Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày thứ hai: Không đạt được thỏa thuận chung

Thứ Năm 28/02/2019 | 13:59 GMT+7

VHO- Trong ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, đã có những thay đổi bất ngờ khi bữa ăn trưa và lễ ký thỏa thuận chung giữa hai nhà lãnh đạo đột ngột bị hủy bỏ.

Lúc 13h23 ngày 28.2, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un kết thúc cuộc hội đàm, cùng các quan chức hai bên ra về mà không ăn trưa với nhau như thông báo trước đó. Đoàn xe của hai nhà lãnh đạo gần như cùng lúc khởi hành rời khách sạn Metropole. 

Được biết, buổi họp báo riêng của Tổng thống Trump tại khách sạn Marriott cũng sẽ được chuyển lên lúc 14h thay vì 16h như dự kiến. 

Đoàn xe và lực lượng an ninh Triều Tiên đợi bên ngoài khách sạn Sofitel Legend Metropole lúc 13h00 (giờ Hà Nội) trong khi cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo vẫn đang diễn ra. Ảnh: VGP/Hải Minh

Trước đó ít phút, phóng viên James Griffiths của CNN cho hay, bữa ăn trưa làm việc theo kế hoạch giữa hai nhà lãnh đạo dường như đã bị hủy, cùng với lễ ký kết chung. 

Lực lượng an ninh của Việt Nam cũng được lệnh sẵn sàng tại các vị trí. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phóng viên của CNN cho hay, sau phần đàm phán sơ bộ giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un, thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo với phóng viên đợi đưa tin bữa ăn trưa làm việc rằng sự kiện này đã bị hủy và Tổng thống Trump sẽ quay trở lại khách sạn để có cuộc họp báo vào lúc 2h chiều giờ địa phương. Bà cũng từ chối đưa ra bình luận khi được hỏi về lễ ký kết văn kiện chung, ban đầu được dự kiến diễn ra lúc 2h chiều.

Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images

Vào đầu giờ sáng cùng ngày, cùng Tổng thống Donald Trump gặp gỡ báo chí nhanh trước khi tiến hành họp kín một-một lần thứ hai tại Hà Nội, Chủ tịch Kim Jong Un nói rằng nhiều người "tỏ ra hoài nghi" về cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo. 

"Tôi chắc rằng tất cả họ đều đang theo dõi khoảnh khắc chúng ta ngồi cùng nhau, bên cạnh nhau, như thể họ đang xem một bộ phim," ông Kim nói.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un trò chuyện thân mật trong khuôn viên Khách sạn Metropole. Ảnh: AP/Evan Vucci

Khi được một phóng viên hỏi liệu ông có sẵn sàng giải trừ toàn bộ kho hạt nhân của mình không, nhà lãnh đạo Triều Tiên trả lời thông qua phiên dịch: "Nếu tôi không sẵn lòng làm việc đó, tôi đã không ở đây lúc này".

Sau câu trả lời của ông Kim, Tổng thống Trump nhận xét: "Đó là một câu trả lời hay. Đó có khi là câu trả lời hay nhất quý vị từng được nghe".

An ninh thắt chặt tại Khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội. Ảnh: Carl Court/Getty Images

Một nội dung được một phóng viên khác nêu ra là khả năng mở một văn phòng của Hoa Kỳ tại Bình Nhưỡng.

Theo tường thuật của CNN, ban đầu có vẻ Chủ tịch Kim Jong Un từ chối trả lời nhưng sau đó ông trả lời thông qua phiên dịch của mình rằng đó là việc "rất đáng hoan nghênh" còn Tổng thống Hoa Kỳ thì nói ông nghĩ "đó là một ý tưởng tốt".

Xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên đường đến khách sạn Sofitel Legend Metropole. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chương trình nghị sự giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến bao gồm các cuộc gặp một-một, họp mở rộng và ăn trưa làm việc trước khi hai bên tiến hành ký một thỏa thuận chung vào 2h chiều cùng ngày.

Cho đến khi hai nhà lãnh đạo bước vào ngày đàm phán, những nội dung của bản thỏa thuận dự kiến được ký vào buổi chiều vẫn được giữ kín.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định rằng một số kết quả chắc chắn sẽ là việc lần đầu tiên hai bên trao đổi sĩ quan liên lạc và tuyên bố một hiệp định hòa bình để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Vào lúc 3h50' chiều ngày 28/2, Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự một cuộc họp báo để thông báo về kết quả làm việc với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Xe của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un di chuyển đến khách sạn Sofitel Legend Metropole. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hôm qua (27.2), Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên tại Việt Nam và cùng ăn tối. 

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, tại cuộc gặp gỡ này, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng "sự thiếu tin tưởng, hiểu lầm, thù địch và những lề thói cũ tìm cách cản đường chúng ta nhưng chúng ta đã phá bỏ và vượt qua tất cả để lại cùng nhau tiến bước tới Hà Nội sau 260 ngày". Ông nói thêm rằng giai đoạn này đòi hỏi rất nhiều trăn trở, nỗ lực và kiên trì và rằng những kết quả tốt đẹp mà tất cả mong đợi sẽ đạt được trong các cuộc hội đàm.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau cuộc gặp gỡ và trò chuyện riêng, hai nhà lãnh đạo đã dùng bữa tối chung đầu tiên tại Hà Nội cùng một vài quan chức cao cấp của hai bên trong "bầu không khí thân mật". Trong bữa tối, hai bên đánh giá cao tiến bộ đáng kể đạt được trong quan hệ song phương sau hội nghị thượng đỉnh ở Singapore; trao đổi những ý kiến chân thành và sâu sắc nhằm tạo ra những kết quả toàn diện trong các cuộc hội đàm tại hội nghị thượng đỉnh Hà Nội như kỳ vọng của toàn thế giới, KCNA đưa tin.

Nội dung đăng tải trên tài khoản Twitter của Tổng thống Donald Trump.

Đăng tải trên tài khoản Twitter của mình sau bữa tối, Tổng thống Donald Trump chia sẻ ông đã có cuộc gặp và ăn tối rất tuyệt với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hà Nội và trông đợi tiếp tục các cuộc thảo luận vào ngày 28/2.

Theo Chinhphu.vn

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top