Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hội Phết Hiền Quan: Báo động văn hóa ứng xử của người trẻ

Thứ Hai 18/02/2019 | 08:58 GMT+7

VHO- Hội chứng đám đông và những hành vi kích động, gây rối một cách quá khích của nhiều thanh niên trẻ trong buổi chiều chính hội 13 tháng Giêng (tức 17.2.2019) tại hội Phết Hiền Quan sau thông báo dừng phần đánh phết đã một lần nữa báo động sự lệch lạc trong văn hóa ứng xử của một bộ phận người trẻ khi tham gia lễ hội truyền thống.

Những hình ảnh bất kính nơi tôn nghiêm

Thay vì việc tìm hiểu những giá trị tốt đẹp của lễ hội, ý nghĩa của từng nghi thức cổ truyền đã được lưu giữ, trao truyền qua nhiều thế hệ thì trong cả hai buổi chiều 12-13 tháng Giêng (tức 16-17.2.2019), hàng trăm, thậm chí cả ngàn thanh niên trẻ từ nhiều nơi đã tụ hội về ngôi làng nhỏ chỉ với tâm thế trông chờ thời khắc được tham gia đánh phết.

Chiều 13 tháng Giêng, sau thông báo dừng đánh phết được BTC đưa ra, ngay lập tức một bộ phận có mặt tại sân đền, chủ yếu là các thanh niên  đã có những hành động quá khích, tạo nên cảnh tượng lộn xộn ngay trước nơi cửa đền linh thiêng. “Lợi dụng đám đông, rất nhiều thanh niên đã có những hành động mang tính chất quấy rối, xô đẩy, la hét đòi lao vào trong sân đền cướp phết, mặc cho chính quyền địa phương và lực lượng công an, an ninh đã phải thiết lập hàng rào và tuyên truyền, nhắc nhở”, Phó trưởng công an huyện Tam Nông Lê Thanh Hải trao đổi.

Mặc dù các nghi thức chính đã kết thúc, cửa đền khép lại nhưng nhiều thanh niên vẫn quá khích la ó đòi đánh phết

Trước đó, chiều 12 tháng Giêng, chỉ gần 10 phút sau khi những quả phết được tung vào sân, hội Phết Hiền Quan đã nhanh chóng rơi vào tình cảnh vỡ trận. Cả trăm thanh niên, nhiều người cởi trần, xăm trổ lao vào sân phết, bất chấp hệ thống hàng rào và lực lượng gần 100 chiến sĩ công an, cảnh sát được bố trí dày đặc. Ông Bùi Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Hiền Quan cho biết, mặc dù chính quyền xã đã xây dựng đề án với kế hoạch, thể lệ, quy chế chặt chẽ, đặc biệt chú trọng nội dung phần hội nhằm khắc phục những hình ảnh phản cảm, bạo lực nhưng thực tế vẫn không thể đảm bảo các yếu tố an ninh  trật tự cũng như xây dựng những hình ảnh văn hóa, văn minh cho một lễ hội truyền thống.

Thiếu tôn trọng các giá trị truyền thống

“Trước thực tế này, lễ hội đã phải dừng  đánh phết trong buổi chiều 13 tháng Giêng cũng như các năm tiếp theo nếu như không xây dựng được phương án đổi mới, đảm bảo an toàn. Quyết định tạm dừng được đưa ra nhằm tuân thủ nghiêm túc tinh thần của Nghị định 110 của Chính phủ ban hành về quản lý và tổ chức lễ hội”, ông Bùi Văn Thanh cho biết.

Theo ông Nguyễn Quốc Thậm (Phó trưởng ban khu di tích đình, đền, chùa xã Hiền Quan), không thể bao biện cho những hình ảnh lệch chuẩn, ứng xử thiếu văn hóa mà hàng trăm thanh niên đã mang đến lễ hội truyền thống của dân làng. “Bản thân tôi đã đi tuyên truyền, nhắc nhở nhưng không xuể, đám đông liên tục ùa lên mà hoàn toàn không ý thức đây là chốn sân đền linh thiêng, nơi được dân làng tôn thờ và thực hành những nghi lễ trang trọng, thiêng liêng nhất…”, ông  Thậm bức xúc.

Không am hiểu và thiếu tôn trọng truyền thống, nhiều người trẻ còn lớn tiếng đòi giữ truyền thống bằng việc yêu cầu BTC lễ hội đưa phết ra đồng để… cướp, mặc dù thời điểm này các nghi lễ đã hoàn tất và cửa đền đã khép. Đoàn rước kiệu cũng không thể thoát khỏi đám đông đang la ó, gào thét. Nhiều người trẻ không ngần ngại lớn tiếng: “Đến để cướp phết mà không cho cướp thì làm gì?”.

Ngay trước cửa đền, hàng trăm thanh niên có hành vi quá khích, gây rối đám đông

“Truyền thống lễ hội của xã Hiền Quan là nhằm tri ân các bậc tiền nhân, tôn vinh tinh thần thượng võ chứ không có cảnh tranh cướp, giẫm đạp lên nhau như vậy. Ngay nơi cửa đền linh thiêng mà nhiều thanh niên cởi trần, xăm trổ, la ó và có những hành vi phản văn hóa khác nữa thì làm sao có thể gìn giữ truyền thống. Đó là sự bất kính, khiến cho nhân dân thập phương hiểu sai về lễ hội…”, vẫn ông Thậm bày tỏ.

Cụ tiên chỉ, chủ tế tại lễ hội, ông Ngô Văn Mão chia sẻ, rất buồn khi phải chứng kiến những cảnh tượng xấu xí tại lễ hội truyền thống của xã Hiền Quan. Hội buộc phải dừng đánh phết cũng bởi công tác tổ chức và các phương án an ninh không thể ứng phó trước những hành vi ứng xử thiếu văn hóa không giới hạn của nhiều người trẻ. Các bậc cao niên trong xã cũng cho biết, trong số này chỉ có một phần là người dân địa phương, còn lại là người các xã lân cận và du khách từ nhiều nơi khác đến.

Các bậc cao niên trong làng lo lắng trước những hành vi lệch chuẩn, ứng xử thiếu văn hóa của nhiều người trẻ

 “Nhiều năm qua hội Phết Hiền Quan đã phải loay hoay tìm phương án giải quyết tình trạng bạo lực, phản cảm nhưng vấn đề gốc rễ là ý thức của người tham gia lễ hội, trong đó có nhiều người trẻ vẫn chưa thể giải quyết được. Đây chính là vướng mắc mà chúng tôi sẽ phải tiếp tục tìm giải pháp…”, theo ông Bùi Văn Thanh, Chủ tịch xã Hiền Quan chia sẻ.

Nhiều bậc cao niên trong làng nhìn đám đông con cháu đầy bất lực. Hội phải dừng vì bạo lực. Và nếu để đám đông la ó, gào thét kia tràn vào cánh đồng cướp phết thì không hình dung hết được những điều gì sẽ tiếp tục xảy ra.

Những người dân xã Hiền Quan hẳn không khỏi buồn khi đây là năm đầu tiên, hội không có phần đánh phết. Nhưng trên những gương mặt buồn đó còn thảng thốt nhiều hơn những nỗi âu lo, hoang mang trước hình ảnh đám đông quá khích đang khiến cho diện mạo truyền thống của lễ hội bị biến tướng, lệch lạc. Cụ tiên chỉ Ngô Văn Mão chia sẻ, dân trong xã ai cũng không muốn hội bị dừng. Nhưng nếu để tiếp tục thì chắc phải có giải pháp khác, để cho những nhu cầu chính đáng của người dân về một lễ hội văn minh, an toàn được đảm bảo.

Sự quá khích tạo nên hình ảnh xấu xí trong lễ hội

“Điều cần nhất bây giờ là phải giáo dục, tuyên truyền thế hệ trẻ. Cứ để họ mang tâm lý đám đông, bất chấp các giá trị truyền thống mà tranh cướp, xô đẩy như vậy thì không chấp nhận được…”, ông Nguyễn Quốc Thậm nói.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, biểu hiện quá khích, không tôn trọng các giá trị văn hóa truyền thống của một bộ phận người tham gia lễ hội, trong đó phần lớn là thanh niên trẻ tuổi một lần nữa báo động về những ứng xử văn hóa lệch chuẩn, thiếu định hướng. Đám đông thể hiện sự bất kính nơi tôn nghiêm cũng đã làm hỏng đi những giá trị truyền thống của lễ hội, tạo nên cái nhìn xấu xí về sinh hoạt văn hóa này trong con mắt của cộng đồng.

Cần tăng cường hơn nữa các giải pháp tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong lễ hội truyền thống

“Đáng lo ngại khi hội Phết Hiền Quan đã và đang bị biến dạng, mất đi nhiều nét đẹp, giá trị riêng có của mình bởi cách ứng xử thiếu văn hóa của một bộ phận thanh niên. Cần phải có ngay các giải pháp tuyên truyền, giáo dục hiệu quả để những bạn trẻ thấy được hành động thiếu chuẩn mực của mình đã tác động xấu đến các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, diện mạo của lễ hội trong quá trình quảng bá văn hóa, du lịch của địa phương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Đây là vấn đề khó khăn đòi hỏi các cấp chính quyền cần nhanh chóng và quyết liệt hơn nữa nhằm tìm giải pháp khắc phục. Nghị định 110 của Chính phủ đã phân cấp và yêu cầu các địa phương phải tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, trong đó hội Phết Hiền Quan là một “điểm nóng” cần nhanh chóng “giảm nhiệt”…”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định.

PHƯƠNG ANH, ảnh: TRẦN HUẤN

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top