Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Truyền thông quốc tế ca ngợi Việt Nam

Thứ Sáu 01/03/2019 | 09:47 GMT+7

VHO- Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc, dù không đạt được thỏa thuận nào, Việt Nam vẫn được bạn bè và truyền thông quốc tế nhắc đến như một điểm đến hứa hẹn với nền văn hóa đặc sắc và ẩm thực phong phú.

 Lực lượng cảnh sát Việt Nam đang làm nhiệm vụ được đăng tải trên báo Nhật Bản

 Đa dạng ẩm thực

Trong những ngày diễn ra hội nghị, hãng tin CNN đã cho đăng tải bài viết “Hơn cả phở: 5 món ngon mà các du khách đến Hà Nội cần thưởng thức”. Tác giả bài viết ca ngợi: “Sau khi đặt chân đến Hà Nội vào năm 2016, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng đầu bếp Anthony Bourdain đã dành thời gian thưởng thức món bún chả, đặc sản Hà Nội. Bên cạnh món phở truyền thống và nổi tiếng, nền ẩm thực đa dạng của Hà Nội thực tế còn có nhiều điều thú vị hơn nữa để khám phá”.

Bài viết đã dành phần lớn nội dung để liệt kê những món ăn đường phố nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như chả cá, bánh tôm Hồ Tây, bún riêu cua, cà phê trứng… cùng lời mô tả hấp dẫn như: “Bánh tôm kiểu Hà Nội theo thời gian vẫn giữ nguyên các thành phần chính như tôm nước ngọt hoặc tôm từ Hồ Tây, bột mì và khoai lang” hay “Sau tất cả, cà phê ở Hà Nội không chỉ đơn thuần là cà phê. Cà phê trứng trở thành đặc sản của thành phố này như một cách thưởng thức rất riêng biệt, lạ lẫm nhưng cũng rất Việt Nam”.

 Hình ảnh người dân in áo hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên cùng thông điệp về hòa bình được đăng tải trên Washington Post

Dù Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong Un kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào, Việt Nam vẫn được nhắc đến như một “nước chủ nhà” đã cung cấp một địa điểm tổ chức lý tưởng cả về mặt chính trị và địa lý cũng như an ninh. Hãng thông tấn Channel News Asia ngày 28.2 có cho đăng tải bài bình luận với tên: “Việt Nam nổi lên như một đất nước hiện đại, sôi động khi hai nhà lãnh đạo Trump – Kim gặp nhau tại Hà Nội”. Theo Channel News Asia, Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng của Hoa Kỳ trong hai thập kỷ qua cả về mặt kinh tế và chính trị. Bên cạnh đó, trích lời nhận định của cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Minataro Oba, Channel News Asia cũng cho biết, Việt Nam là quốc gia “thuận lợi về logic, khả thi về mặt ngoại giao và có ý nghĩa tượng trưng như một điểm đến tối ưu, một bên trung lập trong tiến trình hòa giải của Mỹ và Triều Tiên”.

An toàn tuyệt đối

Trích lời tuyên bố của các giới chức Việt Nam trước đó, Channel News Asia đưa ra lời tổng kết về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều như một kỳ hội nghị an toàn tuyệt đối: “Chính quyền Việt Nam đã tuyên bố, 100% lực lượng cảnh sát ở Hà Nội – xấp xỉ 20.000 người và một lực lượng tinh nhuệ gồm 1.000 đặc vụ từ chính quyền trung ương sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho sự kiện này”.

Theo The New York Times, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ trong những năm gần đây có sự phát triển hiệu quả mạnh mẽ. Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và là đối tác chiến lược trong các vấn đề an ninh khu vực. Bài viết cũng nhắc đến vai trò của Việt Nam trong suốt 10 năm qua đối với các vấn đề quốc tế bằng việc tổ chức cuộc họp Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2008 và 2017, Diễn đàn kinh tế thế giới cao cấp năm 2018 và Các cuộc họp của ASEAN trong thời gian làm chủ tịch năm 2010 với lời kết: “Thời điểm hiện tại, Việt Nam cần được công nhận như một nền kinh tế sôi động và một xã hội trẻ và hiện đại”.

 Hình ảnh bánh tôm Hồ Tây trên tờ CNN Ảnh: CNN

Ngoài việc là một sự kiện chính trị mang tính lịch sử, tờ Bussiness Insider còn cho rằng, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều là một cơ hội tuyệt vời cho du lịch Việt Nam. Theo Reuters, những chiếc áo phông có in hình Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là một mặt hàng mang tính thức thời nhưng cũng vô cùng thông minh của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tại Việt Nam.

Trên thực tế, hình ảnh người Việt Nam hân hoan treo cờ cùng những chiếc áo phông có in hình Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng những biểu tượng hòa bình như cái bắt tay hay nón lá truyền thống đã trở thành một trong những hình ảnh có độ phủ sóng lớn đối với truyền thông quốc tế. Reuters đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn tại khu vực phố cổ Hà Nội, nơi mà phóng viên Angie Teo gọi là “mê cung nhộn nhịp với các quầy hàng đường phố và nền ẩm thực nổi tiếng đối với khách du lịch”. Phóng viên Reuters cũng ghi nhận, trên khắp mọi nẻo đường của thủ đô Việt Nam, công tác chuẩn bị đang được tiến hành một cách tốt nhất. Các khu vực trung tâm của thành phố gần địa điểm diễn ra sự kiện đã được dọn dẹp sạch sẽ hoặc sơn lại. Các quán bar trong khu vực phố cổ bắt đầu thêm vào menu đồ uống của mình những món có tên “Hòa Bình”.

Khách sạn Metropole, Hà Nội, nơi diễn ra buổi gặp mặt và ăn tối của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng được CNN đề cập như một tòa nhà tinh tế “là sự kết hợp của nét Á Đông cổ điển và sự hiện đại phương Tây”. Bên cạnh đó, phóng viên Karla Cripps của CNN có viết: “Cung cấp 364 phòng, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội có nhiều nét quyến rũ từ kiến trúc Pháp”. 

 K.KHANH - THỤC LINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top