Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Liên quan đến phát ngôn của một bác sĩ BV Bạch Mai: “Nói năng kiểu này khiến người bệnh lầm lạc”

Thứ Hai 25/03/2019 | 09:53 GMT+7

VHO- Những ngày qua, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong (Bệnh viện Bạch Mai) đang phải sống trong “tâm bão” vì những phát biểu của mình tại chùa Ba Vàng khiến dư luận thấy làm khó hiểu. Bác sĩ cho biết, sự việc qua rồi, khó có thể giải thích nên sẽ chịu trách nhiệm về hành động của mình.

 Bác sĩ Phong phát biểu mang tính cường điệu tại chùa Ba Vàng. Ảnh cắt từ clip

 “Bệnh nhân của con khi chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ nhưng không thể ra được bệnh, hoặc diễn tiến một cách bất thường. Con biết đến pháp hội và nhân duyên đến thì nói với bệnh nhân đến chùa Ba Vàng xem thế nào. Con chia sẻ là thử đi đã.Vì một bác sĩ được đào tạo theo Tây học, đại học Y Hà Nội, ban đầu con chưa tin nhưng chứng kiến ở bệnh nhân là đến chùa được thầy dạy về nhân quả, dạy đạo lý chứ hoàn toàn không mê tín gì đến bệnh nhân của con. Và bệnh nhân sau khi tới chùa về cũng biết làm cơm chay, biết sám hối, quỳ lạy tổ tiên, cha mẹ, biết xin lỗi điều ngày xưa đã làm không tốt... Và có một điều rất thần kỳ là con chỉ dùng đúng hai liều men tiêu hóa là bệnh nhân ổn định hoàn toàn. Và đó là bệnh nhân trong rất nhiều trường hợp mà con muốn chia sẻ, con là người không thỉnh oan gia trái chủ, con là người phật tử thuận thành, tin hoàn toàn theo Phật pháp, tin hoàn toàn theo chính pháp. Con chia sẻ để thông qua pháp hội, thông qua anh chị em báo chí để có cái nhìn đúng đắn hơn về Đạo Phật, về quý Thầy, các quý Thầy là bậc chân tu, hoàn toàn không tư lợi gì cho bản thân thầy và cho nhà chùa”.

Đoạn thoại kể trên là của bác sĩ Nguyễn Hồng Phong tại buổi pháp thoại được phát trực tiếp trên trang Facebook và website của chùa vào tối ngày 21.3 với sự có mặt của hàng trăm người tham dự. Mặc dù không giới thiệu mình làm việc ở đâu, nhưng sau khi phát biểu, thầy Thích Trúc Thái Minh đã giới thiệu bác sĩ Phong là một bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai. “Chứng kiến nhiều bệnh nhân khám không ra bệnh và anh Phong có biết về chùa Ba Vàng và pháp hội Thỉnh oan gia của chùa và gợi ý cho bệnh nhân về chùa thỉnh oan gia trái chủ xem. Và quả thật về chùa thỉnh thì khỏi bệnh luôn và chữa rất đơn giản nữa”, thầy Thái Minh nhấn mạnh.

Sau khi clip được đăng tải, Bệnh viện Bạch Mai đã lên tiếng thừa nhận bác sĩ Nguyễn Hồng Phong thuộc biên chế Khoa Nhi của Bệnh viện và hiện đang học thạc sĩ tại Đại học Y Hà Nội một năm nay. Đồng thời cho rằng, đó chỉ là phát ngôn cá nhân của bác sĩ và sẽ yêu cầu bác sĩ báo cáo về việc này. Giải thích về những phát ngôn của mình, bác sĩ cho biết việc anh xuất hiện ở đó là để nói lên sự chân chính của đạo Phật, người bệnh được tâm an thì việc điều trị sẽ mang lại kết quả. Anh vẫn khẳng định nguyên tắc điều trị bệnh của mình là tuân thủ phác đồ điều trị. “Dù có nhiều thông tin không đúng bản chất nhưng tôi cũng chấp nhận. Tôi sẽ chịu trách nhiệm nếu cơ quan có xem xét về phát biểu của mình”, bác sĩ Phong nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, bác sĩ đã bị nhà chùa lợi dụng về uy tín, nghề nghiệp để biện minh cho những hành vi trái pháp luật, lợi dụng tâm linh để lừa đảo, thu lợi của nhà chùa. Nhưng sự việc đã xảy ra và dù có nói thế nào, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong cũng không thể biện minh cho hành động của mình. Khi sự việc xảy ra, ai cũng hiểu rằng, đáng lẽ ra, ở một cương vị là một bác sĩ làm việc tại một bệnh viện lớn như Bạch Mai thì bác sĩ Phong phải thận trọng trong lời phát biểu của mình để tránh hoang mang trong dư luận. Như bác sĩ nói, “được sư thầy gọi lên thì không thể không lên” và “anh cũng không khuyên người dân lên chùa chữa bệnh”, nhưng anh phải hiểu là những lời nói của anh trong buổi lễ sẽ tác động tiêu cực tới toàn bộ những người có mặt tại buổi pháp thoại, hàng chục nghìn bệnh nhân cũng như hàng triệu người đang theo dõi trực tiếp…

Theo TS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, Phó tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, phát ngôn khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng chữa bệnh của bác sĩ Nguyễn Hồng Phong trong buổi pháp thoại tại chùa Ba Vàng dù có đính chính chỉ mang tính cá nhân, nhưng sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người, rất nhiều bệnh nhân. “Những phát ngôn này có thể khiến một số người bệnh lầm lạc, không còn tin vào y học hiện đại và các phương pháp chữa bệnh khoa học nữa. Họ có thể tìm đến các phương pháp chữa bệnh mang tính mê tín dị đoan, truyền miệng, vô căn cứ. Từ đó, có thể bệnh không được chữa khỏi, thậm chí gây ra nhiều biến chứng và nguy hiểm đến tính mạng”, TS Trương Hồng Sơn chia sẻ.

Liên lạc với bác sĩ Nguyễn Hồng Phong vào sáng qua 24.3, anh im lặng không muốn chia sẻ gì thêm vì cho rằng “có nói gì thì cũng bị dư luận lên án”, nhưng “tôi muốn nói một điều là tôi chân thành và sự thật”. 

 Những phát ngôn này có thể khiến một số người bệnh lầm lạc, không còn tin vào y học hiện đại và các phương pháp chữa bệnh khoa học nữa. Họ có thể tìm đến các phương pháp chữa bệnh mang tính mê tín dị đoan, truyền miệng, vô căn cứ. Từ đó, có thể bệnh không được chữa khỏi, thậm chí gây ra nhiều biến chứng và nguy hiểm đến tính mạng.

(TS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, Phó tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam)

 

MINH TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top