Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Lâm Đồng: Huyện, Vườn... cãi nhau điểm du lịch “Cây thông cô đơn”

Thứ Sáu 15/02/2019 | 10:29 GMT+7

VHO- Điểm du lịch “Cây thông cô đơn” thuộc Khu du lịch quốc gia Đankia - Suối Vàng (thị trấn Lạc Dương, Lâm Đồng) đã bị doanh nghiệp tự ý rào lại và bán vé tham quan, chụp ảnh từ sau Tết Nguyên đán. Nhiều du khách đã bày tỏ thái độ bất bình bởi đây là thắng cảnh tự nhiên, doanh nghiệp không đầu tư gì sao lại có quyền bán vé, thu phí?

 Điểm du lịch “cây thông cô đơn”. Ảnh: TẤT THẮNG

 Trong khi đó, chính quyền địa phương chưa có biện pháp quản lý hiệu quả để đảm bảo an toàn cho du khách khi tới đây vui chơi, chụp ảnh, cắm trại.

Huyện đề nghị dừng hoạt động

Có mặt tại điểm bán vé của Công ty cổ phần Lâm An Lạc Dương sáng ngày 13.2, chúng tôi chứng kiến nhiều bạn trẻ đi du lịch thể hiện thái độ bất ngờ xen lẫn bực bội khi biết tại đây bán vé, thay vì ra vào tự do như thời gian trước Tết. Anh Nguyễn Trường Giang đến từ TP.HCM cho biết: “Tôi mới tới đây lần đầu nhưng rất bất ngờ khi biết ở đây bán vé. Bởi bạn bè tôi đi tới đây đều nói là địa điểm này không thu phí dịch vụ gì cả. Chúng tôi muốn tự mình đi xe máy xuống để trải nghiệm cảm xúc. Nhưng doanh nghiệp quản lý ở đây không cho phép đi xe cá nhân vào mà bắt buộc phải sử dụng xe của doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Lâm An Lạc Dương cho biết, việc bán vé vào điểm du lịch này là do Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà thực hiện bởi đây là lâm phần thuộc vùng quản lý của Vườn Quốc gia. Công ty chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện việc bán vé và đưa đón khách. Hiện tại, đơn vị đang bán vé với mức 40.000 đồng/người lớn, 20.000 đồng/trẻ em. Đối tượng HSSV được giảm 50% giá vé. Đơn vị tổ chức chuyên chở xe miễn phí, đưa khách từ điểm tập kết xuống hồ Đankia - Suối Vàng, nơi có cây thông cô đơn qua con đường đất do doanh nghiệp mới mở dài khoảng 900m. Số tiền bán vé, doanh nghiệp chỉ được hưởng 20%. Bởi vậy, doanh nghiệp dự tính sẽ phát triển thêm các loại dịch vụ ăn uống, bán quà lưu niệm… để tăng thu nhập cho đơn vị, đồng thời đáp ứng nhu cầu của du khách.

Làm việc với UBND huyện Lạc Dương, ông Lê Chí Quang Minh, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, ngày 23.1.2019, UBND huyện Lạc Dương đã có văn bản số 113/UBND-VP về việc đề nghị dừng hoạt động du lịch tại một số khu vực trên địa bàn huyện Lạc Dương. Văn bản nêu rõ: “Đối với khu vực cây thông cô đơn thuộc tiểu khu 112A, Khu Du lịch quốc gia Đankia - Suối Vàng, thị trấn Lạc Dương, đây là khu vực nhạy cảm đã từng xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, đào hồ để trồng cây trái phép, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên trong thời gian diễn ra lễ hội cỏ hồng Lang Biang 2018. Ngoài ra, UBND huyện Lạc Dương đang phối hợp chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc vận chuyển trái phép khách du lịch bằng đường thuỷ sang khu vực cây thông cô đơn.

Vì vậy, việc tổ chức đưa khách tham quan dã ngoại tại khu vực này sẽ gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Đây cũng là khu vực thuộc Khu du lịch quốc gia Đankia - Suối Vàng đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch và đang được UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể. UBND huyện Lạc Dương đề nghị Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà tạm thời không tổ chức các tuyến du lịch tại khu vực cây thông cô đơn thuộc tiểu khu 112A…”.

Đây là đất của Vườn

Trả lời văn bản 113 của UBND huyện Lạc Dương, Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà đã có văn bản số 95/CV-VQG ngày 30.1.2019, nêu: “Việc tham quan tự phát của du khách đã gây tác động xấu đến cảnh quan khu vực như phóng uế và xả rác bừa bãi, chặt cây lấy củi đốt lửa vào ban đêm cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách”. Theo ông Nguyễn Lương Minh, Phó giám đốc Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, khu vực này nằm trong phạm vi do Vườn quản lý. Do du khách tới đây tự phát đã phá vỡ cảnh quan môi trường, nhiều hàng quán trái phép mọc lên trong khu vực, nhiều người sử dụng xe ô tô, thuyền máy đưa khách vào địa điểm du lịch trên với giá cao. Nhưng các hoạt động này đều không thu được ngân sách cho Nhà nước nên Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà đã làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng để tổ chức bán vé, nhằm tăng thu ngân sách cho hoạt động của đơn vị và Nhà nước; đồng thời, quản lý được các hoạt động trái phép, gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch địa phương.

Trong khi đó ông Lê Chí Quang Minh, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương vẫn khẳng định: Huyện đã nhận được văn bản trả lời của Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà nhưng chính quyền địa phương vẫn bảo lưu quan điểm theo văn bản 113. Huyện đang chỉ đạo Phòng Văn hoá kiểm tra sự việc và đề nghị Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà tạm ngưng việc bán vé, đưa đón khách để hoàn tất cả thủ tục kinh doanh dịch vụ du lịch theo đúng quy định của pháp luật. Ông Minh cho hay, “vị trí cây thông cô đơn nằm ngoài khu vực mà Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà được giao quản lý”.

“Cây thông cô đơn” là điểm du lịch tự phát khá nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng, nằm cách thành phố Đà Lạt khoảng 12km. Tại đây, bên bờ hồ Đankia- Suối Vàng có 1 cây thông lớn, đứng 1 mình giữa bãi cỏ hồng ven bờ hồ, tạo nên một khung cảnh rất thơ mộng và hấp dẫn nhiều du khách. Sau khi được các nhà nhiếp ảnh phát hiện và đưa lên mạng xã hội khoảng năm 2014, rất nhiều du khách trong và ngoài nước đã tìm đến đây để chụp ảnh, cắm trại.

Phản ứng của du khách sau khi Vườn Quốc gia Bidoup- Núi Bà tổ chức bán vé vì nhiều người cho rằng đây là địa điểm thiên nhiên tạo ra, hoàn toàn không phải khu du lịch do một doanh nghiệp bỏ tiền ra đầu tư, nên việc bán vé là không hợp lý. Còn việc doanh nghiệp tổ chức xe đưa khách xuống thì việc thu phí là đương nhiên, trong khi doanh nghiệp hiện đang thực hiện miễn phí dịch vụ này. 

  Huyện đã nhận được văn bản trả lời của Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà nhưng chính quyền địa phương vẫn bảo lưu quan điểm theo văn bản 113. Huyện đang chỉ đạo Phòng Văn hoá kiểm tra sự việc và đề nghị Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà tạm ngưng việc bán vé, đưa đón khách để hoàn tất cả thủ tục kinh doanh dịch vụ du lịch theo đúng quy định của pháp luật.

(Ông LÊ CHÍ QUANG MINH, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương)

 NINH SƠN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top