Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 14: Cần một hội đồng xét duyệt để tránh tranh cãi

Thứ Tư 13/03/2019 | 15:23 GMT+7

VHO- Với tiêu chí “Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, BTC Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 14 - 2019 của Báo Thể thao & Văn hóa vừa công bố danh sách đề cử của giải với 9 hạng mục: “Nhà sản xuất của năm”, “Bài hát của năm”, “Music Video của năm”, “Nghệ sĩ mới của năm”, “Album của năm”, “Chương trình của năm”, “Chuỗi chương trình của năm”, “Nhạc sĩ của năm” “Ca sĩ của năm”.

 Nhóm Lộn Xộn Band lần đầu xuất hiện trong hạng mục Nghệ sĩ mới của năm

 Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến là giải thưởng rất đặc biệt so với các giải thưởng âm nhạc khác, không mang tính hàn lâm, cũng không phải do khán giả hâm mộ đánh giá, mà giải được bầu chọn bởi những phóng viên theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan báo, đài trên toàn quốc, những người đã trực tiếp theo dõi hoạt động âm nhạc của nước nhà trong năm qua.

Bất ngờ và hạnh phúc

Đại diện BTC giải thưởng cho biết, thông thường mỗi hạng mục của giải Âm nhạc Cống hiến có 5 đề cử. Tuy nhiên, từ thực tiễn tình hình của đời sống âm nhạc năm nay - có lĩnh vực rất sôi động, nhưng cũng có lĩnh vực không nhiều mới mẻ, vì vậy số lượng đề cử trong các hạng mục cũng khác nhau. Có hạng mục có 4 đề cử (Chuỗi chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm), cá biệt có hạng mục là 8 đề cử (Chương trình của năm). Trong đó, Lộn Xộn Band đã góp mặt trong hạng mục Nghệ sĩ mới của năm. Lộn Xộn Band gồm 3 thành viên, sáng tác của nhóm thường lấy đề tài xã hội hoặc những điều gần gũi trong cuộc sống. Nhóm kết hợp âm nhạc và rap, được đánh giá là “chất lượng và hồn nhiên” được nhiều người yêu thích. Thành tựu lớn nhất của Lộn Xộn Band trong năm 2018 là giành Quán quân chương trình Sing My Song - Bài hát hay nhất.

Chia sẻ niềm vui, hạnh phúc khi lần đầu tiên được xuất hiện tại Giải Âm nhạc Cống hiến, thành viên Lộn Xộn Band cho biết: “Chúng tôi vô cùng bất ngờ và hạnh phúc khi được xuất hiện trong đề cử giải thưởng Âm nhạc Cống hiến cùng với những tên tuổi nghệ sĩ lớn trong nền âm nhạc nước nhà. Giải thưởng này sẽ giúp cho những người ít được khán giả và báo chí biết đến nhiều như chúng tôi, có cơ hội được bước chân vào thế giới âm nhạc chuyên nghiệp chứ không phải chỉ trong thế giới riêng của mình. Đồng thời, đây cũng là thách thức để chúng tôi hoàn thiện mình hơn nữa”.

Từng chiến thắng với “Chat với Mozart I” tại Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 1 (2006) trong hạng mục “Album của năm”, lần này ê kíp Mỹ Linh, Anh Quân, Huy Tuấn tiếp tục trở lại Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần thứ 14 với “Chat với Mozart II” trong hạng mục “Album của năm”.

“Chat với Mozart II” (Ca sĩ: Mỹ Linh; Sáng tác: nhạc “cổ điển”; Lời Việt: Dương Thụ, Mỹ Linh), album dùng giai điệu của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới như J.S.Bach, F.Liszt, G.Fauré, A.Dvorak, F.Chopin, A.C.Debussy… để đặt lời Việt và phối khí cho dàn nhạc nhẹ. Album được xem là đã giới thiệu những giai điệu bất hủ của âm nhạc kinh viện thế giới bằng nhạc nhẹ đến với đại chúng qua giọng hát ngọt ngào, tinh tế của Mỹ Linh.

Tránh tình trạng... chủ quan

Lần này, “Chat với Mozart II” không chỉ xuất hiện trong đề cử “Album của năm” mà còn xuất hiện trong đề cử “Chương trình của năm”: Chương trình “Thời gian” (Mỹ Linh) - tour diễn xuyên Việt (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) của Mỹ Linh, gồm những bài hát mang thương hiệu “Tóc ngắn” “Chat với Mozart”.

Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ: “Tôi vinh dự được nhiều lần ngồi trong căn phòng này để dự lễ đề cử của giải thưởng Âm nhạc Cống hiến. Cá nhân tôi đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, nhưng vẫn được đứng chung sân đề cử với các bạn nghệ sĩ trẻ, đấy là niềm hân hạnh với chúng tôi. Bản thân tôi và ê kíp rất cảm ơn khi BTC đã chọn “Chat với Mozart II” được xuất hiện trong hai đề cử “Album của năm” “Chương trình của năm”. Khi ngồi trong khán phòng này, tôi lại nhớ đến chính mình của nhiều năm về trước, rất ngạc nhiên và tự hào vô cùng khi lần đầu tiên được xướng tên trong giải thưởng này. Vì thế, tôi cũng mong rằng, các anh chị báo chí khi bầu chọn hãy chú ý đến các nhân tố mới, bởi nếu nền âm nhạc cứ quay đi quẩn lại vẫn chỉ có vài gương mặt thì sẽ rất tẻ nhạt và cũng chẳng có gì chứng tỏ chúng ta đang hoạt động âm nhạc mạnh mẽ cả. Hy vọng giải Cống hiến năm nay có thể xướng tên những gương mặt mới, từ đó mới thể hiện được dòng chảy của âm nhạc”.

Tuy nhiên, tại buổi công bố danh sách đề của Giải Âm nhạc Công hiến lần thứ 14 sáng 12.3, không ít các ý kiến của các nhà báo cũng như các nghệ sĩ cho rằng, BTC giải cần phải thay đổi cách thức đề cử và chọn đề cử. Bởi hầu hết những năm trước, tại buổi công bố đề cử giải thưởng đều có không ít những phản ứng.

Nhạc sĩ Huy Tuấn nhấn mạnh: “Bản thân tôi đứng ngoài quan sát thì lần nào bản đề cử của Báo TTVH đưa ra đều không thuyết phục, đó là điều gây tranh cãi nhiều nhất trong buổi công bố giải thưởng. Vì thế, cần một hội đồng xét duyệt và công bố đề cử. Đây là giải do các nhà báo bình chọn thì việc các nhà báo được quyền đứng trong hội đồng xét đề cử là rất hợp lý và cần thiết. Thiện chí giải cống hiến chính là mời các nhà báo bầu chọn cho các giải thưởng thì không có lý do gì mà từ chối một hội đồng từ chính các nhà báo bầu cho giải thưởng đó xét duyệt luôn các đề cử. Để tránh tình trạng như hiện nay, mọi người đều cảm thấy rằng những đề cử là chủ quan từ phía Báo TTVH”.

Đêm trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 14-2019 dự kiến diễn ra vào lúc 20h ngày 16.4 tại Nhà hát TP.HCM. Lễ bầu chọn sẽ được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM trước đêm trao giải khoảng 1 tuần lễ. 

 Cần một hội đồng xét duyệt và công bố đề cử. Đây là giải do các nhà báo bình chọn thì việc các nhà báo được quyền đứng trong hội đồng xét đề cử là rất hợp lý và cần thiết. Thiện chí giải cống hiến chính là mời các nhà báo bầu chọn cho các giải thưởng thì không có lý do gì mà từ chối một hội đồng từ chính các nhà báo bầu cho giải thưởng đó xét duyệt luôn các đề cử.

(Nhạc sĩ HUY TUẤN)

THANH NGỌC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top