Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Lại thêm một vụ giáo viên bạo hành học sinh: Đã đến lúc phải có giải pháp căn cơ

Thứ Tư 27/02/2019 | 10:30 GMT+7

VHO- Thông tin về các học sinh lớp 7 Trường THCS Long Hòa (huyện Phú Tân, An Giang) bị thầy giáo chủ nhiệm đánh phạt, trong đó có một nữ sinh bị đánh đến vẹo cột sống, tiếp tục khoét sâu vào vết thương của ngành giáo dục...

 Nơi xảy ra sự việc

Bởi trước đó không lâu đã có không biết bao nhiêu vụ bạo hành trong trường học đã xảy ra, từ bạo hành thể xác cho đến tinh thần. Xem ra vết thương này không biết bao giờ mới lành lặn khi mà vấn nạn bạo hành vẫn chưa thể được ngăn chặn mà còn có chiều hướng tăng lên.

Tại cuộc họp báo vào chiều ngày 25.2 thông tin về sự vụ nói trên, Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang Trần Thị Ngọc Diễm cho biết, vào ngày 19.1, trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm, thầy giáo Lê Trường Thọ (giáo viên chủ nhiệm lớp 7A3, Trường THCS Long Hòa) có phạt đánh nhiều roi vào mông 4 học sinh của lớp 7A3, trong đó có em Phùng Thị Minh Thư. Đến sáng ngày 22.2, gia đình có đến trường phản ánh về việc em Minh Thư bị thầy Thọ đánh đau cột sống (có phim chụp X Quang). Hiệu trưởng nhà trường đã xin lỗi gia đình về sự việc trên, hứa sẽ xác minh và xử lý nghiêm vi phạm của giáo viên.

Đến ngày 23.2, nhà trường thành lập đoàn gồm đại diện lãnh đạo nhà trường, công đoàn trường, đại diện Hội cha mẹ học sinh, và giáo viên về hưu cùng đi với thầy Thọ đến nhà học sinh để xin lỗi, bồi thường tiền thuốc. Tuy nhiên, đoàn công tác của trường và thầy Thọ chưa nhận được sự thông cảm của gia đình.

Nhận thấy đây là sai phạm nghiêm trọng của giáo viên Lê Trường Thọ, thầy giáo này đã vi phạm đạo đức nhà giáo, nên Sở GD&ĐT đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân chỉ đạo nhà trường tạm đình chỉ công tác đối giáo viên Thọ (đình chỉ 15 ngày, tính từ ngày 25.2), báo cáo chính quyền địa phương xác minh và xử lý theo qui định pháp luật; quan tâm tạo điều kiện cho học sinh Phùng Thị Minh Thư ổn định sức khỏe và an tâm tâm lý, tiếp tục đến trường. Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân thì sau khi bị đánh, em Thư vẫn đi học bình thường cho đến sáng 25.2 thì xin nghỉ và có ý xin chuyển trường. Sở GD&ĐT An Giang đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục quán triệt trong đội ngũ giáo viên thực hiện các quy định của ngành và nếu để xảy ra vi phạm đạo đức nhà giáo sẽ bị xử lý nghiêm. Sở GD&ĐT cũng cho biết sẽ thông tin đến báo chí kết quả xử lý sai phạm đối với giáo viên Lê Trường Thọ.

Trước đó, sáng ngày 25.2, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) có văn bản yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh An Giang chỉ đạo kiểm tra, xác minh và phối hợp với các ban, ngành liên quan xử lý nghiêm minh vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo nói trên. Đồng thời, chỉ đạo quán triệt trong toàn ngành việc tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo, về phòng chống bạo lực học đường và các quy định khác của Bộ GD&ĐT đã ban hành.

 Thước kẻ thầy Thọ dùng để đánh học sinh

Theo thông tin ghi nhận cho biết, nguyên nhân xảy ra vụ việc bạo hành nói trên do học sinh Phùng Thị Minh Thư không thuộc bài, cùng với vai trò là Tổ trưởng môn Địa nên em Thư phải chịu phạt… 100 roi của thầy Lê Trường Thọ (loại thước kẻ rộng 3cm, dài 1m). Khi thầy Thọ đánh được khoảng 10 roi thì em Thư đau và khóc. Thấy vậy, nhiều học sinh trong lớp tình nguyện chịu bị đánh thay cho em. Tổng số thầy giáo đánh Thư và các em khác

 khoảng 72 roi và cho biết sẽ cho thiếu nợ lại 28 roi… Vụ việc xảy ra vào ngày 19.1, nhưng về nhà Thư không dám nói, mãi đến ngày 20.2, một tháng sau đó, em bị đau nên nói với gia đình và đưa khám tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM. Kết quả trong sổ khám bệnh cho biết em bị vẹo cột sống… Hiện tại em Thư đã có đơn xin chuyển trường.

Trước đó không lâu, một học sinh mầm non tư thục Tây Thạnh 2, quận Bình Tân, TP.HCM đã bị cô giáo đánh để lại nhiều vết bầm, xước trên người; hay trường hợp một cô giáo Trường THCS Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã cho các học sinh tát bạn 230 cái và cô giáo tát 1 cái. Trong khi đó, một cô giáo dạy Toán tại Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM lại đối xử với các học sinh của mình bằng cách… câm lặng không giảng bài trong suốt nhiều tháng liền, cùng với hàng loạt vụ bạo hành từ thể xác đến tinh thần xảy ra liên tục trong thời gian qua, gây bức xúc trong xã hội.

Thiết nghĩ, đã đến lúc ngành giáo dục cần phải có những giải pháp căn cơ và quyết liệt hơn nữa, mà bắt đầu phải là từ mỗi nhà trường, từ ban giám hiệu. Các nhà trường cần có sự sâu sát đến từng giáo viên, từng học sinh để nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời, thấu đáo từng sự việc. Qua ghi nhận cho thấy các sự vụ vừa qua, phải đến khi phụ huynh hay người dân phát hiện và phản ánh thì nhà trường mới biết, việc xử lý có lúc còn chần chừ, chậm chạp, thậm chí phản cảm gây bức xúc dư luận như trong vụ “tát 231 cái”, vị hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh còn phát phiếu để… điều tra đến các em học sinh. Qua đây để nói rằng, nếu như bản thân lãnh đạo mỗi nhà trường không quyết liệt, sâu sát tình hình, chưa nói đến trường hợp che giấu vì sợ ảnh hưởng đến thành tích, thì vấn nạn bạo lực trong nhà trường sẽ không bao giờ ngăn chặn được, những vết thương và nỗi đau mà các học sinh gánh chịu vẫn mãi hằn sâu, môi trường giáo dục không thể nào thân thiện để các em học tập và vui chơi tích cực.  

THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top