Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thấy gì khi bất ngờ kiểm tra?

Thứ Tư 13/03/2019 | 15:15 GMT+7

VHO- Đoàn liên ngành do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Dung dẫn đầu vừa có đợt kiểm tra bất ngờ các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn. Qua đó, đã phát hiện nhiều vi phạm như kinh doanh hàng lưu niệm không niêm yết giá; đậu đỗ xe du lịch đón khách sai quy định; chèo kéo khách và tự ý thay đổi thiết kế của thuyền du lịch trên sông Hương…

 Đoàn chức năng kiểm tra thuyền du lịch trên sông Hương Ảnh: QUANG VÕ

 Bến thuyền du lịch Tòa Khâm là điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách du lịch theo tour thưởng thức biểu diễn ca Huế trên sông Hương. Đây cũng là “điểm nóng” tại Huế, bởi tình trạng chèo kéo du khách mỗi đêm.

Nếu thay đổi thiết kế thì cấm hoạt động

Đoàn liên ngành đã bất ngờ kiểm tra một số thuyền du lịch và phát hiện nhiều vi phạm, như: tự thay đổi thiết kế của thuyền; thiết bị phòng chống cháy nổ không đảm bảo; các mặt hàng lưu niệm bày bán trên thuyền không niêm yết, công khai giá và không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Theo một số chủ thuyền du lịch, việc thay đổi thiết kế chủ yếu là ở nhà vệ sinh, vừa giảm được chi phí vừa “giản tiện” cho du khách. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, việc chủ thuyền thay đổi thiết kế khiến chất thải sinh hoạt lẫn chất thải vệ sinh trực tiếp đổ ra môi trường sông Hương gây ô nhiễm và không đúng với quy định. Ông Nguyễn Dung đã yêu cầu các đơn vị quản lý liên quan tăng cường thanh kiểm tra hoạt động của các thuyền du lịch trên sông Hương hiện nay. Nếu thuyền nào vi phạm thay đổi thiết kế khi đăng kiểm thì phải đình chỉ hoạt động; sau khi khắc phục thiết kế như quy định thì mới cấp phép hoạt động trở lại.

Về tình trạng chèo kéo du khách tại bến thuyền Tòa Khâm, theo đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Công an Thừa Thiên Huế, nguyên nhân là do thiếu quy định rõ ràng trong quản lý dịch vụ thuyền rồng du lịch và ca Huế trên sông Hương. Cụ thể, dịch vụ ca Huế có các đơn vị bán vé riêng còn chủ thuyền thì bán vé lên thuyền nên đã phát sinh khoảng trung gian làm “cò mồi” và khiến chi phí bị đội lên, gây thiệt hại cho cả du khách và cả chủ thuyền. Ông Thanh kiến nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để đưa các dịch vụ này về một đầu mối quản lý và bán vé; và cũng nhằm tránh việc đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên liên quan.

Nhiều quầy hàng không niêm yết, công khai giá

Không chỉ hàng lưu niệm trên thuyền du lịch, mà nhiều cửa hàng tại khu vực dừng đỗ, đón khách ở điểm tham quan chùa Thiên Mụ cũng bày bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không niêm yết và công khai giá. Khi đoàn kiểm tra bất ngờ có mặt, chủ một quầy hàng lưu niệm khá lớn vẫn cố đưa ra lý do rằng: "Do hàng hóa vận chuyển ra vào hàng ngày nên qua một thời gian tờ giấy ghi giá dán trên các mặt hàng bị… rơi mất”.

Sau khi kiểm tra tình trạng bán hàng lưu niệm cho khách du lịch tại khu vực chùa Thiên Mụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan chấn chỉnh và khắc phục ngay việc niêm yết giá của các cơ sở kinh doanh, bán hàng cho du khách. Ông Dung cũng đề nghị và vận động các chủ quầy hàng cần tìm hiểu và lựa chọn những mặt hàng đặc trưng, đặc sản của Huế để bán cho khách; qua đó, góp phần quảng bá và giới thiệu nét văn hóa Huế đến mọi người.

“Tỉnh Thừa Thiên Huế luôn tạo điều kiện thuận lợi để người dân kinh doanh dịch vụ du lịch. Tuy nhiên các hộ dân cũng phải chấp hành các quy định về môi trường về du lịch nhằm xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch thân thiện, an toàn đối với du khách. Các đơn vị chức năng phải đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích những quy định pháp luật trong kinh doanh và hoạt động du lịch cho người dân hiểu rõ; đồng thời cũng cương quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm”, ông Nguyễn Dung nhấn mạnh.

Đoàn cũng đã đến kiểm tra tình hình an ninh, trật tự tại khu vực cửa Hiển Nhơn (phía đông của khu di sản Hoàng cung Huế). Đây là điểm tập trung đông đúc xe du lịch đến đón khách tham quan từ Hoàng cung Huế trở ra nên thường xảy ra tình trạng lộn xộn, ách tắc giao thông cho người đi đường. Mặc dù ở khu vực này đã có biển báo chỉ cho phép dừng xe 5 phút để đón khách nhưng khi đoàn kiểm tra có mặt, rất nhiều xe ô tô con, xe taxi, xe du lịch 16-29 chỗ vẫn dừng đỗ rất lâu ở đường Đoàn Thị Điểm và Đinh Công Tráng gây kẹt xe.

Để đảm bảo trật tự ở khu vực này, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và sắp xếp phương tiện đậu đỗ đúng nơi quy định. Đồng thời cũng phải kiểm tra, xử lý triệt để các lái xe cố tình vi phạm. Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch, ngoài việc tăng cường kiểm tra của lực lượng công an và UBND phường Thuận Thành thì UBND TP Huế cũng cần nghiên cứu để lắp đặt hệ thống camera tại khu vực cửa Hiển Nhơn để kiểm soát chặt chẽ, xử lý những phương tiện vi phạm. 

THÙY AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top