phải mê tín dị đoan hay không thuộc thẩm quyền của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam...

 Hội nghị cung cấp thông tin

Nghi lễ “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” không có trong quy định của Giáo hội Phật giáo

Theo UBND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, trước đây, Chùa Ba Vàng là phế tích. Chùa trải qua các lần trùng tu, tôn tạo vào năm 1988 và 1993, đến năm 2007 xây dựng mới hoàn toàn, với nhiều hạng mục công trình. Các lần trùng tu, xây dựng chùa bằng nguồn xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước. Chùa Ba Vàng là Di tích lịch sử văn hóa và danh thắng cấp tỉnh (theo Quyết định số 4424/QĐ-UBND, ngày 28.11.2007 của UBND tỉnh Quảng Ninh). Trong những năm qua, chùa Ba Vàng là điểm đến du lịch tâm linh, thu hút đông nhân dân và phật tử thập phương tới tham quan, vãn cảnh.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh lãnh đạo, chỉ đạo về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và các cơ sở thờ tự trên địa bàn. TP Uông Bí phối hợp với các sở, ngành triển khai tích cực. Cụ thể, năm 2015, TP Uông Bí phối hợp với Sở Nội vụ có sự nhắc nhở, chấn chỉnh đối với hoạt động của chùa Ba Vàng khi phát hiện có những dấu hiệu không đảm bảo đúng quy định của pháp luật tín ngưỡng, tôn giáo. Vừa qua, xung quanh việc một số cơ quan báo chí truyền thông, các trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến hoạt động “Thỉnh vong, giải oan gia trái chủ”. Ngay sau khi có thông tin phản ánh của Báo Lao động, ngày 20.3.2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản chỉ đạo UBND TP Uông Bí (công văn số 1710/UBND - VX1 ngày 20.3.2019) khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của các tổ chức, cá nhân (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh báo cáo với một số Bộ, Ban, Ngành trung ương có liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, TP Uông Bí và các sở, ngành khẩn trương xác minh các nội dung phản ánh trên Báo Lao động. TP Uông Bí có công văn số 646/UBND, ngày 2/3/2019 gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đề nghị trao đổi 4 nội dung về hoạt động của chùa Ba Vàn: Ý kiến của Ban Trị sự về hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phù hợp với truyền thống của Phật giáo hay không?. Hoạt động của Phật tử Phạm Thị Yến có phù hợp với hiến chương và nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội hay không? Nghi thức “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phải là giáo lý của Phật giáo hay không?. Quan điểm của Ban Trị sự đối với sự việc trên?. Ngày 22.3.2019, UBND TP Uông Bí nhận được công văn số 33/CV-BTS, ngày 22.3.2019 của Ban Trị sự Giáo hội  Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trao đổi thông tin hoạt động của chùa Ba Vàng.

Theo công văn số 33/CV-BTS, Ban Trị  sự Giáo hội  Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định:“Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại các cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm”;“ Nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi Lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức Triệu Linh và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi....”

Căn cứ vào Luật tín ngưỡng, tôn giáo và ý kiến chính thức của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và các kết quả làm việc trước đó của Đoàn công tác của thành phố với trụ trì chùa Ba Vàng, ngày 22.3.2019, UBND TP Uông Bí ban hành văn bản số 675/UBND yêu cầu Trụ trì chùa Ba Vàng: Chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đã thông báo với các cấp chính quyền theo quy định của Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, Phật tử chùa Ba Vàng. Giáo dục tăng ni, Phật tử thực hiện nghiêm giáo lý của nhà Phật và các quy định của pháp luật. Trong các ngày 22.3 và 23.3.2019, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đề nghị làm rõ thông tin những nội dung Báo Lao động phản ánh liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng; nhắc nhở chấn chỉnh Trụ trì chùa Ba Vàng tuân thủ pháp luật nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và thực hiện nghiêm Hiến chương, Nội quy của Ban tăng sự Trung ương GHPGVN.

Về vụ việc này, đề nghị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sớm có ý kiến chính thức về các hoạt động không đúng thuộc lĩnh vực Phật giáo và những việc làm chưa đúng của Sư trụ trì chùa Ba Vàng thuộc thẩm quyền của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh.  Đối với công dân Phạm Thị Yến (trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long), nhân vật được phản ánh trong phóng sự điều tra của Báo Lao Động, là người thực hiện hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng, TP Uông Bí thì trách nhiệm của chính quyền cấp phường và chính quyền TP Uông Bí tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Đồng thời, Công an TP Uông Bí có thông báo không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng.

Để tiếp tục làm rõ vụ việc nêu trên, các cơ quan Công an và đang thu thập tài liệu, nếu đủ cơ sở kết luận sai phạm như báo Lao động đã nêu thì sẽ xử lý nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, thành phố Uông Bí đã chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, xác minh và tuyên truyền cho nhân dân và ổn định của chùa Ba Vàng.

 Phóng viên đặt các câu hỏi

Một số hoạt động trong chùa được che giấu, không khai báo

Tại buổi thông tin báo chí, một số cơ quan báo chí đặt các câu hỏi với lãnh đạo TP Uông Bí và Sở TTTT về một số nội dung như: bà Phạm Thị Yến hiện đang ở đâu, bị xử lý như thế nào; Công tác bổ nhiệm trụ trì chùa Ba Vàng; việc tạm dừng hoạt động của một số trang thông tin của chùa Ba Vàng; hành vi của bà Phạm Thị Yến có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hay không; trách nhiệm của TP Uông Bí… Tại hội nghị, lãnh đạo TP Uông Bí và Sở TT&TT trả lời, cung cấp thông tin: Việc bà Phạm Thị Yến thường trú tại chùa Ba Vàng thời gian trước đây không có giấy phép tạm vắng, tạm trú. Cơ quan chức năng xử phạt hành chính theo quy định pháp luật. Đồng thời, yêu cầu bà trở về nơi cư trú tại TP Hạ Long. Việc bổ nhiệm trụ trì chùa Ba Vàng do Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tiến hành…

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí khẳng định: Hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng không có trong danh mục các hoạt động tín ngưỡng đăng ký với địa phương đầu năm 2019. Sau khi phát hiện vi phạm, TP Uông Bí xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 15, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. UBND TP Uông Bí ra quyết định xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm nếp sống văn hoá của bà Yến với mức phạt 5 triệu đồng. Cơ quan chức năng đang làm rõ các hành vi vi phạm tiếp theo như: thông tin, trục lợi... của bà Yến. Liên quan đến những phát ngôn gây bức xúc dư luận của bà Yến, UBND TP Uông Bí phản đối những nội dung xúc phạm đến các anh hùng liệt sĩ, nạn nhân của vụ giết người, cướp tài sản dã man. Chủ tịch UBND TP Uông Bí thông tin: ngày 26/8/2015,  Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh có công văn số 125 báo cáo tình hình tại chùa Ba Vàng. Trng đó nêu lên một số hoạt động tại chùa Ba Vàng về việc: tu tập, phật sự, trách nhiệm của sư trụ trì. Phần hoạt động, bà Yến cúng bắt ma, sư trụ trì khẳng định không có việc đó. Các hoạt động diễn ra trong nội tự, chùa có ý định che giấu nên rất khó phát hiện, kiểm soát.

Trả lời về việc tạm dừng hoạt động của một số trang thông tin của chùa Ba Vàng, bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Qua rà soát của Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh, chùa Ba Vàng có các trang thông tin chính thức là chuabavang.com.vn; thaythichtructhaiminh.com và phamthiyen.com. Các trang thông tin này chưa chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và tổ chức hoạt động đối với các trang thông tin điện tử. Do đó, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng hoạt động các trang thông này. Hiện Sở Tt&TTtiếp tục thẩm định về các clip của bà Phạm Thị Yến, nếu có vi phạm sẽ xử lý căn cứ theo Nghị định 127/2013 của Chính phủ về xử lý hành chính đối với những vi phạm khi sử dụng mạng xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí chia sẻ quan điểm cá nhân: các di tích, lễ hội đều nằm trong sự quản lý nhà nước. Chùa Ba Vàng là Di tích cấp tỉnh nên công tác trung tu tôn tạo, các hoạt động phải tuân thủ các quy định của nhà nước. TP Uông Bí mong các cơ quan báo chí chia sẻ, cảnh báo nhân dân về các hoạt động truyền thống, niềm tin các tôn giao công bằng. Các hành vi tôn giáo tín ngưỡng bị lơi dụng, trục lợi, cần lên án, đấu tranh công khai, bài trừ. Niềm tin tôn giáo tín ngưỡng phải là động lực thúc đẩy xã hội phát triển.     Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng chấn chỉnh, xem xét lại các hoạt động, có chế tác quản lý các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn. Khuyến cáo nhân dân, phật tử giữ vững niềm tin tôn giáo, tốt đời đẹp đạo, không bị lôi kéo lợi dụng….Vai trò trách nhiệm của cơ quan chức năng có quyền và nghĩa vụ phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.  Xử lý hành chính ban đầu, hết khung, các hành vi tiếp theo đang tiếp tục, xin hướng dẫn. Nếu có dấu hiệu vi phạm hành sự, cơ quan Công an đang thu thập chứng cứ. Xử lý hành chính ban đầu, hết khung, các hành vi tiếp theo đang tiếp tục, xin hướng dẫn. Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, thu thập chứng cứ.

HẢI ĐĂNG

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top