Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Phải dạy cho trẻ em cách xử lý các tình huống nguy hiểm

Thứ Sáu 22/03/2019 | 16:08 GMT+7

VHO - Như Văn Hoá đã đưa tin, chiều 21.3 đã xảy ra một vụ đuối nước đau lòng trên sông Đà tại khu vực bãi cát Thịnh Minh, TP Hoà Bình khiến 8 học sinh tử vong.

Theo đó, sau khi đá bóng, 10 học sinh đã rủ nhau ra sông Đà để tắm và tai nạn đau lòng đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của 8 em. Sự việc đau lòng này cũng đặt ra yêu cầu bức thiết về việc dạy cho trẻ em cách xử trí các tình huống nguy hiểm trong cuộc sống. 

Sáng nay, gia đình, thầy cô, bạn bè và người dân phường Hữu Nghị - TP Hoà Bình đã đưa tiễn các em lần cuối trong niềm xót thương vô hạn. Con phố nhỏ Phạm Hồng Thái trắng màu khắn tang, màu hoa trắng và màu áo học trò khi có tới 5 đám tang của 5 em nhỏ cùng được đưa tiễn. Những người thân thiết, ruột thịt của các em nấc nghẹn trong nỗi đau xé lòng, thầy cô, bạn bè và người dân cũng không ai cầm nổi nước mắt. 

Mới chiều qua, các em còn ríu rít rủ nhau ra bãi sông đá bóng, nhân dịp được nghỉ học. Theo như em H. - một trong hai em may mắn sống sót, do hôm qua nắng nóng nên sau trận bóng, các em đã rủ nhau xuống sông tắm cho mát, trước khi về nhà. Nước sông Đà vốn đã trong xanh, mùa này chưa có lũ nên có thể nhìn thấy từng hòn sỏi nhỏ ở đáy. Nước trong và mát nên các em vừa tắm vừa dùng quả bóng để chơi đùa. Không may, có thể do dòng xoáy của nước nên quả bóng bị kéo ra xa cách bờ tầm 10m. "Một anh lớn trong nhóm đã bơi ra lấy bóng nhưng không may bị đuối nước, kêu cứu. Lần lượt các anh khác bơi ra cứu và đều bị đuối nước", em H. cho biết. Em H. và một bạn khác gần bờ hơn, nhưng cũng bị đuối nước, may mắn sau một lúc vùng vẫy đã bơi được vào bờ và gọi người đến cứu các bạn. Nhưng đáng tiếc, khi người dân ra đến nơi thì cả 8 em đều đã không cứu được.

Người dân TP Hoà Bình cho biết, sông Đà hầu như trong xanh 4 mùa, nước sông rất sạch nên người dân thường ra đây tắm, nhất là vào mùa hè. Từng lưu trú tại một khách sạn bên bờ sông Đà trong vòng 1 tuần, tôi chứng kiến cảnh chiều chiều người dân TP Hoà Bình, từ già, trẻ, gái, trai, nườm nượp kéo nhau ra sông tắm. Nhưng có lội xuống sông mới biết, lòng sông có rất nhiều đá cuội trơn truội, chỉ cần không cẩn thận là có thể bị sẩy chân. Những người sống lâu năm bên bờ sông và có kinh nghiệm tắm sông đều cho biết, mặt sông nhìn phẳng lặng, nhưng trong lòng sông thường hay có những dòng xoáy nên không cẩn thận có thể  bị hút vào. Một người đàn ông tham gia cứu hộ các em nhỏ hôm qua cũng cho biết, đoạn sông các em gặp nạn hôm qua, tuy là thoải, nhưng dòng chảy thường thay đổi chốc lát mỗi khi các cửa xả của Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình đóng mở, nên nếu không cẩn thận và không có kinh nghiệm, rất dễ bị cuốn vào dòng xoáy.

Người dân TP Hoà Bình thường ra tắm bên bờ sông Đà

Chiều qua, ngay khi nhận được thông tin về vụ việc đau xót này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về trẻ em đã gọi điện chia buồn và cử ngay các đoàn công tác về Hoà Bình thăm hỏi, động viên, chia sẻ mất mát cùng các gia đình nạn nhân. 

Có mặt tại Hoà Bình ngay chiều 21.3, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) bày tỏ sự đau xót đối với mất mát to lớn của gia đình các nạn nhân. Ông Nam cũng cho hay, đây là vụ đuối nước rất tang thương và là bài học chua xót trong việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Tất cả các gia đình, nhà trường, cộng đồng và nhất là các cơ quan nhà nước đều phải nhìn thấy trách nhiệm của mình.

Ông Nam cũng khuyến nghị: Cần tăng cường hơn nữa việc truyền thông, nhắc nhở thường xuyên các cháu trong mỗi giờ học, mỗi giờ sinh hoạt dưới cờ, nhất là các vùng ven sông nước.

Gia đình và nhà trường cần nhắc nhở các em, tuyệt đối tránh đi tắm, đi bơi ở các vùng nước nguy hiểm. Đối với những ngày nghỉ trong tuần, nhà trường cần thông báo cho phụ huynh biết để giám sát các em.

Đặc biệt, việc dạy bơi cho học sinh phải được coi là chương trình bắt buộc. Song song với đó là việc dạy kỹ năng sống, dạy các kỹ năng thoát hiểm, đối phó với các tình hướng nguy hiểm. Ví như trong vụ việc đau lòng này, các em được dạy về kỹ năng cứu hộ, thoát hiểm thì chắc chắn khi thấy có bạn bị đuối nước, các em sẽ cân nhắc đến khả năng có cứu được bạn hay không, chứ không lao ra cứu để đến mức nhiều em thiệt mạng như vậy.

HÙNG HƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top