Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Quy hoạch khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt: Không nên đánh mất giá trị bền vững

Thứ Sáu 22/03/2019 | 10:49 GMT+7

VHO-  Đã có rất nhiều ý kiến của các kiến trúc sư tỏ ra không đồng tình với bản quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Hòa Bình vừa được chính quyền tỉnh Lâm Đồng phê duyệt. Đặc biệt là việc phá bỏ rạp hát Hòa Bình và di dời Dinh tỉnh trưởng.

 Bản quy hoạch tổng thể khu vực trung tâm Hòa Bình

Về vấn đề này phóng viên Báo Văn Hóa đã có cuộc trao đổi với kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Bách.

P.V: Ông có thể cho biết quan điểm của mình về đồ án quy hoạch khu vực trung tâm TP Đà Lạt?

- KTS Nguyễn Hoàng Bách: Đầu tiên có thể nói, đây là một đồ án khá chi tiết và cụ thể về khu vực quy hoạch. Tuy nhiên, hình như nó không thật sự phù hợp với Đà Lạt - một vùng đất đặc biệt trên nhiều phương diện. Rõ ràng chúng ta phải thấy rằng khi đưa ra thực hiện một đồ án quy hoạch nào thì vấn đề đầu tiên phải xem xét, đó là giá trị cốt lõi về sự hài hòa giữa những công trình kiến trúc cũ và mới, không gian văn hóa trước và sau quy hoạch.

Ông đánh giá như thế nào về 2 công trình được thể hiện trong bản quy hoạch?

- Nhìn vào bản phối cảnh tổng thể chúng ta có thể dễ dàng nhận ra một điều là những công trình được thay thế thật sự không có chút gợi nhớ hay tạo sự liên tưởng nào với những công trình cũ. Với Dinh tỉnh trưởng hiện nay, tổng thể là một khối kiến trúc hình vuông, có cao độ vừa phải, nằm hài hòa dưới những tán cây, giờ đây được thay thế bằng một khách sạn cao cấp với 10 tầng, nhìn rất khó coi bởi vì ngoài lối kiến trúc khác lạ thì chiều cao của nó cũng phá vỡ kết cấu kiến trúc của khu vực. Còn về rạp Hòa Bình được thay thế bằng trung tâm thương mại có tính chất giải trí với 5 tầng nổi. Thật tình mà nói, khi nhìn vào đó, ngoài những tính năng hiện đại của nó thì công trình không cho thấy được chút giá trị văn hóa tượng trưng nào trong đó.

Vậy đâu là nguyên nhân của bản quy hoạch?

- Nguyên nhân có thể từ quan điểm quy hoạch quá thiên về kinh tế, không nhìn rộng ra mọi khía cạnh văn hóa, lịch sử nên bản quy hoạch có phần khiên cưỡng. Những sai lầm có thể xảy ra nếu chúng ta vội vã theo bản quy hoạch này.

 Dinh tỉnh trưởng hiện nay

Những ảnh hưởng của bản quy hoạch này là gì?

Quy hoạch phá vỡ cảnh quan: Các giá trị Đà Lạt “Rừng trong thành phố, nhà ẩn trong rừng” không còn nữa. Khu đồi Dinh tỉnh trưởng bị đè lên khối 7 tầng chiếm chỗ quá lớn và làm mất đường chân trời vốn bình yên của khu đồi Dinh và của cảnh quan chung Đà Lạt.

Tạo ra đô thị nén cho phố núi: Bản quy hoạch mới tạo sức ép cho khu Hòa Bình hiện đang quá tải. Các chức năng mới khiến cho Đà Lạt sẽ bị nén như TP Hồ Chí Minh, điều này sẽ biến Đà Lạt thành một đô thị vô hồn.

Kiến trúc mới phá vỡ giá trị gốc, làm mất bản sắc của thành phố. Các kiến trúc mới trở nên quá xa lạ với địa phương, nhưng lại hao hao như nhiều đô thị khác ở Việt Nam .

Giải pháp để bản quy hoạch trở nên hài hòa hơn là gì thưa ông?

Thứ nhất, giữ gìn, phát huy giá trị di sản. Các tiện ích khác phải rời khỏi trung tâm. Trả lại không gian lịch sử cho khu Hòa Bình. Tìm hướng bảo tồn các biệt thự và thổi cho nó một chức năng mới để đảm bảo nó có thể “mạnh khỏe” trong bối cảnh đương đại; Thứ hai, đảm bảo nhu cầu mới, chức năng mới cho người dân. Tập trung phát triển các trung tâm thương mại mang tính hiện đại bên ngoài vành đai của khu vực di sản, không xây dựng quá cao tầng, tận dụng phần ngầm dưới lòng đất để giữ cảnh quan chung; Thứ ba, đảm bảo phát triển du lịch. Duy trì các không gian chợ truyền thống để phục vụ du lịch; bảo tồn và phát huy yếu tố bản sắc về: vẻ đẹp tự nhiên, các công trình kiến trúc cổ...

Hình ảnh “rừng trong thành phố, thành phố trong rừng” là một hướng đi rất phù hợp với Đà Lạt. Cần có phương án giữ lại Dinh tỉnh trưởng trong bối cảnh quần thể kiến trúc chung, không thể tách Dinh ra khỏi đồi Dinh được. Không xây cao lên đỉnh đồi Dinh và tuyệt đối không dùng kiến trúc xa lạ, hiện đại áp đặt cho khu Hòa Bình.

Điều quan trọng nhất là chúng ta không nên vì mối lợi kinh tế trước mắt mà đánh mất giá trị bền vững của đô thị. 

THÀNH KHIÊM (thực hiện)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top