Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật Đáo Xuân 9 kéo dài suốt 24 tiếng: “Cuộc chơi lớn” ở thung lũng Gầm Trời

Thứ Tư 20/03/2019 | 10:57 GMT+7

VHO- Sau 8 lần tổ chức, Đáo Xuân 9 được xem là cuộc chơi nghệ thuật quy mô lớn nhất từ trước đến nay, mà ở đó nghệ sĩ Đào Anh Khánh cùng hơn 250 nghệ sĩ quốc tế đến từ 27 quốc gia và 50 nghệ sĩ Việt Nam sẽ cùng bùng nổ và thăng hoa với nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như: âm nhạc đương đại, điêu khắc, hội họa, thơ ca, nhảy múa, nghệ thuật sắp đặt, len arts, visual arts, design arts...

Diễn ra từ 14h ngày 23.3, Đáo Xuân 9 kéo dài 24 giờ, trên 6 sân khấu hoành tráng được thiết kế với phong cách độc đáo hiếm có.

Một trong những bối cảnh sân khấu của “Đáo Xuân 9”

“Bùng nổ”… dưới Gầm Trời

Đáo Xuân 9 không chỉ lớn nhất về không gian nghệ thuật với những công trình nghệ thuật đương đại hoành tráng, nhiều tác phẩm điêu khắc hình trụ với chiều cao 35m, chiều rộng 4,5m, quy tụ nhiều ngôn ngữ nghệ thuật độc đáo mà điểm đặc biệt còn là sự bố trí sắp đặt với 6 sân khấu lớn tự nhiên ngoài trời, trải rộng trên diện tích gần 50 ha của thung lũng Gầm Trời (xã Lâm Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình), một địa điểm lý tưởng cách Hà Nội 50 km.

Đào Anh Khánh chia sẻ, lần đầu tiên nhìn thấy khu vực mà sau này anh đã đặt tên là thung lũng Gầm Trời, nghệ sĩ đã thảng thốt nhận ra đây chính là “thiên đường” dành cho nghệ thuật. “Nghệ thuật trình diễn mà thiếu thiên nhiên thì như thiếu lá phổi vậy. Thung lũng Gầm Trời với tôi thực sự là nhà hát tự nhiên lớn nhất...”, Đào Anh Khánh chia sẻ.

Nghệ sĩ có phong cách nghệ thuật khá “dị” này cũng không che giấu tự hào khi những công sức bỏ ra sau nhiều năm đã được đền đáp bằng cơ hội hiện hữu của chương trình nghệ thuật hứa hẹn quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại thung lũng Gầm Trời. “Nơi có các thung lũng nối nhau, không gian ở đây đang tràn ngập hoa gạo và đây chính là nguồn nuôi dưỡng tinh thần cho festival nghệ thuật quốc tế Đáo Xuân 9. Mỗi sân khấu ở đây là một điểm nhấn độc đáo. Sân khấu chính giữa khu vực thung lũng là thứ nhất, bên cạnh đó là sân khấu hạt của chúa, sân khấu trên hồ, sân khấu dành cho âm nhạc của các nghệ sĩ. Đặc biệt, sân khấu nơi có dòng suối sẽ trình diễn âm nhạc vào lúc hoàng hôn, khi đó các sân khấu khác sẽ im lặng để khán giả chìm vào hoàng hôn với âm nhạc, saxophone bên suối, violon, sáo… Tất cả mọi người có thể cảm thấy bơi được trên dòng suối nghệ thuật này.

Sân khấu cuối cùng là tại rừng tre, rừng mơ, tôi sẽ kết mỗi bụi tre rất lớn thành một đóa hoa cuốn lại, như là món quà tặng của thiên nhiên. Công chúng ngồi xem trong không gian đặc biệt giống như tham dự ở một nhà hát La Mã cổ, được ngồi theo các bậc thang, phía dưới sẽ là nghệ sĩ chơi âm nhạc. Thậm chí nơi đây, mọi người có thể mắc võng nằm xem biểu diễn...”, nghệ sĩ Đào Anh Khánh cho biết.

Cũng dưới Gầm Trời sẽ là nơi mà nhiều nghệ sĩ và các tác phẩm nghệ thuật đa dạng được thỏa sức bùng nổ. Đó là bức tường âm nhạc ở chính giữa thung lũng do một nghệ sĩ từ Thụy Sĩ thực hiện, trong đó có chứa đựng các loại hình âm nhạc của nhiều nghệ sĩ trên toàn thế giới. Ngoài ra, thung lũng Gầm Trời còn hiện diện tác phẩm của nhiều nghệ sĩ khác như nghệ sĩ Thu Vân, phòng tranh trưng bày các tác phẩm của vợ cũ Đào Anh Khánh- họa sĩ Mai Hiên. Đặc biệt, dưới Gầm Trời còn được tổ chức ba không gian địa đàng 1, 2, 3, tạo thành từ các vùng quây kín bằng vải kết hợp với thiên nhiên của nghệ sĩ body art Phương Vũ Mạnh, cùng với các nhóm họa sĩ, sinh viên từ Thái Bình, Hòa Bình trình diễn lần này.

Chờ đợi màn “đại trình diễn” lúc nửa đêm

Giới thiệu ba tác phẩm điêu khắc gần sân khấu chính có tên “Chinh phục”, Đào Anh Khánh nói: “Tôi là nghệ sĩ không giấu mình, nghệ thuật của tôi gắn với thiên nhiên, với sự gợi cảm, giao hòa đất trời… Đây là các tác phẩm điêu khắc mang âm hưởng của âm nhạc và cũng là câu chuyện dẫn dắt vào nửa đêm. Tôi cũng huy động 150 nghệ sĩ là nông dân thuần túy của địa phương làm diễn viên, kết hợp với các diễn viên múa của Việt Nam và thế giới, trình diễn quanh sân khấu chính trong 24 tiếng, không dừng lại. Tôi nghĩ rằng công chúng khi ra về sẽ khó mà quên được cuộc đại trình diễn nghệ thuật tổng hợp vào lúc nửa đêm này”.

Chia sẻ Đáo Xuân 9 có thể là lần cuối sân chơi nghệ thuật này được tổ chức, theo Đào Anh Khánh, chính nghệ sĩ cũng không biết nó có còn “sống” nữa hay không nhưng chắc chắn chương trình là một sự chia tay ngọt ngào. Về công tác đảm bảo an ninh, chủ nhân Đáo Xuân 9 bật mí, với cuộc chơi lớn nhất của mình từ trước đến nay, trong thời gian 24 tiếng và không gian lớn, dịch chuyển từ nhiều địa điểm khác nhau, BTC đã chuẩn bị trong nhiều tháng, đặc biệt là các phương án an ninh. Đáo Xuân năm nào cũng quá tải, năm nay sẽ kiểm soát giấy mời, dựa trên điều kiện thực tế để xây dựng các phương án đảm bảo an toàn. Thung lũng Gầm Trời có thể chứa được khoảng 2 vạn người. Gần 1.000 lều trại lớn nhỏ sẽ được chuẩn bị để khách lưu trú qua đêm...

Đến với lễ hội Đáo Xuân 9 năm nay, hàng chục nghìn khán giả sẽ được vào cửa miễn phí và được trang trí vẽ mặt, vẽ tay miễn phí bởi những nghệ sĩ body arts, face do BTC bố trí. Bên cạnh quy mô dàn dựng lớn, chương trình còn quy tụ sự tham gia của nhiều nghệ sĩ quốc tế: Brett, Mark (Mỹ); Nikola Mounoud (Thụy Sĩ); Kazeto Seki, Hiko, Naomi Seki (Nhật Bản)... và các nghệ sĩ Việt Nam như nhạc sĩ Phó Đức Phương, ca sĩ Tùng Dương, nhạc sĩ Trí Minh, Vũ Nhật Tân, Giang Noise, họa sĩ Phương Vũ Mạnh...

 Nơi có các thung lũng nối nhau, không gian ở đây đang tràn ngập hoa gạo và đây chính là nguồn nuôi dưỡng tinh thần cho festival nghệ thuật quốc tế Đáo Xuân 9. Mỗi sân khấu ở đây là một điểm nhấn độc đáo. Sân khấu chính giữa khu vực thung lũng là thứ nhất, bên cạnh đó là sân khấu hạt của chúa, sân khấu trên hồ, sân khấu dành cho âm nhạc của các nghệ sĩ. Đặc biệt, sân khấu nơi có dòng suối sẽ trình diễn âm nhạc vào lúc hoàng hôn, khi đó các sân khấu khác sẽ im lặng để khán giả chìm vào hoàng hôn với âm nhạc, saxophone bên suối, violon, sáo… Tất cả mọi người có thể cảm thấy bơi được trên dòng suối nghệ thuật này.

(Nghệ sĩ Đào Anh Khánh)

 

 BẢO NGÂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top