Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhìn tượng đài uy nghi, lòng ấm áp hơn nhiều

Thứ Sáu 15/03/2019 | 10:59 GMT+7

VHO-Những ngày tháng Ba, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) luôn có nhiều người dân, du khách và thân nhân, đồng đội của 64 chiến sĩ Gạc Ma đến thăm viếng, thắp nén nhang tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sĩ. 

 Đoàn viên thanh niên về với địa chỉ đỏ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (Cam Lâm - Khánh Hòa) 

Tháng Ba, mùa biển lặng. Trong ánh nắng sớm, tượng đài Những người nằm lại phía chân trời ở Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma kiêu hãnh trên nền trời xanh. Tiếng nhạc trầm hùng gợi nên trang sử bi tráng trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc ở Trường Sa năm 1988. 
Tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ 
Ông Trương Văn Cảnh (anh trai của liệt sĩ Trương Văn Thịnh, hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma) vừa từ TP Tuy Hòa (Phú Yên) đến Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma để thắp nén hương cho người em trai. Ông Cảnh chia sẻ: “Nhà có 8 anh em, 7 trai và một gái, Thịnh là em thứ 6. Sự ra đi của Thịnh là mất mát lớn của gia đình. Từ ngày có khu tưởng niệm, gia đình tôi như được an ủi phần nào vì sự hy sinh của em và đồng đội đã được Tổ quốc ghi nhận, tôn vinh. Do bố mẹ tôi đã già yếu nên năm nào, cứ đến ngày giỗ em, tôi lại vào đây thăm viếng, thắp hương cho em trai và các đồng đội của em”. 
Trong dòng người tới thăm viếng các liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma những ngày này, chúng tôi gặp mẹ con chị Đỗ Thị Hà (ở phường Ba Ngòi, TP Cam Ranh) là vợ liệt sĩ Đinh Ngọc Doanh. Bên di ảnh của chồng được treo trang trọng ở Bảo tàng, chị Hà đăm đăm nhìn, rồi khóc òa như một đứa trẻ. Nén niềm xúc động, chị Hà cho biết: “Từ ngày chồng tôi hy sinh đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Vì lẽ đó, những ngày sau khi khởi công xây dựng khu tưởng niệm, mẹ con tôi thường viếng thăm công trình. Đến nay tôi vô cùng xúc động bởi gia đình tôi có cảm giác được gần anh Doanh hơn. Nhìn tượng đài uy nghi, cây cối xanh tốt, lòng tôi ấm áp hơn rất nhiều, nỗi buồn cũng vơi đi. Giờ đây, hằng năm cứ đến ngày lễ, Tết, ngày giỗ anh Doanh, mẹ con tôi đều tới đây thăm viếng, thắp hương”. 
Khi mặt trời đã khuất sau dãy núi, khu tưởng niệm lên đèn, chúng tôi bắt gặp một người phụ nữ cầm bó hoa tươi thắm đến khu tưởng niệm. Đó là chị Trần Thị Thủy, con gái Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Trần Văn Phương, người đã hy sinh khi bảo vệ lá cờ chủ quyền tại Gạc Ma. Bên khu mộ gió, chị lặng lẽ thắp nén tâm nhang cho bố và những đồng đội của bố. 
Với người dân trong cả nước và thân nhân, đồng đội các liệt sĩ luôn xem Khu tưởng niệm không chỉ là một nơi để mọi người tôn vinh sự dũng cảm của 64 cán bộ chiến sĩ, mà còn là nơi họ cảm thấy được gần hơn với người chồng, người cha, người con đã ngã xuống bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Ông Võ Duy Trúc, Chánh văn phòng Liên đoàn Lao động tỉnh, Trưởng ban Quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma cho biết, kể từ ngày khánh thành và đưa vào hoạt động (năm 2017) đến nay, Khu tưởng niệm đã đón hơn 1.400 đoàn với hơn 79.000 lượt khách tới thăm, viếng. 
Khu tưởng niệm đã trở thành địa chỉ đỏ về giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Tại đây, các em học sinh, sinh viên được trò chuyện với các cựu chiến binh, nghe kể về trận chiến Gạc Ma hào hùng. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị, cơ quan, tổ chức chọn Khu tưởng niệm làm Lễ kết nạp đảng viên, kết nạp đoàn viên mới. Các doanh nghiệp kết nối tổ chức tour đưa hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước tới tham quan. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 hoàn thiện khu niệm. Đồng thời kiên toàn, xây dụng mô hình hoạt động, quản lý bài bản để phục vụ nhân dân và du khách được chu đáo hơn”, ông Trúc cho hay. 

 Các đoàn viên thanh niên thắp hương tưởng niệm các liệt sĩtại Khu tưởng niệm chiến sĩGạc Ma, ngày 14.3.2019 

Khúc tráng ca không thể nào quên 
Vào những ngày này cách đây 31 năm, tháng 3.1988, 64 cán bộ chiến sĩ hải quân đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông. Tất cả họ với tuổi đời còn rất trẻ đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ đảo Gạc Ma của Việt Nam. Theo Lịch sử Hải quân nhân dân Việt Nam (1955 - 2005), rạng sáng ngày 14.3.1988, lực lượng của Trung đoàn 83 Công binh và Lữ đoàn 146 bắt đầu chuyển vật liệu từ tàu HQ-604 lên bãi Gạc Ma, tổ chức cắm cờ và dựng nhà. Đến 6 giờ ngày 14.3.1988, Trung Quốc điều 2 tàu, đưa lính lên bãi Gạc Ma giật Quốc kỳ Việt Nam, bắn chết thiếu úy Trần Văn Phương, đâm trọng thương hạ sĩ Nguyễn Văn Lanh. Quân ta đánh trả, kiên quyết bảo vệ Quốc kỳ, bảo vệ đảo. Quân Trung Quốc rút ra xa, rồi xả đạn pháo vào tàu HQ-604 và quân ta trên bãi Gạc Ma. Lúc này buộc bộ đội ta phải sử dụng các loại súng AK, RPĐ, B40, B41 bắn trả. Do bị trúng nhiều đạn pháo, tàu HQ-604 chìm xuống biển, nhiều chiến sĩ hy sinh. 
Tại Cô Lin, sáng ngày 14.3.1988, lực lượng trên tàu HQ-505 đã cắm hai cờ Việt Nam trên bãi. Các tàu Trung Quốc cũng bắn nhiều đạn pháo vào tàu HQ-505, khiến tàu bị hỏng máy. Thiếu tá - Thuyền trưởng Vũ Huy Lễ chỉ huy khẩn trương sửa máy, rồi lệnh ủi tàu lên bãi Cô Lin để vừa cứu tàu, vừa giữ đảo… Còn tại bãi Len Đao, các tàu Trung Quốc cũng nã đạn vào tàu HQ-605, đến ngày 15.3.1988 tàu chìm hẳn. Trung úy Phạm Hữu Doan, Thuyền phó tàu HQ-605 và 5 người khác hy sinh. Nhưng quân ta vẫn bám trụ, Quốc kỳ Việt Nam vẫn tung bay trên bãi Len Đao. Chiều ngày 14.3.1988, ta điều tàu tới tiếp ứng, bảo vệ bãi Len Đao và bãi Cô Lin. 
Có thể nói, cuộc chiến rạng sáng 14.3.1988 ở Gạc Ma đã đi vào lịch sử dân tộc như một dấu ấn không bao giờ phai nhòa trong tâm trí mỗi người dân đất Việt. Trong cuộc chiến bi hùng ấy, 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã kiên cường nắm chặt tay nhau, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng bảo vệ đảo, bảo vệ Tổ quốc… 
Hôm nay, tròn 31 năm từ cuộc chiến bi hùng ấy, vòng tròn bất tử Gạc Ma vẫn luôn được nhắc không chỉ trong ngày đặc biệt này, mà sẽ mãi là ký ức không bao giờ phai mờ, hun đúc trong mỗi người dân Việt tinh thần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Tất cả mãi in đậm trong tâm khảm người dân Việt Nam về một sự kiện bi hùng trong lịch sử của dân tộc. 
Giờ đây, mỗi tàu ra Trường Sa đều thực hiện nghi thức tưởng niệm những liệt sĩ đã ngã xuống trong trận chiến ngày 14.3.1988. Đó là lời khẳng định không ai quên khúc bi tráng Gạc Ma, không ai quên những người lính đã kiên cường bảo vệ một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông. Các anh đã dâng hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Nhân dân cả nước sẽ đời đời ghi nhớ công ơn của các anh. Các anh đã hóa thân vào sóng nước, viết thành khúc tráng ca của Trường Sa, khúc tráng ca về tinh thần quả cảm, sẵn sàng hy sinh cuộc đời mình vì sự toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. 

 Theo Quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, sáng 14.3 đã có hàng chục đoàn hành hương, du khách, các địa phương, thân nhân các liệt sĩ, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa tới Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma dâng hương, tưởng nhớ, tri ân. 
Được biết, kể từ khi công trình trên được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động tháng 7.2017, đến nay, Khu tưởng niệm đã đón hơn 1.520 đoàn với gần 80.000 lượt người đến tham quan, tri ân các Anh hùng liệt sĩ. Trong đó, có nhiều đoàn có số lượng lên tới hàng ngàn người. Ban quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma cũng bố trí người hướng dẫn, giới thiệu, thuyết minh cho các đoàn đến tham quan, tìm hiểu về Khu tưởng niệm. 

NGỌC BẢO CHÂU 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top