Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nguy cơ “loạn” ghe vận chuyển khách trên sông Hoài

Thứ Tư 20/03/2019 | 10:44 GMT+7

VHO- Số lượng phương tiện ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài (TP Hội An, Quảng Nam) đã vượt quá mức cho phép theo phương án đã được phê duyệt ban đầu. Cùng với đó là nhiều bất cập nảy sinh trong vận chuyển khách khiến công tác quản lí gặp nhiều khó khăn.

TP Hội An sẽ lập tổ công tác rà soát và xây dựng lại phương án quản lí phương tiện ghe bơi vận chuyển khách trên sông Hoài

Trước tình hình này, UBND TP Hội An đã đưa ra những biện pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động vận chuyển khách bằng phương tiện ghe bơi trên sông Hoài.

Mất ATGT đường thuỷ

UBND TP Hội An vừa thống nhất thành lập Tổ công tác rà soát, đối chiếu để thống kê lại toàn bộ số lượng các phương tiện ghe bơi đang hoạt động hiện nay trên sông Hoài (kể cả ghe bơi có gắn phương tiện thêm động cơ). Tổ công tác này do Phòng Quản lí đô thị (QLĐT) làm tổ trưởng, phối hợp với UBND phường Minh An, Công an TP Hội An, Ban quản lí Bến thủy bộ, Trung tâm Văn hóa thể thao và Truyền thanh truyền hình cùng thực hiện nhiệm vụ trên và báo cáo với UBND TP Hội An để có cơ sở xây dựng các phương án hợp lí nhằm chấn chỉnh lại hoạt động vận chuyển khách trên sông Hoài.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết, tháng 6.2017, UBND TP Hội An đã phê duyệt phương án quản lí ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài, trong đó quy định số lượng ghe bơi và chủ phương tiện đủ tiêu chuẩn tham gia trong đội ghe bơi tự quản không vượt quá 140 phương tiện. Tuy nhiên, thực tế hiện nay số phương tiện hoạt động đã tăng so với phương án được phê duyệt, gây khó khăn trong công tác quản lí. Đặc biệt thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều trường hợp hoạt động không đảm bảo quy định gây mất an toàn như chở vượt số người, không mặc áo phao, vi phạm về thời gian hoạt động, vị trí đậu, mở âm thanh lớn, trang trí phương tiện lòe loẹt gây ảnh hưởng đến không gian, cảnh quan khu phố cổ.

Được biết, trong đợt kiểm tra vừa thực tế vào đầu tháng 2.2017, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 20 chiếc ghe kinh doanh ăn uống như nhà hàng nổi tại khu vực trên và phần lớn hoạt động chui và không được cấp phép. Các thuyền lớn đậu 24/24 giờ ở đây làm hạn chế tầm nhìn của du khách ở vị trí hai bên bờ sông Hoài. Bên cạnh đó, việc ăn uống trên thuyền chủ yếu hoạt động về đêm nên khó phát hiện, xử lí tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm dòng sông.

Chính vì thế, tháng 6.2017, TP Hội An đã ban hành phê duyệt phương án quản lí ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài để đảm bảo an toàn cho du khách, đồng thời tạo thêm sản phẩm du lịch mới. Anh Trần Ba, một chủ phương tiện tham gia trong tổ, cho biết việc quản lí theo quy định, quy chế và có sự giám sát chặt chẽ giúp các chủ phương tiện tuân thủ theo quy định, chở tối đa 4 người, đảm bảo an toàn cho khách, giảm thiểu tình trạng tranh giành, lời qua tiếng lại, tự phá giá vì đều được hưởng lợi theo từng chuyến, không còn tính tiền theo số người.

Tuy nhiên, do thu nhập khá cao, mỗi đêm ghe bơi có thể thu được khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng nên số phương tiện hành nghề hiện đã vượt quá mức cho phép, tình trạng chở quá số người quy định, không mặc áo phao, mở âm thanh lớn và trang trí lòe loẹt đã ảnh hưởng đến không gian, cảnh quan khu phố cổ và mất an toàn giao thông đường thủy...

Ngừng đăng ký mới

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, mới đây UBND TP đã có cuộc họp với các ngành chức năng nhằm bàn bạc và thống nhất các biện pháp chấn chỉnh tình trạng trên. Theo đó, bên cạnh việc thống nhất thành lập Tổ công tác rà soát, thống kê lại các phương tiện ghe bơi đang hoạt động, TP cũng giao UBND phường Minh An nghiên cứu, xây dựng lại Phương án quản lí ghe bơi vận chuyển khách du lịch trên sông Hoài theo hướng bài bản, hoạt động có tổ chức để đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lí, có thể thành lập Tổ hợp tác hoặc Hợp tác xã, phải lựa chọn nhân sự quản lí là người có năng lực, tâm huyết.

Trước mắt, từ nay dừng đăng ký mới các phương tiện ghe bơi hoạt động trên sông Hoài. Đối với những trường hợp đã hoạt động thì các cơ quan liên quan phải hướng dẫn đăng ký phương tiện theo qui định. Giao Phòng QLĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, tham mưu lập vị trí neo đậu, đón trả khách; trong đó tính toán tháo dỡ các điểm cầu cập không phù hợp khi tiến hành nạo vét sông Hoài.

Kể từ đầu tháng 3.2019 cấm các phương tiện ghe bơi và các phương tiện thô sơ hoạt động trên sông lớn và cấm các phương tiện này neo đậu hoặc hoạt động trong khu vực ghe máy.

UBND TP Hội An cũng lưu ý quy chế hoạt động của Tổ công tác phải đảm bảo các nội dung cụ thể như sau: Chấm dứt việc treo đèn lồng xung quanh ghe, mỗi ghe chỉ được treo tối đa 1 đèn lồng với màu sắc phù hợp để nhận diện. Không sử dụng đèn led, đèn chớp nháy, trang trí kim tuyến hoặc che bạt quanh ghe (Bạt dùng để che mưa phải có quy cách phù hợp, không ảnh hưởng đến cảnh quan chung).

Tuân thủ đúng quy định về mặc áo phao, số lượng khách, đi đúng tuyến. Xây dựng chế tài nội bộ để tăng cường công tác quản lý, giám sát các thành viên của Tổ trong quá trình hoạt động,…

Giao UBND phường Minh An và các ngành liên quan phối hợp khảo sát, tham mưu tuyến hoạt động ghe bơi, đồng thời đề xuất mức giá cụ thể cho từng tuyến và dự kiến bộ phận bán vé cho từng tuyến. 

  Do thu nhập khá cao, mỗi đêm ghe bơi có thể thu được khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng nên số phương tiện hành nghề hiện đã vượt quá mức cho phép, tình trạng chở quá số người quy định, không mặc áo phao, mở âm thanh lớn và trang trí lòe loẹt đã ảnh hưởng đến không gian, cảnh quan khu phố cổ và mất an toàn giao thông đường thủy...

 

 KHÁNH CHI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top