Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Có nên lắp đặt khoang lái bảo vệ tài xế taxi ?

Thứ Hai 25/02/2019 | 11:21 GMT+7

VHO- Sau vụ việc tài xế taxi bị sát hại ở trước cổng sân vận động Mỹ Đình vào ngày 29.1, nhiều tài xế taxi đã tự đi lắp khoang chắn bảo vệ khoang lái. Xung quanh việc này có nhiều ý kiến ủng hộ, tuy nhiên cũng có không ít ý kiến băn khoăn.

Chiếc taxi có gắn khoang chắn bảo vệ tài xế

Mới đây, hình ảnh một chiếc xe taxi có gắn khoang chắn bảo vệ tài xế thu hút sự quan tâm của nhiều người. Theo đó, chiếc taxi trên thuộc hãng G7 Taxi có lắp khoang chắn ngăn cách giữa tài xế taxi với hành khách ngồi phía sau và hành khách ngồi ghế phụ. Sau khi hình ảnh này được lan truyền, nhiều tài xế taxi đã tìm đến các cơ sở để lắp đặt khoang chắn với nhiều loại vật liệu như mica, sắt…

Đa phần ý kiến ủng hộ việc taxi lắp khoang chắn bảo vệ tài xế, nhất là sau nhiều vụ việc tài xế taxi bị sát hại, bị hành hung hay bị cướp tài sản. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc lắp đặt khung chắn bảo vệ tài xế taxi nói trên có thể gây nguy hiểm cho tài xế và hành khách nếu không may xảy ra tai nạn và chưa được các cơ quan chức năng cho phép. Bên cạnh đó, việc lắp khoang chắn bảo vệ là do tài xế taxi tự ý làm chứ không phải do hãng triển khai đồng bộ, do đó, mỗi xe mỗi kiểu khung chắn, nhìn mất thẩm mỹ, làm giảm không gian xe, khiến khách hàng có cảm giác chật chội khó chịu...

Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Đỗ Văn Bằng cho rằng, đã đến lúc các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp phải nghiên cứu việc lắp khoang bảo vệ chống tấn công tài xế taxi như nhiều nước trên thế giới đã và đang làm. Việc lắp khoang bảo vệ này sẽ làm phát sinh chi phí của doanh nghiệp, tuy nhiên, động thái chính vẫn nằm ở cơ quan chức năng, ở điều luật. Ngay lập tức, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đã giao cho các phòng ban nghiên cứu, đối chiếu với các quy định pháp luật để có thông tin chính thức về vấn đề này.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ không cấm việc lắp thêm kết cấu vách ngăn lái xe. Tuy nhiên, sau khi lắp đặt phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, chứng nhận an toàn. Theo đó, việc cải tạo xe cơ giới nói chung cũng như lắp đặt thêm vách ngăn trên taxi nói riêng được thực hiện theo Thông tư 85 ngày 31.10.2014 của Bộ GTVT, quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Chủ phương tiện nếu có nhu cầu có thể thực hiện để giảm nguy cơ bị đối tượng xấu tấn công, cướp của. Với trường hợp lắp tấm vách ngăn vị trí tài xế taxi, có thể đơn giản hóa thủ tục theo hướng bỏ qua các bước thiết kế, thử nghiệm sau khi việc lắp đặt này được trung tâm đăng kiểm nghiệm thu.

Trao đổi với Báo Văn Hóa, ông Dương Trí Thanh, Phó Tổng giám đốc G7 Taxi, đơn vị sở hữu nhiều xe taxi nhất tại Hà Nội cho biết, việc lắp đặt khung vách ngăn giữa tài xế và hành khách hoặc camera cũng đều là ý tưởng hay với mong muốn là mang đến sự an toàn cho cho lái xe và quan điểm của G7 Taxi là ủng hộ. Tuy nhiên, đối với vách ngăn, cần sự xem xét của các chuyên gia kỹ thuật, của cơ quan ban ngành liên quan đến an toàn vận hành xe, liên quan đến kết cấu xe có đảm đảm bảo an toàn cho lái xe và hành khách đi xe nếu xảy ra va chạm giao thông (thoát hiểm hoặc mảnh vỡ vách ngăn gây mất an toàn...). Đối với lắp đặt camera và truyền dữ liệu về trung tâm điều hành như nhiều nước đã làm thì sẽ tốn chi phí cho đầu tư lắp đặt và đường truyền, đồng thời cũng cần xem xét việc thông tin hình ảnh có thể ảnh hưởng đến đời tư của các cá nhân... “Để lắp đặt vách ngăn hoặc camera, đối với các đơn vị có nhiều xe như G7 Taxi cũng có thể là một bài toán chi phí đầu tư lớn: Vách ngăn khoảng trên dưới 1 triệu đồng/ xe; camera loại dùng được cũng 2-3 triệu đồng chưa kể phí 4G truyền dữ liệu hằng tháng…”, ông Thanh nói.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng không nên lắp đặt khoang chắn bảo vệ tài xế taxi mà ủng hộ việc lắp camera trong xe. Theo ý kiến này, hiện nay là thời đại công nghệ 4.0 thì việc lắp khoang bảo vệ là không phù hợp bởi vấn đề thẩm mỹ, làm mất thiện cảm giữa hành khách với tài xế và có thể gây nguy hiểm cho lái xe và hành khách nếu tai nạn xảy ra. 

 HOÀNG ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top