Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Liên hoan nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng trong mắt các nghệ sĩ Việt Nam

Thứ Tư 27/02/2019 | 10:26 GMT+7

VHO- Trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, Việt Nam luôn cử các nghệ sĩ tham gia Liên hoan nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng. Có một góc nhìn rất riêng về đất nước Triều Tiên trong con mắt của nhiều nghệ sĩ đã từng biểu diễn tại đất nước này.

Các nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc VN chụp lưu niệm với Chủ tịch Kim Nhật Thành (ảnh chụp năm 1993)

Có một liên hoan quốc tế thường niên tại Bình Nhưỡng

Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ VHTTDL Nguyễn Phương Hòa khẳng định: “Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Triều Tiên trên lĩnh vực văn hóa vẫn giữ được truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc mà các lãnh tụ hai nước là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành xây dựng và vun đắp. Nổi bật trong các hoạt động giao lưu văn hóa là Bộ VHTTDL thường xuyên cử các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng do phía Triều Tiên tổ chức”.

Liên hoan này là hoạt động nghệ thuật quốc tế quy mô lớn, được tổ chức hết sức chuyên nghiệp. Hơn 30 năm từ lúc thành lập, Liên hoan đã đón hàng ngàn đoàn nghệ thuật đến từ hơn 100 nước trên thế giới. Tham gia các kỳ liên hoan, Việt Nam cử các nghệ sĩ tên tuổi, thành danh tham dự, trong đó có những giọng ca nổi bật, góp phần đưa tinh hoa nhạc âm nhạc dân tộc Việt Nam giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Gần đây nhất, vào năm 2016, đoàn nghệ thuật của Việt Nam đã tham dự liên hoan ở cả 2 loại hình: Ca múa nhạc tổng hợp và xiếc, đoàn xuất sắc giành được 5 giải thưởng: 1 giải Vàng và 4 giải Bạc.

Chia sẻ với Báo Văn Hóa, NSND Quang Thọ, NSND Tạ Duy Ánh, NSND Phạm Anh Phương đều chia sẻ sự ngưỡng mộ khi tới đất nước Triều Tiên tham dự Liên hoan nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng. Từ năm 1989 đến 2016, Liên đoàn Xiếc VN đã 5 lần tham dự Liên hoan nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng. NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN chia sẻ: “Cá nhân tôi đã tham dự nhiều cuộc liên hoan nghệ thuật quốc tế ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng Liên hoan nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng đã để lại cho tôi những ấn tượng sâu đậm. Mặc dù rạp hát của bạn đã được xây dựng từ rất lâu đời nhưng những thiết kế về kỹ thuật sân khấu rất chuyên nghiệp và hiện đại. Khâu tổ chức của các bạn Triều Tiên cũng rất giỏi, hàng trăm nghệ sĩ quốc tế từ nhiều quốc gia đến nhưng được bạn đón tiếp chu đáo từ khi đặt chân đến sây bay cho đến lên giờ giấc lên sân khấu biểu diễn, đi tham quan, đi dự tiệc...”.

NSND Anh Phương, Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VN nhận định: “Điều mà chúng tôi thấy, đó là tuy nền kinh tế của Triều Tiên gặp nhiều khó khăn nhưng họ vẫn chú trọng văn hóa, nghệ thuật. Triều Tiên có những nhà hát đã xây dựng hàng chục năm nay nhưng giờ vẫn đảm bảo chất lượng biểu diễn. Chúng tôi cũng rất ngạc nhiên là nước bạn rất chú trọng tới việc phổ cập văn hóa. Một người dân bình thường khi ngồi trong trường học đã được học một nhạc cụ nên không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi chứng kiến một phiên dịch của bạn ngồi vào đàn piano và đã đánh rất tự tin...”.

Người hát ca khúc Triều Tiên được hâm mộ nhất

Những nghệ sĩ đi cùng đoàn với NSND Quang Thọ trong các lần tham gia Liên hoan nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng đều kể về sự thành công của ông khi thể hiện những ca khúc ca ngợi vị lãnh tụ vĩ đại Kim Nhật Thành và đất nước Triều Tiên. NSND Quang Thọ có mặt ngay từ lần đầu tiên Việt Nam tham gia Liên hoan vào năm 1989 và sau đó là 3 chuyến tiếp theo. NSND Quang Thọ cho biết: “Liên hoan được Triều Tiên tổ chức thường xuyên vào tháng 4, là tháng sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành. Năm 1989 tôi đã giành cúp vàng với một bài hát rất nổi tiếng của Triều Tiên ca ngợi lòng trung thành của người dân đối với lãnh tụ Kim Nhật Thành. Năm 1993, tôi hát song ca với NSƯT Quỳnh Liên với một ca khúc nội dung tiễn vị lãnh tụ Kim Nhật Thành lên đường đi làm cách mạng và cũng vinh dự được trao cúp vàng lần nữa”. Điều gì khiến một ca sĩ Việt Nam không hề biết tiếng Triều Tiên lại thể hiện thành công ca khúc quen thuộc của người Triều Tiên mà lại được chính người dân nước bạn thừa nhận? NSND Quang Thọ cho biết, khi tham gia biểu diễn ở Triều Tiên, ông mới chỉ hơn 40 tuổi, khi đó ông đã học từng chữ trong ca khúc của bạn. Đặc biệt ở chuyến biểu diễn năm 1993, NSND Quang Thọ và NSƯT Quỳnh Liên chỉ có vẻn vẹn 1 ngày để tập bởi lúc đó Ban tổ chức mới trao cho họ tập lời bài hát nhưng ông đã thể hiện xuất sắc, được khán giả bạn ghi nhận.

Sân khấu hiện đại; chất lượng nghệ thuật cao; ý thức của những người làm nghệ thuật và người thưởng thức nghệ thuật cũng rất tuyệt vời là những ký ức đẹp khó quên của những nghệ sĩ Việt Nam khi đến với đất nước và con người Triều Tiên. 

 THÚY HIỀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top