Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bác sĩ sản khoa trải lòng về hạnh phúc và nỗi đau của người phụ nữ

Thứ Năm 07/03/2019 | 21:39 GMT+7

VHO- Hạnh phúc nhất cuộc đời người phụ nữ là nhìn thấy đứa con đỏ hỏn của mình cất tiếng khóc chào đời và thiêm thiếp ngủ. Ở phía đối lập là người phụ nữ đau đớn xé lòng vì không được ôm ấp đứa trẻ trong vòng tay. Bác sĩ sản khoa chính là người chứng kiến giữa hai ranh giới ấy, giữa sự sống và cái chết của hai tính mạng mẹ và con, đôi khi chỉ mong manh trong gang tấc.

Vui với hạnh phúc, đau với mất mát của người phụ nữ

Tại Khoa đẻ A2 - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ Đồng Thu Trang (sinh năm 1986) đi thăm các bệnh nhân của mình, nhẹ nhàng giải đáp thắc mặc của sản phụ và ân cần hướng dẫn những người phụ nữ lần đầu làm mẹ còn vụng về khi cho con bú. Nếu không có sự khác biệt trong trang phục bác sĩ - sản phụ thì nhiều người sẽ nhầm tưởng họ là chị em trong gia đình. Cũng là người phụ nữ, hơn ai hết, bác sĩ Trang hiểu được tâm trạng người mẹ sau khi vượt cạn, vừa hạnh phúc vì được làm mẹ nhưng cũng không khỏi lo lắng về sức khoẻ của con, lo lắng mình có đủ sữa cho con, chưa kể đến tâm lý bất ổn sau sinh của chị em, nên bằng giọng nói nhỏ nhẹ vốn có, và đôi bàn tay khéo léo, cộng với tinh thần trách nhiệm cao, chị luôn được các sản phụ yêu mến và tin tưởng.

Bác sĩ Trang hướng dẫn sản phụ chăm sóc trẻ vừa mới lọt lòng

“Nhiều người do quá lo lắng nên gọi điện thoại cho tôi bất kể ngày đêm để hỏi han nhiều thứ, hoặc về tiến trình điều trị. Đôi lúc cũng cảm thấy mệt mỏi song trên hết, tôi luôn cảm thông với sự bất an của họ và tận tình tư vấn để họ yên tâm”, bác sĩ Trang cho hay.

Với xã hội phát triển, sinh ít con, ai ai cũng lo lắng cho sự ra đời của thành viên mới trong gia đình, vì thế công việc của bác sĩ sản khoa đang được coi là nghề “hot”, nghề dễ “hái” ra tiền, nhưng với trải nghiệm của bác sĩ Trang, khoa sản chính là lằn ranh giữa sự sống và cái chết, hai tính mạng đôi khi chỉ mong manh trong gang tấc. “Và chúng tôi luôn phải đối diện với điều đó. Có những tai biến sản khoa mà bất kỳ bác sĩ chỉ muốn trào lệ vì bất lực, đau với nỗi đau và mất mát của sản phụ và gia đình”, nữ bác sĩ sản khoa chia sẻ.

Nhưng đổi lại, hạnh phúc ập đến với các bác sĩ khi ở giường bên kia, gương mặt người mẹ hiếm muộn rạng ngời hạnh phúc đang tỉ mỉ chăm sóc đứa con đầu lòng được cả gia đình mong đợi bấy lâu. Bên kia nữa, một bé gái sơ sinh đang thở đều đều bên người mẹ vừa trải qua một ca sinh khó... “Có những ca đẻ khó, những ca cần sự nỗ lực hết sức của kíp trực với thời gian kéo dài, song trên hết, khi vượt qua tất cả, chúng tôi thấy rất vui vì vừa được chào đón thêm một thiên thần bé nhỏ đến với thế giới này”, bác sĩ Trang vui vẻ kể.

Giành giật với tử thần

Trong quá trình công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ Đồng Thu Trang cũng nhiều lần đối mặt với những ca nặng, nguy hiểm do tình trạng nạo phá thai không an toàn tại các cơ sở y tế không đủ điều kiện chuyên môn gây ra, hay xót xa khi chứng kiến những cô gái trẻ vì thiếu kiến thức tránh thai nên phải “giải quyết hậu quả”.

Bác sĩ Đồng Thu Trang

Kể lại một trường hợp cấp cứu gần đây nhất để giành giật sự sống cho một sản phụ sau khi đã phá thai tại phòng khám tư nhân, bác sĩ Trang cho biết, đó là một sản phụ có thai 30 tuần. Sau khi xuống Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm khám, bác sĩ kết luận thai bị dị tật, gia đình có thể suy nghĩ về việc đình chỉ thai kỳ.
Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì, sản phụ đã tới một phòng khám tư để thực hiện thủ thuật phá thai. Qua lời kể của sản phụ, nhân viên y tế tại phòng khám đã truyền cho sản phụ rất nhiều chai dịch, gắp thai 5-6 lần song thai vẫn không ra được. Cuối cùng nhận thấy dấu hiệu bất thường, có thể ảnh hưởng tới tính mạng sản phụ nên cơ sở này đã chuyển sản phụ về Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và yêu cầu chị không được nói ra chuyện đã phá thai tại phòng khám bên ngoài.
Sản phụ được đưa vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong tình trạng sốt cao, lơ mơ, có dấu hiệu nhiễm trùng. Ngay lập tức bác sĩ Trang cùng lãnh đạo Khoa đẻ A2 và lãnh đạo Bệnh viện hội chẩn gấp về tình trạng sản phụ và quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân.
Có lẽ đây là một trong những ca đau lòng nhất bởi, không chỉ bác sĩ Trang mà cả kíp mổ phải choáng váng khi chỉ số nhiễm trùng trong máu sản phụ tăng gấp 200 lần cùng với tình trạng đáng thương của sản phụ khi tử cung bị rách chằng chịt nhiều điểm, chảy dịch hôi thối, thai nhi  đã hoại tử trong bụng mẹ, khẽ chạm vào đã thủng ruột… Nhằm cứu vãn hậu quả của cách làm việc tắc trách của đội ngũ nhân viên tại phòng khám tư, toàn bộ nhân viên kíp mổ đã nỗ lực, khẩn trương bằng mọi cách mới có thể cứu sống sản phụ thoát khỏi lưỡi hái tử thần.
Không chỉ tình trạng phá thai không an toàn mà vấn nạn hiện nay của thanh niên là quan hệ tình dục không an toàn, có thai ngoài ý muốn dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Một trong số đó là nữ sinh viên ở Hà Nội được mẹ đưa đến Bệnh viện khám vì có biểu hiện đau bụng. Sau khi thăm khám bác sĩ Trang phát hiện em đã có thai nhưng lại chửa ngoài tử cung. Nghe tin như sét đánh bên tai, người mẹ ngất ngay tại chỗ. Tình huống trớ trêu này khiến chị Trang và đồng nghiệp vừa phải tiến hành mổ cấp cứu cho người con gái đang tụt huyết áp, hôn mê, vừa phải hồi sức cho bà mẹ. “Hậu quả đau lòng là bệnh nhân bị cắt một bên vòi trứng, ảnh hưởng đến việc sinh nở sau này. Riêng gia đình cô bé, đó còn là nỗi đau lớn, khó có thể xóa nhòa”, bác sĩ Trang bùi ngùi.

Các bác sĩ sản khoa luôn tự hào về công việc mà mình gắn bó

Dù luôn phải đối diện với nỗi đau, sự bất an khi cấp cứu, điều trị nhiều ca bệnh nặng song bác sĩ Đồng Thu Trang cùng đồng nghiệp luôn cảm thấy yêu, tự hào về công việc mình đang gắn bó. Bởi ở đây- những y bác sĩ sản phụ luôn có những phút giây hạnh phúc tuyệt vời khi được đỡ các em bé chào đời trong niềm vui, hạnh phúc của các gia đình. “Mọi ca sinh nở của sản phụ đều là một ca cấp cứu, người thầy thuốc lúc nào cũng như vào trận chiến, sẵn sàng ứng phó với tất cả các nguy cơ tai biến của sản phụ trước sinh, trong sinh, sau sinh. Chúng tôi hạnh phúc khi nghe được tiếng khóc trẻ thơ và ánh mắt rạng ngời hạnh phúc của người mẹ”, bác sĩ Trang chia sẻ.

QUỲNH HOA

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top