Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Áo dài... hỗ trợ phụ nữ yếu thế

Thứ Hai 11/03/2019 | 09:56 GMT+7

VHO- Những người phụ nữ yếu thế, phụ nữ bị bạo lực gia đình, có số phận không may mắn… đang nương náu tại “Ngôi nhà bình yên” sẽ được hỗ trợ, tạo công ăn việc làm thông qua việc học nghề làm áo dài qua một địa điểm du lịch văn hóa mới tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (20 Thụy Khuê, Hà Nội).

 NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, ca sĩ Thái Thuỳ Linh cùng MC và khách mời chụp hình lưu niệm sau chương trình

Đó là ý tưởng đã được NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam (Chủ tịch CLB Áo dài Việt Nam) ấp ủ ngay khi CLB Áo dài Việt Nam và Trung tâm Phụ nữ và Phát triển “bén duyên” trong một chương trình phối hợp, với mục tiêu thành lập một địa điểm du lịch văn hóa mà áo dài Việt Nam sẽ là nhân vật trung tâm. Theo đó, áo dài Việt Nam vừa trở thành sản phẩm du lịch thú vị để thu hút du khách, vừa tạo nên những kết nối trải nghiệm mang tính tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, hoàn toàn khác biệt so với nhiều điểm đến đã có trên địa bàn Hà Nội.

“Sự phối hợp giữa CLB Áo dài Việt Nam và Trung tâm Phụ nữ và Phát triển hướng đến mục tiêu trở thành sợi dây kết nối văn hóa, quảng bá áo dài Việt Nam, quảng bá văn hóa làng nghề và góp phần thúc đẩy hơn nữa ngành du lịch Việt Nam. Định hướng này đã được Sở Du lịch và nhiều hãng lữ hành trên địa bàn thành phố rất chia sẻ, ủng hộ…”, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam chia sẻ.

Một trong những nội dung cụ thể của cái “bắt tay” ý nghĩa này là trong thời gian tới, tại tầng 4 Trung tâm Phụ nữ và Phát triển sẽ thành lập điểm du lịch văn hóa nhằm tôn vinh và giới thiệu tà áo dài Việt. Nơi đây sẽ không chỉ là địa chỉ trưng bày các tác phẩm áo dài truyền thống mà còn là không gian để kể những câu chuyện về tà áo tha thướt, dịu dàng của Việt Nam qua hành trình lịch sử phát triển. Điểm du lịch văn hóa này hứa hẹn cũng là nơi để mọi người cùng trải nghiệm các công đoạn để làm nên một chiếc áo dài, đồng thời học nghề và khởi nghiệp cùng áo dài.

Theo NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, tại địa chỉ này, anh đặc biệt quan tâm mục tiêu tạo việc làm, hỗ trợ cho các nhóm phụ nữ yếu thế như phụ nữ bị bạo lực giới, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn... “Tôi rất quan tâm đến số phận của những người phụ nữ tạm gọi là nhóm “yếu thế” này, nhiều người trong số họ đã bị bạo hành, bị bắt cóc, chịu nhiều nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, rất khó khăn khi tái hòa nhập với cộng đồng. Tôi nhìn thấy trên gương mặt của họ những tâm trạng, những nỗi đau khó nói nên lời. Và ngay khi đó, tôi đã nghĩ mình phải tìm cách để hỗ trợ họ”, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho hay.

 Chương trình trình diễn “Tự hào Áo dài Việt” tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển

Bởi vậy, khi biết đến Trung tâm Phụ nữ và Phát triển có “Ngôi nhà bình yên” là nơi nương tựa cho những người phụ nữ yếu thế ở giai đoạn khó khăn, Đỗ Trịnh Hoài Nam đã nghĩ đến việc dạy nghề nhân đạo. “Tùy khả năng của từng người mà dạy họ cắt, may áo dài, hoặc thêu, đính phụ kiện..., vừa giải quyết công ăn việc làm, ổn định tâm lý, vừa giúp cho những người phụ nữ yếu thế có thêm thu nhập. Sau một thời gian, họ có thể có chút vốn và quan trọng hơn là có tay nghề để làm chủ cuộc sống”, Chủ tịch CLB Áo dài Việt Nam chia sẻ.

Để sản phẩm của những người phụ nữ yếu thế nói riêng và áo dài Việt nói chung được biết đến rộng rãi, theo NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, một trong những cách hiệu quả nhất là tạo dựng thành sản phẩm du lịch, kết hợp với tour lữ hành. “Điều rất vui là chúng tôi được các lãnh đạo của Trung ương Hội LHPNVN cũng như Sở Du lịch Hà Nội ủng hộ. Sẽ rất phù hợp nếu trong tour của du khách ngoại quốc có một buổi trải nghiệm kiểu mô hình homestay ở Trung tâm Phụ nữ và Phát triển để trực tiếp chứng kiến và cùng những người phụ nữ yếu thế làm áo dài”, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nói.

Chia sẻ và hướng đến cộng đồng cũng được xác định là mục tiêu trong các hoạt động của CLB Áo dài Việt Nam và bản thân NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam trong thời gian tới. “Trao đi các giá trị, bản thân sẽ cảm nhận được rất nhiều điều ý nghĩa, hơn là sự nổi tiếng đơn thuần. Tôi đã cảm nhận rõ điều đó trong hành trình chia sẻ các giá trị với xã hội thông qua áo dài…”, theo NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Bà Phạm Thị Hương Giang, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển cũng cho rằng, những sự kiện như trình diễn áo dài, trưng bày giới thiệu và truyền dạy kỹ năng, công thức may áo dài là những việc làm rất có ý nghĩa. Đặc biệt là ý tưởng nhân văn, hỗ trợ những người phụ nữ có số phận không may mắn mà CLB Áo dài Việt Nam sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Cũng theo bà Phạm Thị Hương Giang, việc kết nối các đơn vị du lịch, lữ hành sẽ góp phần tuyên truyền, giới thiệu, lan tỏa hình ảnh nét đẹp văn hóa truyền thống thông qua tà áo dài Việt Nam đến đông đảo nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. “Mong rằng sự kiện này sẽ được duy trì và nhân rộng nhằm quảng bá những tinh hoa văn hóa Việt Nam, đặc biệt là nét đẹp riêng có của người phụ nữ trong tà áo dài Việt”, bà Phạm Thị Hương Giang nhấn mạnh. 

  Tôi rất quan tâm đến số phận của những người phụ nữ tạm gọi là nhóm “yếu thế” này, nhiều người trong số họ đã bị bạo hành, bị bắt cóc, chịu nhiều nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, rất khó khăn khi tái hòa nhập với cộng đồng. Tôi nhìn thấy trên gương mặt của họ những tâm trạng, những nỗi đau khó nói nên lời. Và ngay khi đó, tôi đã nghĩ mình phải tìm cách để hỗ trợ họ.

(NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam)

 

 HÀ PHƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top