Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Mạnh tay với trọng tài

Thứ Tư 13/03/2019 | 15:41 GMT+7

VHO- Chuyện trọng tài vốn không có gì mới sau gần hai thập kỷ V.League bước vào chuyên nghiệp. Tuy nhiên có điều khác so với nhiều năm trước, VPF đã mạnh tay xử lý trọng tài ngay từ đầu mùa giải để ngăn ngừa.

  Trọng tài Trần Đình Thịnh trong trận Viettel gặp Hà Nội FC vòng 3 Ảnh: Đ.DỒNG

 Mùa giải 2018, V.League rúng động bởi công tác trọng tài sau khi vụ cãi nhau trong cuộc họp giữa ông Dương Văn Hiền (khi đó là Phó ban Trọng tài) và Phó Chủ tịch VPF Trần Mạnh Hùng được đưa ra dư luận. Công tác trọng tài mùa giải đó gây bức xúc cho nhiều người và Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi sau đó đã phải rút lui.

Trọng tài FIFA cũng bị xử

Mùa giải 2019 mới khởi tranh nhưng VPF đã cho thấy nỗ lực trong việc giữ giải đấu trong sạch bằng cách đề nghị mạnh tay xử lý chuyện “vua áo đen” có chuyên môn yếu kém. Từ vòng đấu thứ 3, hàng loạt sai sót của trọng tài đã được mổ xẻ và cũng không mất nhiều thời gian, các “vua” bị xử lý một cách nhanh chóng. Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền nói: “Hai trọng tài cấp FIFA là Trần Đình Thịnh và Trương Hồng Vũ cùng “Còi vàng” 2016 Nguyễn Ngọc Châu sẽ không cầm còi trong thời gian tới. Mức độ và thời gian nghỉ bao lâu thì chúng tôi không thể công bố. Đó là các lỗi nghiêm trọng liên quan đến các quả phạt penalty”.

Trợ lý trọng tài cấp FIFA Nguyễn Trung Hậu cũng liên đới do không phối hợp tốt với trọng tài Trần Đình Thịnh trong tình huống sút 11m của CLB Viettel trận gặp Hà Nội. Cả hai vị này không phát hiện được thủ môn Nguyễn Văn Công đã bước lên trên vạch vôi khung thành trước khi tiền đạo Viettel thực hiện cú sút. Theo luật, khi thủ môn Văn Công phạm lỗi và cản phá được bóng thì trọng tài phải cho thực hiện lại quả phạt đền. Tuy nhiên, cả trọng tài chính và trợ lý 1 đều không nhận định được nên CLB Viettel chỉ được đá phạt góc khi bóng đi hết đường biên dọc, qua đó làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Còn trọng tài Nguyễn Ngọc Châu làm ảnh hưởng kết quả trận đấu giữa HAGL với CLB Sài Gòn ở vòng 3. Đội chủ nhà thua 1-3 và không được hưởng phạt đền khi bóng 2 lần chạm tay hậu vệ đội khách trong vòng cấm địa. “Còi vàng 2016” cũng sẽ không được mời làm nhiệm vụ một thời gian. Sai sót của trọng tài Trương Hồng Vũ diễn ra ở vòng 2 trên sân Tam Kỳ của CLB Quảng Nam. Lỗi này bị xem là ảnh hưởng đến kết quả 1-1 của trận đấu khi Hà Nội mất một tình huống sút luân lưu vì cầu thủ bị phạm lỗi trong vòng cấm. Trọng tài Trương Hồng Vũ cũng là trọng tài cấp FIFA.

Riêng trọng tài Trần Đình Thịnh còn bị đánh giá là không quán xuyến tốt trận đấu của Viettel với Hà Nội. Vị trọng tài mới lên cấp FIFA đầu năm 2019 rút thẻ đỏ cho Nguyễn Văn Quyết khi coi đó là lỗi đánh nguội, nhưng ông chỉ phạt thẻ vàng cho Quế Ngọc Hải sau pha đạp vào ống chân của Trần Văn Kiên. Điều khá bất ngờ khi các sai sót đều liên quan đến tình huống dẫn đến phạt đền hay không phạt đền nên ông Dương Văn Hiền cho rằng, cần gấp rút đưa công nghệ VAR – Trợ lý trọng tài video vào để giúp trọng tài đỡ áp lực. Ông Hiền cho rằng: “Cũng cần thông cảm cho trọng tài nội, trọng tài nước ngoài cũng thường mắc các lỗi này khi không có góc quan sát tốt”.

Dùng VAR cũng không dễ

Tuy nhiên khi trao đổi với những người làm chuyên môn, điều này không hề đơn giản. Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho biết: “Theo tôi được biết để có được công nghệ VAR đòi hỏi rất nhiều công sức, tiền của. Hiện tại tôi chưa thấy trọng tài Việt Nam nào được học về công nghệ VAR này để áp dụng thực tế. Sẽ không có chuyện ông Dương Văn Hiền trận nào cũng ngồi coi VAR rồi chỉ định trọng tài trên sân phải xử thế này, thế kia. Bên cạnh đó, một trận đấu muốn có VAR phải tốn khoảng 28 máy quay, số tiền tương ứng cho công nghệ đó đặt ở các sân là vài tỉ đồng/trận. Tôi nghĩ để hiện thực điều này rất khó”.

Về biện pháp để nâng cao chất lượng trọng tài, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định với môi trường bóng đá Việt Nam hiện tại, trọng tài cũng đã tương ứng. Vấn đề lúc này là đào tạo cho họ nghiệp vụ vững vàng, cho họ cọ xát nhiều để cứng chuyên môn, duy trì sự tập trung trong các trận đấu. Trọng tài Việt Nam trước đây bị lo ngại về vấn đề tư tưởng nhưng hiện tại, VPF đang có chế độ đãi ngộ tốt và họ cũng đã không có dấu hiệu như trước. Bên cạnh đó, việc các CLB phản ứng trọng tài cũng là một cách để né trách nhiệm sau kết quả không như ý. Sự thiếu chuyên nghiệp của các CLB cũng là một điều thiệt thòi cho các trọng tài. 

 Phạt nặng những hành vi xấu

Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sau khi họp bàn, hội ý và phân tích đã quyết định án phạt dành cho Quế Ngọc Hải (CLB Viettel) sau tình huống trung vệ này vào bóng nguy hiểm đối với hậu vệ Trần Văn Kiên (CLB Hà Nội) với hình thức treo giò Ngọc Hải 4 trận tiếp theo tại V.League 2019 và phạt cá nhân cầu thủ này 20 triệu đồng. Sau khi trở lại trong đội hình Viettel ở trận derby thủ đô với CLB Hà Nội, Ngọc Hải đã để lại hình ảnh không đẹp. Cầu thủ gốc Nghệ An đã có pha vào bóng bằng gầm giày vào ngay ống chân của hậu vệ Văn Kiên, ngay lập tức Ngọc Hải đã phải nhận chiếc thẻ vàng từ trọng tài chính điều hành trận đấu. Sau cú va chạm, trên ống chân của Văn Kiên vẫn còn in 4 dấu đinh từ gầm giày Quế Ngọc Hải. Đây là một án phạt nặng của VFF để răn đe đối với những hành vi cố tình xâm phạm thân thể cầu thủ. Như vậy Quế Ngọc Hải sẽ vắng mặt trong các trận đấu với B.Bình Dương, Dược Nam Hà Nam Định, TP.HCM và Quảng Nam. Bên cạnh đó, cựu trung vệ của SL.Nghệ An cũng đã nhận án phạt nội bộ đình chỉ 1 trận từ CLB chủ quản Viettel.

Ngoài ra, Ban kỷ luật VFF cũng đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với những vi phạm tại lượt trận thứ 3 giải bóng đá VĐQG Wake-up 247 – 2019, khi đình chỉ thi đấu 2 trận kế tiếp (tương đương 1 thẻ đỏ trực tiếp) đối với cầu thủ Rimario Allando Gordon của CLB Thanh Hóa do có hành vi phạm lỗi nghiêm trọng với cầu thủ Lê Thế Mạnh của CLB Than Quảng Ninh trong trận đấu giữa hai CLB vào ngày 6.3 trên SVĐ Cửa Ông, Quảng Ninh.

Phạt 5 triệu đồng và đình chỉ làm nhiệm vụ 2 trận kế tiếp đối với ông Lê Xuân Hải, trợ lý ngôn ngữ của CLB Hải Phòng do có hành vi phản ứng với trọng tài trong trận làm khách với S.Khánh Hòa vào ngày 5.3. Phạt CLB Hà Nội 3 triệu đồng do có 6 cầu thủ bị thẻ vàng trong trận đấu giữa hai CLB Viettel và Hà Nội vào ngày 6.3 trên SVĐ Hàng Đẫy, Hà Nội.

L.HẢI

VÂN LINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top