Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Gia Lai: Nỗ lực phát triển kinh tế, du lịch vùng biên Đức Cơ

Thứ Năm 14/03/2019 | 15:19 GMT+7

VHO – Thời gian gần đây, huyện vùng biên Đức Cơ (Gia Lai), nhất là khu vực cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh được chính quyền địa phương kêu gọi, thu hút đầu tư, nhằm phát triển kinh tế; đây cũng là địa danh gắn liền với nhiều điểm du lịch sinh thái, văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong tương lai, nơi đây hứa hẹn sẽ là địa điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm các loại hàng hóa “siêu rẻ”.

Khu Quốc môn và cửa hàng miễn thuế là địa chỉ thu hút du khách khi đến với Đức Cơ

 

Phong phú địa danh du lịch sinh thái

Những năm qua, được sự quan tâm từ Trung ương và của tỉnh, cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn vùng biên này dần được hoàn thiện, thuận lợi cho tất cả phương tiện đường bộ lưu thông thuận lợi từ cảng biển Quy Nhơn đến cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Đức Cơ) qua quốc lộ 19 với chiều dài 230km. Riêng tuyến đường nối từ trung tâm TP. Pleiku đến cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh chỉ hơn 70km, đi qua nhiều địa điểm tham quan khá thú vị cho du khách như thắng cảnh nổi tiếng Biển Hồ, chinh phục đỉnh Hàm Rồng… quanh năm mờ sương.

Đặc biệt, khi di chuyển đến địa phận huyện Đức Cơ, du khách thỏa tầm mắt với những cánh rừng cao su, vườn điều xanh um bạt ngàn dọc 2 bên đường và một “đặc sản” mà khó nơi nào sở hữu đấy chính là cánh rừng gỗ hương hàng trăm năm tuổi được dân làng bảo vệ, gìn giữ sẽ là điểm đến vô cùng thú vị. Đến với khu rừng hương mọi người được biết tường tận về loại gỗ quý mà nhiều nơi không còn giữ được, hiện tại rừng gỗ hương có diện tích gần 4 ha, có 2.000 cây hương với đường kính trên dưới 70 cm, nhiều cây to 2-3 người ôm. Đây được coi là khu rừng hương đẹp nhất Gia Lai. Rừng hương giờ được dân làng Grôn coi là "khu rừng thiêng".

Khu rừng gỗ hương đẹp nhất Việt Nam tại xã Ia Kriêng- Đức Cơ

 

Ngoài ra, Đức Cơ còn là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh với những điểm đến ấn tượng như: Di tích lịch sử Chiến thắng Chư Ty, Di tích lịch sử Chiến thắng Chư Bồ, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ, Khu Du lịch Sinh thái Suối Đôi (xã Ia Dom), cây đa làng Ghè (xã Ia Dơk), làng dệt thổ cẩm tại xã Ia Dom...

Ông Trần Ngọc Phận - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, cho biết: toàn huyện có 19 dân tộc anh em sinh sống xen ghép và hiện còn lưu giữ được những nét văn hóa vật thể, phi vật thể độc đáo như: cồng chiêng, nhà rông truyền thống, tượng nhà mồ, các lễ hội dân gian... Bên cạnh đó, Đức Cơ là địa phương có Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh nằm trên quốc lộ 19B của Việt Nam nối với quốc lộ 78 của Campuchia. Đây là tuyến đường trọng yếu nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Đông Bắc Campuchia. Đồng thời, việc khánh thành cột mốc số 30 là điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư xây dựng điểm đến tham quan du lịch tại cửa khẩu; qua đó, khai thác tiềm năng du lịch hiện có và phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

Tuyến đường thông thương nối cửa khẩu với vùng biển qua QL19b

 

“Check in” Quốc môn, sắm hàng miễn thuế

Xác định thế mạnh, tiềm năng sẵn có của địa phương, những năm qua, huyện Đức Cơ đã xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn với mục tiêu đưa du lịch trở thành thế mạnh đặc thù, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện kế hoạch trên, huyện đã tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, hướng người dân phát triển du lịch cộng đồng... Đồng thời, tăng cường hợp tác, gắn kết với các trung tâm du lịch trong và ngoài tỉnh để hình thành các loại hình du lịch, xây dựng các sản phẩm đặc thù, tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch.

 Điểm mới và thu hút du khách khi đến với huyện biên giới Đức Cơ trong thời gian gần đây là thỏa sức “check in” công trình Quốc môn hoành tráng và sắm hàng chất lượng tại cửa hàng miễn thuế tại Nhà kiểm soát liên hợp khu vực cửa khẩu.

Chị Võ Thị Tuyết Loan- Công ty TNHH một thành viên Thương mại Miễn thuế Lệ Thanh Gia Lai cho biết: Siêu thị có các mặt hàng rượu ngoại, bánh kẹo, thuốc lá, sữa và nước hoa... Khách xuất cảnh mua hàng tại đây sẽ được miễn thuế hoàn toàn. Hàng hóa ở đây đa dạng, đảm bảo chất lượng. Sau 3 tháng đưa vào hoạt động, sức tiêu thụ các sản phẩm khá tốt, khách hàng yên tâm, tin dùng”.

Khách mua sắm tham quan tại cửa hàng miễn thuế

 

 Nhằm tạo tiền đề và sức hút với khách du lịch đến vùng biên, trong năm 2019, UBND huyện Đức Cơ phối hợp các đơn vị tư vấn xây dựng và hình thành các tuyến du lịch gắn kết với thế mạnh của địa phương. Đồng thời, tiếp tục đầu tư, quy hoạch, chăm sóc, tái tạo cảnh quan thiên nhiên, tô điểm thêm khu du lịch sinh thái trên địa bàn và kêu gọi các doanh nghiệp xây dựng khách sạn, cơ sở lưu trú mới đạt tiêu chuẩn để du khách nghỉ chân. Ngoài các thế mạnh trên, những món quà lưu niệm nhỏ xinh thể hiện đậm nét về các giá trị văn hóa của địa phương cũng được tính đến.

Với những tiềm năng, thế mạnh hiện có, cùng sự đầu tư của địa phương, hy vọng Đức Cơ sớm là điểm đến của du khách gần xa.

 

NGUYỄN GIÁC

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top