Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Điệp khúc buồn cho phim Việt mùa Tết 2019

Thứ Tư 13/02/2019 | 09:46 GMT+7

VHO- Những con số ấn tượng về doanh thu lên đến hàng chục, thậm chí hơn trăm tỉ đồng của các bộ phim Tết 2019 cho thấy thị trường phim Tết dường như đang khởi sắc?

 Một cảnh trong phim “Cua lại vợ bầu”

Độ chính xác của các con số về mức doanh thu này chưa thực sự đáng tin, nhưng có một điều dễ nhận thấy là chất lượng của các phim Tết vẫn không được đánh giá cao, chưa kể bên cạnh đó lại xảy ra chuyện “tố” nhau ầm ĩ.

Tranh thủ tâm lý dễ dãi của khán giả

Thị trường phim mùa Tết 2019 với cuộc chạy đua của 7 bộ phim ra rạp gần như cùng lúc, bao gồm 3 phim Việt là Trạng Quỳnh (đạo diễn Đỗ Đức Thịnh), Cua lại vợ bầu (đạo diễn Nhất Trung), Táo Quậy (đạo diễn Toàn Joshua), và các phim ngoại là Tân vua hài kịch, Đại chiến âm dương, Bí kíp luyện rồng Lego phần 2. Trong đó Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, Tân vua hài kịch Bí kíp luyện rồng đón nhận sự quan tâm của khán giả nhiều hơn. Công bố của nhà phát hành phim mới đây cho hay, Cua lại vợ bầu “cán mốc” đạt doanh thu hơn 100 tỉ đồng. Phim Trạng Quỳnh cũng có mức doanh thu khá ấn tượng với 70 tỉ đồng. Phim hoạt hình Hollywood Bí kíp luyện rồng cũng đạt mức gần 70 tỉ đồng, còn Tân vua hài kịch xếp thứ 4 với 18 tỉ đồng… Sẽ không có gì đáng bàn nếu như không có những ồn ào xung quanh hai ê kíp thực hiện phim Cua lại vợ bầu Trạng Quỳnh, cũng như chất lượng các bộ phim nói trên.

So với mức độ nhảm nhí, hở hang của một số bộ phim hài Tết bị dư luận lên án thì thị trường phim chiếu rạp năm nay, trong đó đề cập hai bộ phim đang “làm mưa làm gió” là Cua lại vợ bầu Trạng Quỳnh, cho thấy nhà làm phim có sự đầu tư, phim dễ đi vào lòng khán giả bởi yếu tố nhẹ nhàng, pha chút lãng mạn, hài hước. Tuy nhiên, nếu đánh giá một cách nghiêm túc, thì hai bộ phim nói trên dường như vẫn còn nằm ở yếu tố dòng phim thị trường, chưa để lại ấn tượng sâu sắc, làm phim theo kiểu tranh thủ tâm lý dễ dãi của khán giả trong những ngày nhàn rỗi tết. Chính vì thế mà chất lượng của hai bộ phim này vẫn không đem lại một tín hiệu nào thực sự tích cực cho phim Việt.

Cua lại vợ bầu là bộ phim lãng mạn hài kết hợp với yếu tố gia đình có thể phù hợp với bất cứ thời điểm nào trong năm, nên chưa phải là bộ phim đặc sắc để có thể chiếu vào thời điểm Tết. Trong khi đó Trạng Quỳnh khai thác yếu tố văn hóa dân gian Việt Nam với một nhân vật được nhiều khán giả Việt yêu thích nhờ sự mưu mẹo, hài hước, nhưng cách thể hiện nội dung chưa chuẩn xác, thậm chí bóp méo hình tượng Trạng Quỳnh, diễn xuất của các nhân vật quá nhạt nhẽo.

Dùng chiêu trò, đấu đá lẫn nhau

Chuyện buồn của thị trường phim Tết năm nay ngoài chất lượng không cao, diễn viên nhạt như đã nói trên thì những lùm xùm qua các chiêu trò, đấu đá của hai ê kíp Cua lại vợ bầu Trạng Quỳnh càng khiến khán giả ngao ngán. Điều này thể hiện văn hóa ứng xử của những “ngôi sao” điện ảnh Việt khi tự làm mất đi hình ảnh của bản thân vì sự cạnh tranh không lành mạnh.

Trong những ngày thị trường phim Tết đang cạnh tranh nhau khốc liệt, ê-kíp sản xuất và PR của cả Cua lại vợ bầu Trạng Quỳnh đều lên mạng tự nhận là “nạn nhân” bị đối thủ chơi xấu và tung ra các con số doanh thu không thể kiểm chứng. Cuộc đối đầu xuất hiện bắt đầu sau vài ngày công chiếu hai bộ phim nói trên, không chỉ giữa hai bên, mà thậm chí còn trong nội bộ ê-kíp làm phim. Trấn Thành - diễn viên có mặt cả hai phim nói trên cho rằng Cua lại vợ bầu do anh đóng chính bị “dìm hàng” và chơi xấu trên các trang phim và mạng xã hội. Đạo diễn Đức Thịnh (phim Trạng Quỳnh) chỉ trích Trấn Thành thiếu trách nhiệm khi không ủng hộ bộ phim mà anh nhận cát-xê rất cao (khoảng 1,6 tỉ đồng). Cuộc tranh cãi, chỉ trích giữa hai thành viên quan trọng trong một đoàn làm phim cho thấy thị trường phim Việt đang mới khởi sắc trở lại vài năm gần đây nhưng đối mặt với không ít những chiêu trò xấu và sự thiếu đoàn kết trong nội bộ. Và khi không đủ tự tin để chinh phục khán giả bằng chất lượng thực sự, các nhà sản xuất, làm phim và phát hành vẫn phải sử dụng những chiêu trò để thao túng khán giả, cho thấy thị trường phim Việt vẫn mãi là những điệp khúc buồn. 

 THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top