Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

HBSO “gồng mình” trong mùa diễn mới

Thứ Sáu 22/03/2019 | 10:32 GMT+7

VHO- NSƯT Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TP.HCM (HBSO) mới đây cho biết, đang bắt tay chuẩn bị cho một mùa diễn mới với nhiều thay đổi, nhằm đem đến chương trình nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn khán giả. Tuy nhiên, Nhà hát cũng đang phải “gồng mình” với hàng loạt những khó khăn chồng chất.

Theo thông tin từ HBSO, trong năm 2019 này, ngoài sự thay đổi về lịch biểu diễn, nội dung trình diễn những tác phẩm, cách thức dàn dựng chương trình cũng đổi mới theo hướng nhẹ nhàng, có chiều sâu, hấp dẫn đều nhằm mục đích kéo khán giả đến gần hơn với các chương trình của Nhà hát.

 Một chương trình nghệ thuật của HBSO

Gắng sức cho những chương trình nghệ thuật hấp dẫn

HBSO sẽ chú trọng nhiều hơn đến việc đưa những tác phẩm âm nhạc giao hưởng, thính phòng cổ điển, các tác phẩm múa đương đại, múa đỉnh cao đến khán giả. Những chương trình có xu hướng biểu diễn mới mẻ, hấp dẫn và trẻ trung sẽ được HBSO khơi mào từ những năm trước như nhạc phim hay rock symphony, hòa nhạc Giáng sinh. Chương trình nhạc phim thu hút lượng khán giả đông đảo sẽ được biểu diễn cuối tháng 4.

Đáng chú ý có đêm nhạc phim trình diễn các tác phẩm trong những bộ phim nổi tiếng Frozen, Titanic, Godfather, Impossible, Pirates of The Caribbean, The Terminal, Beauty and the Beat…, hòa nhạc Giáng sinh, nhạc kịch Cây sáo thần, vũ kịch Cô bé Lọ Lem, tổ khúc ballet Carmen, các đêm nhạc trình diễn tác phẩm âm nhạc của những nhà soạn nhạc lừng danh thế giới như Tchaikovsky, J.Brahms, F.Mendelssohn, L.V.Beethoven, S.Rachmaninov, Mozart, D.Shostakovich…

Nhà hát cũng đang hoàn chỉnh, tiếp tục kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ để năm nay sẽ đưa vở nhạc kịch đậm chất Việt Dế Mèn phiêu lưu ký của nhạc sĩ Vũ Việt Anh lên sân khấu công diễn với đúng tính chất của thể loại nhạc kịch Broadway. Đây là tác phẩm đã ra mắt phần âm nhạc trong năm 2018 và tạo được dấu ấn đẹp với công chúng. Đặc biệt hơn chính là sự trở lại của Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2019 (được tổ chức định kỳ 2 năm/lần vào trung tuần tháng 8). Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn của TP.HCM và là một thương hiệu rất riêng của HBSO. Liên hoan quy mô và duy nhất trên cả nước quy tụ đông đảo các nghệ sĩ tài danh trong và ngoài nước biểu diễn, giao lưu, hợp tác, giới thiệu, quảng bá các loại hình nghệ thuật hàn lâm. Được biết, tại liên hoan năm nay sẽ có sự trình diễn của nghệ sĩ piano tài danh - NSND Đặng Thái Sơn, nghệ sĩ violin Vũ Việt Chương, đoàn nghệ sĩ đến từ Hoa Kỳ...

“Hy vọng với cách làm này sẽ đem lại sự tươi mới cho người xem trong chọn lựa các chương trình nghệ thuật để thưởng thức vào dịp cuối tuần, đồng thời cải thiện doanh thu của nhà hát”, NSƯT Trần Vương Thạch chia sẻ.

 HBSO đang chờ một căn nhà đúng nghĩa để không phải cảnh thuê mướn như hiện nay. Ảnh: Nơi “ở tạm” của HBSO tại Nhà hát Thành phố

Mỗi lần tổ chức phải “alô” khắp nơi

Trở lại câu chuyện doanh thu và “chốn đi về” vốn là điệp khúc buồn của các nhà hát nói chung và HBSO nói riêng, vị nhạc trưởng này không khỏi ngậm ngùi: “Đầu năm 2019, tôi đã họp mặt anh em nghệ sĩ để trao đổi rằng, cần thiết phải thay đổi hoạt động Nhà hát theo cơ chế thị trường. Với việc tập trung xây dựng các chương trình hay, thu hút khán giả, chúng tôi kỳ vọng có thể xoay chuyển được hoạt động của Nhà hát, đảm bảo doanh thu, nâng cao đời sống anh em nghệ sĩ… Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi để các hoạt động được thực hiện thuận lợi vẫn là cơ sở vật chất, một căn nhà đúng nghĩa, đủ chuẩn cho Nhà hát. Nhà hát không thể cứ mãi đi thuê mướn theo chương trình được. Hiện nay, chúng tôi vẫn đi thuê sàn diễn với mỗi suất là 20 triệu đồng. Chi phí này chi cho cả năm hoạt động tổ chức biểu diễn không hề nhỏ. Trong khi đó theo quy định hiện nay, Nhà hát phải trả lương bằng doanh thu chớ không được trả bằng ngân sách”.

Ngoài khó khăn về cơ sở vật chất, tài chính thì nhân lực cũng đang thiếu thốn. HBSO cần khoảng 250 người mới đủ tiếp nhận nhà hát sắp hoàn chỉnh. “Thực tế hiện nay chúng tôi mới có 75 biên chế, do đó thời gian tới Nhà hát cần rất nhiều nhân sự mới đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh việc tuyển dụng thì hiện nay Nhà hát vẫn mời thêm một số nhạc sĩ nhạc viện, trường múa theo từng chương trình. Cứ mỗi lần tổ chức chương trình là chúng tôi phải alô khắp nơi để mời gọi nghệ sĩ”, Giám đốc HBSO tâm sự. NSƯT Trần Vương Thạch cũng cho hay, hiện Nhà hát còn phải đối mặt với sự cạnh tranh của nhiều tổ chức, dàn nhạc khác, trong khi lực lượng trẻ của Nhà hát hiện nay cũng không còn… trẻ lắm, khó khăn này chưa giải quyết thì chồng chất thử thách khác.

Trong năm 2019, bên cạnh việc bán vé qua mạng, HBSO cho biết hợp tác với Công ty Làng Phố để bán vé tại quầy vé Nhà hát Thành phố, tiếp cận với các công ty du lịch để giới thiệu chương trình; mở rộng hợp tác và giao lưu quốc tế, Nhà hát cũng hỗ trợ thúc đẩy phát triển trong sáng tác nghệ thuật hàn lâm tại chỗ, tạo điều kiện để các nghệ sĩ, nhạc sĩ phát huy sáng tạo trong hoạt động nghề, từ đó giới thiệu đến khán giả những tác phẩm nghệ thuật chất lượng, từng bước góp phần xây dựng văn hóa cho thế hệ trẻ, nâng tầm nghệ thuật truyền thống của người Việt. 

 THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top