Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Món ăn gây thương nhớ khi đến Hội An

Thứ Ba 12/02/2019 | 21:43 GMT+7

VHO- Món cao lầu không cần nước lèo mà chỉ chan một ít nước để trộn thịt và xá xíu; bánh ướt thịt nướng chấm với thứ nước sốt pha vừa miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi, mặn cay quyện với miếng thịt đậm đà, bánh ướt và rau thơm thơm, dễ đốn tim bất kỳ du khách nào khi đến phố Hội.

Quán cao lầu chỉ người Hội An mới biết

Quán cao lầu bà Liên nằm trên đường Thái Phiên ở phố cổ Hội An đã có thâm niên 30 năm nay và không nhiều khách du lịch biết đến. Nhưng nếu hỏi người địa phương thì rất nhiều người biết và dường như đây là địa chỉ "ruột" của họ. Quán vô cùng đông khách, nếu đến đây bạn phải đợi rất lâu mới có chỗ ngồi ăn, nhưng sau khi ăn xong tô cao lầu thì bạn biết rằng sự chờ đợi đó không hề uổng. 

Không gian quán rộng mở, từ ngoài đường nhìn vào, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy bếp núc, chỗ ngồi ăn uống. Khách ở đây ra vào liên tục, chủ quán luôn miệng hô hào nhân viên đem các nguyên liệu lên để kịp làm cho khách.

Nhiều người dân phố Hội cho biết cao lầu ngon hay không phải kể đến phần nước chan vào. Chủ quán này nêm nếm rất khéo tay, thịt có vị đậm đà, đó là yếu tố luôn giữ được chân thực khách. Món cao lầu không cần nước lèo mà chỉ chan một ít nước để trộn thịt và xíu. Bà chủ tự chế ra công thức riêng khiến miếng thịt ăn rất vừa miệng.

mon an gay thuong nho khi den hoi an hinh anh 1

Mỗi tô cao lầu đầy đặn chỉ 20.000 đồng. Ảnh: Di Vỹ.

Khi có khách gọi, chủ quán mới bắt đầu trụng mì vào nước sôi. Thời gian trụng vừa đủ nên sợi mì mềm nhưng không bở. Sau đó, bà đổ giá ra tô, bỏ vào mấy lát thịt xíu, da heo chiên giòn, thêm một muỗng mỡ heo rán sẵn ở lò bên. Cao lầu còn dùng với giá trụng và một thố rau sống được chủ dọn ra kèm. Khi ăn, bạn có thể cho thêm nước mắm pha sẵn hoặc nước tương để thêm dậy mùi. Giá một tô cao lầu chỉ 20.000 đồng. 

Bánh mì Hội An

Từ bắc tới nam, đâu đâu cũng có những món bánh mì hết sức đặc trưng nhưng không vì thế mà bánh mì Hội An "giảm nhiệt" với du khách tới từ Hà Nội hay TP.HCM. Nếu biết bánh mì Hội An đã từng có tên trong danh sách bánh mì ngon nổi tiếng thế giới, chắc bạn sẽ không bỏ qua món ngon trứ danh này.

mon an gay thuong nho khi den hoi an hinh anh 2

Bánh mì Hội An là món ăn trứ danh mà bạn không thể bỏ qua. Ảnh: Foody.

Bánh mì Hội An ngon nhờ sự vào tổng hòa đa dạng các loại nhân và nước xốt tự chế của quán. Nhìn chiếc bánh mì thập cẩm đầy ú ụ jambon, pate, xúc xích, phô mai, thịt xông khói rồi cả rau, nước xốt; ai mà không nuốt nước bọt đánh ực cơ chứ.

Địa chỉ tham khảo: bánh mì Phượng (đường Phan Chu Trinh), bánh mì Madame Khánh (đường Trần Cao Vân).

Bánh bao, bánh vạc

Nghe thì giống như tên 2 món nhưng vì có cùng nguyên liệu và cách làm khá giống nhau nên chúng thường được bày chung trên một đĩa. Bánh bao, bánh vạc cũng được coi là món ăn "bản quyền" của phố cổ Hội An. Cả 2 bánh đều được làm từ bột gạo nhưng nhân bánh vạc thì có tôm đất giã nhuyễn trộn với một ít tiêu, tỏi, hành, sả trong khi nhân bánh bao thì làm từ làm từ thịt heo, mộc nhĩ, hành lá thái.

mon an gay thuong nho khi den hoi an hinh anh 3

Món bánh vạc độc đáo của Hội An. Ảnh: Foody.

Theo những người làm bánh tại Hội An, điểm khiến món bánh bao, bánh vạc ở Hội An ngon và hấp dẫn là nhờ những gia vị bí truyền mà chỉ những quán ở đây mới biết. Khi ăn, món bánh được chấm trong nước dùng chua cay ngọt khiến hương vị trở nên thơm ngon hơn hẳn.

Bánh ướt thịt nướng 

Khác với cao lầu, mì Quảng hay nhiều món ăn khác, bánh ướt thịt nướng ở phố cổ Hội An hầu như chỉ bán ở các quán dọc vỉa hè. Các quán này thường bán từ trưa nhưng đông đúc vào xế chiều. Gánh hàng rong nhỏ với các vật dụng chế biến xếp gọn gàng cạnh những chiếc ghế nhựa thấp để khách ngồi ăn. Ven sông Hoài, có khoảng 5 gánh bánh ướt thịt nướng lúc nào cũng đông khách.

Theo một chủ quán, thịt nướng là loại thịt vai, vừa nạc vừa mỡ để khi nướng, lớp mỡ chảy ra giúp thịt mềm mà không bị khô. Ngoài các loại cơ bản, gia vị để ướp thịt còn có ngũ vị hương, tiêu, sả, hành tím, mật ong. Nhiều hàng cầu kỳ còn cho thêm rượu trắng vào để tăng mùi vị.

Thịt sau khi ướp và để cho ngấm thì kẹp vào một chiếc đũa rồi đem nướng bằng bếp than hồng. Đũa này sau khi nướng sẽ được tận dụng cho đến khi không còn dùng được nữa.

Bánh ướt mỏng được xếp trên đĩa. Chủ quán tách sẵn từng miếng và làm dấu bằng một miếng lá chuối ở đầu bánh. Rau ăn kèm được lấy từ làng Trà Quế – nơi nổi tiếng với các loại rau sạch và tươi ngon. 

Độ ngon của món ăn hơn thua ở chén nước chấm. Người Hội An thường dùng tương đậu pha với đậu phộng thành thứ nước có độ sệt và cay. Nhiều quán còn cho thêm mè rang vào để tăng hương vị.

Khách lần đầu thưởng thức món ăn sẽ khá ngỡ ngàng vì cách ăn như gỏi cuốn mà tên gọi là bánh ướt. Chiếc bánh ngon phải có đầy đủ các nguyên liệu. Chậm rãi chấm vào nước sốt rồi cho vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi, mặn cay từ nước chấm trước rồi đến miếng thịt được ướp đậm đà hoà quyện với bánh ướt và rau.

Theo Dân Việt

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top