Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Yên Tử: Hành trình kết nối Đông - Tây

Thứ Sáu 15/02/2019 | 10:34 GMT+7

VHO- Sáng 14.2 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (Yên Tử), TP Uông Bí phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ khai hội xuân Yên Tử năm 2019. Bên sườn Tây Yên Tử, lễ khai mạc hội xuân cũng sẽ diễn ra vào ngày 16.2 (12 tháng Giêng) tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang).

Lễ hội năm nay là lần đầu tiên thực hiện việc kết nối giữa Khu di tích Yên Tử (Quảng Ninh) với Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử (Bắc Giang).

Lễ khai mạc hội xuân Yên Tử tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (Yên Tử, TP Uông Bí, Quảng Ninh) đã thu hút hàng vạn du khách thập phương đổ về trẩy hội. Tuyến cáp treo Đông Yên Tử nối khu du lịch tâm linh Tây Yên Tử tại xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang với đỉnh Yên Tử ngay sau khai trương đã nhanh chóng được du khách hành hương từ hướng sườn Tây hưởng ứng. Từ ga cuối của tuyến cáo treo này, du khách đi bộ khoảng 700m nữa là tới chùa Đồng. Trước đó, du khách muốn lên chùa Đồng phía Sơn Động phải vượt hàng km đường rừng, trong đó nhiều đoạn dốc dựng đứng.

Lễ hội năm nay là lần đầu tiên thực hiện việc kết nối giữa Khu di tích Yên Tử với Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang. Các tuyến đường ngoại vi kết nối với Yên Tử cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cùng với đó là sự hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ du khách; kết nối Yên Tử với các điểm du lịch mới của Uông Bí..., góp phần đưa Yên Tử lên một vị thế mới, tạo nét đặc sắc cho mùa lễ hội năm nay.

Ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, về chủ trương kết nối Đông- Tây Yên Tử, thời gian qua hai tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh đã bàn bạc và đi đến thống nhất. Cụ thể, có ba tuyến kết nối được mở, hạ tầng đã và đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Hai tỉnh đã báo cáo và được Bộ VHTTDL đồng ý cho phép kết nối giữa chùa Thượng ở Tây Yên Tử (Bắc Giang) và chùa Đồng (Khu di tích danh thắng Yên Tử, Uông Bí, Quảng Ninh). Hiện nay tuyến này đã thi công xong và đưa vào phục vụ du khách trong mùa lễ hội năm nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng cho biết thêm, từ năm 2018, Bắc Giang đã tiến hành sưu tầm các tư liệu trong dân gian và phục dựng lại các ngôi chùa bên sườn Tây Yên Tử. Tỉnh cũng xây dựng một kế hoạch kết nối về giao thông và lên quy hoạch cho tuyến đường văn hóa tâm linh sau này. “Trong tương lai Bắc Giang mong muốn vùng Yên Tử sẽ không phân chia Đông - Tây mà trở thành là một điểm du lịch văn hóa tâm linh hàng đầu của quốc gia...”, ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Về vấn đề thu phí của du khách lên đỉnh Yên Tử từ phía Tây, theo ông Lê Ánh Dương, hai bên sẽ cần tiếp tục bàn bạc để có tiếng nói chung. “Việc thu phí của du khách từ Tây Yên Tử sang ít nhiều đã tạo nên những ý kiến bức xúc, phàn nàn. Sắp tới hai bên sẽ bàn bạc để giải quyết ổn thỏa. Nếu được thì Quảng Ninh có thể kết hợp tiền phí vào dịch vụ nào đó, đồng thời cũng có thể tính toán để giảm mức phí cho khách từ phía Tây Yên Tử sang, bởi từ điểm cuối của ga cáp treo Tây Yên Tử đến chùa Đồng còn rất gần”, theo ông Lê Ánh Dương.

Về công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay ở khu vực Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Giang đã sớm có kế hoạch phân công chi tiết. Về giao thông, ngoài việc bố trí bãi trông giữ xe, Bắc Giang còn tổ chức tuyến bus từ thành phố chạy qua chùa Vĩnh Nghiêm lên Tây Yên Tử, thời lượng 30 phút/chuyến. Về an ninh trật tự, các phương án đảm bảo an toàn cho du khách đã được lên khung chi tiết từ khu vực dưới chân núi lên trên chùa Thượng và khu vực cáp treo. Các điểm không đảm bảo an toàn đều có biển cảnh báo và có người trông nom 24/24h. Đặc biệt, nhằm đảm bảo ứng xử văn minh trong lễ hội, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, địa phương đã quán triệt và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ VHTTDL về đảm bảo văn minh, an toàn cho du khách trong mùa lễ hội. Hiện nay tại trong khu vực di tích đều có các biển hướng dẫn và có lực lượng thường xuyên nhắc nhở du khách thực hiện nếp sống văn minh lễ hội trong giao tiếp, ăn nói, trang phục, đi lại...

Với chủ đề “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử”, Tuần Văn hóa- Du lịch năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức trong 7 ngày, từ 14.2 đến 20.2.2019 (từ ngày 10- 16 tháng Giêng). Đây là sự kiện văn hóa, du lịch được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc, nổi bật về tiềm năng du lịch của tỉnh, đặc biệt là không gian văn hóa- Phật giáo Trúc Lâm vùng Tây Yên Tử đến với khách du lịch, đồng thời thu hút các nguồn lực, kết nối văn hóa- du lịch vùng Yên Tử (Quảng Ninh- Hải Dương- Bắc Giang). 

HOÀNG VY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top