Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Làm rõ và xử lý các hoạt động truyền bá mê tín dị đoan, trục lợi tại chùa Ba Vàng

Thứ Năm 21/03/2019 | 17:49 GMT+7

VHO- Liên quan đến những thông tin báo chí về việc “Truyền bá chuyện vong báo oán” tại chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), sáng nay 21.3.2019, đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Chánh Thanh tra Bộ Phạm Cao Thái làm trưởng đoàn đã trực tiếp về kiểm tra và làm việc với Sở VHTT tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo UBND TP. Uông Bí để làm rõ nội dung vụ việc.

Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo  Cục Di sản Văn hóa, Văn hóa cơ sở.

Tại buổi làm việc,  Phó Chủ tịch TP Uông Bí Phạm Tuấn Đạt cho biết, sau khi bài báo “Truyền bá chuyện vọng báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ”  đăng trên báo Lao động, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP. Uông Bí đã ban hành công văn về việc kiểm tra, xác minh nội dung thông tin nói trên. Đoàn công tác Thành phố đã có buổi làm việc với Chùa Ba Vàng trong chiều ngày 20.3, đề nghị trụ trì nhà chùa báo cáo, làm rõ toàn bộ nội dung thông tin, clip được đăng tải trên báo Lao động.

Cũng theo Phó Chủ tịch TP. Uông Bí, qua ý kiến trao đổi và phân tích của đoàn công tác thành phố với chùa Ba Vàng, trụ trì Chùa Ba Vàng đã công nhận và khẳng định có việc tổ chức cúng oan gia trái chủ tại chùa, tuy nhiên nội dung này có dựa theo giáo lý của nhà Phật. “Trụ trì chùa Ba Vàng thừa nhận clip quay phản ánh của báo Lao động là phản ánh đúng sự thật cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng. Tuy nhiên clip trên cũng phản ánh chưa đầy đủ. Việc cúng tiền khi lễ cúng oan gia trái chủ không phải là do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường tam bảo và theo yêu cầu của vong...”, Ông Phạm Tuấn Đạt cho biết.

Lãnh đạo TP. Uông Bí cũng khẳng định qua nội dung trên cho thấy vụ việc có dấu hiệu mê tín dị đoan. UBND TP đã đề xuất giao Công an TP điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ liên quan đến sự việc trên và đấu tranh làm rõ nội dung trong clip đăng tải trên báo Lao động, từ đó làm cơ sở để các sở, ngành của tỉnh thống nhất với UBND TP phương an giải quyết đề xuất báo cáo UBND tỉnh.

Ảnh: Báo Lao Động

Cũng trong ngày 21.3, UBND TP. Uông Bí đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh báo cáo nhanh việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm tra, xác minh nội dung thông tin báo chí phản ánh. Công văn cho biết, sáng 21.3, UBND TP đã chủ trì, phối hợp với các Sở chức năng và Công an tỉnh cùng làm việc để bàn bạc, hướng dẫn về chuyên môn và thống nhất với UBND TP phương án giải quyết để đề xuất báo cáo UBND tỉnh. Qua thống nhất với các Sở, Ngành của tỉnh, UBND thành phố đã  ban hành văn bản gửi Ban Trị sự Giáo hội  Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh về việc đề nghị trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với Báo Lao động củng cố thêm, đầy đủ thông tin về sự việc diễn ra tại Chùa Ba  Vàng.

 Bên cạnh đó,  UBND thành phố giao Công an TP chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, liên quan đến sự việc trên và đấu tranh làm rõ nội dung trong Clip đăng tải trên báo Lao động , dự kiến sáng ngày 23.3.2019 sẽ làm việc với bà Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng và sư trụ trì chùa Ba Vàng.

Chùa Ba Vàng

Ông Phạm Tuấn Đạt cũng cho biết, từ năm 2015-2016 tại chùa Ba Vàng đã manh nha những hoạt động nà, tuy nhiên chưa bùng phát như hiện nay. Mặc dù có nắm được thông tin qua dư luận nhưng không đủ căn cứ nên công an thành phố chưa xử lý được những hiện tượng này.

Ông Vũ Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) nhấn mạnh, qua những thông tin được lãnh đạo TP. Uông Bí cung cấp có thể thấy rằng hoạt động tại chùa Ba Vàng diễn ra trong thời gian qua có dấu hiệu truyền bá mê tín dị đoan, lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng để trục lợi. Đề nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố cần tiếp tục phối hợp,  làm rõ những thông tin liên quan và kịp thời xử lý những vi phạm.

Trong công văn gửi Ban Trị sự Giáo hội  Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh của UBND TP. Uông Bí về đề nghị trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng , UBND thành phố đề nghị Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh  có ý kiến về hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” của Phật tử  Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống của Phật giáo hay không?

Đồng thời, đề nghị làm rõ Việc Phật tử  Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động “thỉnh vong” , “cúng oan gia trái chủ” và tổ chức giảng pháp tại Chính điện chùa Ba Vàng có phù hợp với Hiến chương và Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo hay không?  Nghi thức “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phải là giáo lý của Phật giáo hay không?

Sau khi nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Phạm Cao Thái nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ rất quan tâm và chỉ đạo  làm rõ những nội dung liên quan đến hoạt động này tại Chùa Ba Vàng, để trả lời công khai trước dư luận. Đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh, TP. Uông Bí đã vào cuộc khẩn trương để xác minh những thông tin liên quan, Chánh Thanh tra Bộ lưu ý,  hoạt động được báo chí phản ánh diễn ra tại chùa Ba Vàng có liên quan đồng thời  tới các lĩnh vực: tín ngưỡng tôn giáo, văn hóa và an ninh trật tự. Vì vậy, trong khi xác minh, xử lý cần căn cứ theo các quy định của Luật Tôn giáo tín ngưỡng cũng như Luật Di sản Văn hóa.

Ảnh chụp chiều ngày 21.3.2019

“Chùa Ba Vàng đã  khẳng định việc tổ chức cúng oan gia trái chủ có dựa theo giáo lý nhà Phật, nhưng theo những thông tin trên báo chí phản ánh lại là “truyền bá vong báo oán”. Trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước cần phải làm rõ vấn đề  này . Giáo lý nhà Phật có hay không việc cúng oan gia trái chủ.  TP. Uông Bí đã có phương án đúng là xin ý kiến của Ban Trị Sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đề nghị trao đổi thông tin, nếu cần thiết thì có văn bản trao đổi với Giáo hội Phật Giáo Việt Nam để có cơ sở xử lý ngọn nguồn hiện tượng gây bức xúc trong dư luận này...”, ông Thái nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, Chánh Thanh tra Bộ cho rằng, qua dư luận, tình trạng diễn ra  hoạt động thỉnh vong thu tiền đã manh nha diễn ra tại chùa  Ba Vàng từ 2015 đến nay. Rõ ràng theo quy định pháp luật, tổ chức truyền bá mê tín dị đoan tại các cơ sở thờ tự, di tích hoàn toàn không được phép. Vì vậy, cần làm rõ việc bà Phạm Thị Yến tổ chức giao giảng như vậy trong chùa, nếu có vi phạm thì phải xử lý. Đặc biệt, nếu đúng có việc truyền bá mê tín dị đoan thu hàng trăm tỉ đồng như báo nêu  thì phải xem xét xử lý ở góc độ hình sự ...”, ông Thái phát biểu.

HÀ PHƯƠNG

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top