Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sẽ thay thế Nghị định 79 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn

Thứ Tư 13/02/2019 | 09:43 GMT+7

VHO- Đó là thông tin chính thức được ông Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) cho biết vào chiều qua 12.2.

 Ông Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn. Ảnh: INTERNET

Theo đó, dự thảo Nghị định mới sẽ có những điều chỉnh, bổ sung khác với Nghị định 79 cho phù hợp với đời sống xã hội, phù hợp với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới. Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan phối hợp xây dựng Nghị định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, tiến hành trình tự các bước theo quy định của pháp luật về xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình lãnh đạo Bộ VHTTDL xem xét trình Chính phủ.

Với chủ trương sẽ đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các bên, kể cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động; kinh doanh và người hưởng thụ. Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép xây dựng Nghị định mới nhằm thay thế Nghị định 79. Hiện Cục Nghệ thuật biểu diễn đang xây dựng nội dung dự thảo và nội dung bản dự thảo sửa đổi cụ thể những vấn đề, nội dung nào sẽ được Cục NTBD và các cơ quan liên quan bàn bạc, cân nhắc, sau đó sẽ được Chính phủ xem xét kỹ lưỡng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Vinh, dự thảo Nghị định mới sẽ có hai điểm đáng chú ý. Việc bãi bỏ cấp phép ca khúc sáng tác trước năm 1975, với quan điểm không hạn chế về thời gian; không gian; đối tượng tham gia sáng tạo thì sẽ xóa bỏ các mặc định giới hạn “Trước năm 1975”; hoặc “do người Việt Nam định cư ở nước ngoài sáng tác”… Bởi vì tất cả các sản phẩm nghệ thuật biểu diễn thuộc giai đoạn nào hay do bất cứ ai sáng tác nếu có nội dung xuyên tạc lịch sử; bôi nhọ tổ chức, cá nhân; vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam sẽ không được sử dụng dưới tất cả các hình thức.

Một điểm đáng chú ý nữa trong dự thảo Nghị định mới đó là việc nới lỏng điều kiện cho người đẹp trong nước tham gia dự thi các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Cụ thể, thay vì chỉ có Top 3 người đẹp đoạt giải cao nhất các cuộc thi trong nước mới được đại diện Việt Nam đi thi các cuộc thi nhan sắc quốc tế, thì dự thảo Nghị định mới sẽ đề xuất các cá nhân đáp ứng đủ các điều kiện cũng như các tiêu chí của các sân chơi sắc đẹp quốc tế mà họ muốn tham gia thì đều có quyền đăng ký tham gia và không nhất thiết phải có danh hiệu tại các cuộc thi sắc đẹp trong nước. Tuy nhiên, việc tham gia này sẽ được phân cấp cho các địa phương quản lý tùy theo tính chất và quy mô của mỗi cuộc thi.

Để thuận tiện cho việc quản lý các hoạt động này, giao các địa phương, nơi diễn ra các hoạt động biểu diễn đó sẽ căn cứ không gian, thời gian, địa điểm và tính chất văn hoá vùng miền cùng các điều kiện liên quan khác của địa phương mà quyết định cho phép hay không cho phép và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Theo đó nên tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức, đơn vị; doanh nghiệp trực tiếp tham gia hoạt động; kinh doanh; tổ chức biểu diễn nghệ thuật được quyền lựa chọn sản phẩm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung hoạt động đó.

Cũng theo ông Vinh, “hiện nay, chính sách của Nhà nước là khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài công lập tham gia vào các hoạt động văn hóa nghệ thuật, cạnh tranh một cách lành mạnh. Khuyến khích mở rộng các sân chơi mang tính xã hội, không sử dụng ngân sách nhà nước. Vì thế, trong xã hội sẽ phát sinh ra nhiều cuộc thi khác nhau mà chúng ta không thể cấm và cũng không nên cấm, vì như cuộc thi người đẹp áo dài, người đẹp trang sức, người đẹp thể thao… đó là những sân chơi lành mạnh nên để họ tổ chức và tham gia một cách thoải mái.

Tuy nhiên không phải thí sinh của cuộc thi nào cũng coi là đại diện của Việt Nam. Chỉ có thể là đại diện Việt Nam khi thí sinh đoạt giải tại một cuộc thi sắc đẹp trong nước do Bộ VHTTDL cấp phép theo quy định hiện hành”.

Tháng 10.2012, Nghị định 79/2012/ NĐ-CP về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu đã được ban hành. Đến tháng 3.2016, Nghị định 15/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 79 được ban hành.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thực hiện công tác quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn nhận thấy vẫn còn những bất cập nảy sinh trong thực tế, vì vậy để thích nghi với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới, Bộ VHTTDL nhận thấy đã đến lúc cần thiết phải xây dựng một Nghị định mới thay thế Nghị định 79, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vui chơi, làm sao vừa thuận lợi cho việc quản lý vừa giảm bớt những rủi ro, tiêu cực. Dự thảo Nghị định mới vì thế đã được Cục NTBD xây dựng để Bộ VHTTDL trình Chính phủ xin ý kiến vào tháng 12.2018. Hiện Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ cho phép xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định 79 theo hướng cắt giảm các thủ tục hành chính mà Bộ VHTTDL đã đưa ra. n

 Việc bãi bỏ cấp phép ca khúc sáng tác trước năm 1975, với quan điểm không hạn chế về thời gian; không gian; đối tượng tham gia sáng tạo thì sẽ xóa bỏ các mặc định giới hạn “Trước năm 1975”; hoặc “do người Việt Nam định cư ở nước ngoài sáng tác”… Bởi vì tất cả các sản phẩm nghệ thuật biểu diễn thuộc giai đoạn nào hay do bất cứ ai sáng tác nếu có nội dung xuyên tạc lịch sử; bôi nhọ tổ chức, cá nhân; vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam sẽ không được sử dụng dưới tất cả các hình thức.

 THANH NGỌC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top