Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Dưới quốc kỳ kiêu hãnh ở Trường Sa

Thứ Hai 11/02/2019 | 13:41 GMT+7

VHO- Dù đã được dự nhiều buổi chào cờ nhưng chưa bao giờ tôi có cảm xúc đặc biệt như khi đứng nghiêm, hát quốc ca, dưới quốc kỳ kiêu hãnh ở Trường Sa đầu năm mới 2019.

Lễ chào cờ đầu năm trên đảo Nam Yết. Ảnh: Thuý Hà

Lễ chào cờ thường được tổ chức vào dịp đầu năm mới, những ngày lễ lớn của đất nước và đầu tuần trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Không khí trang nghiêm trong lễ chào cờ đầu năm ở Nam Yết. Ảnh: Thuý Hà

Lễ chào cờ đầu năm mới đã trở thành truyền thống, là nét đẹp văn hóa của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân nơi hải đảo xa xôi.

Các cán bộ, chiến sỹ đảo Song Tử Tây tại lễ chào cờ đầu năm 2019. Ảnh: Đức Dũng

Trước cột chủ quyền ở đảo Nam Yết, Sơn Ca, Song Tử Tây, dưới lá quốc kì đỏ thắm, kiêu hãnh tung bay trong gió, các cán bộ, chiến sỹ, người dân và chúng tôi, các thành viên đoàn công tác trong đoàn Thay, thu quân và chúc tết quân và dân trên quần đảo Trường Sa trên tàu 571 đã hát vang bài Quốc ca.

Quân và dân đảo Song Tử Tây tham gia lễ chào cờ đầu năm. Ảnh: Thuý Hà

Trong lòng mỗi người dân và các cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo đều cảm nhận rõ sự thiêng liêng, trào dâng niềm tự hào vì mình là một người con nước Việt. Tình yêu nước, có thể ở đâu đó là mơ hồ, là sáo rỗng, nhưng ở đây, giữa đại dương bao và muôn trùng sóng gió, trên những hòn đảo thân yêu của Tổ quốc, nó vô cùng cụ thể, nó hiện hữu, nó là giọt nước mắt đang rơi trên má, là bàn tay khép chặt đưa lên chào, là dáng đứng nghiêm. Chúng tôi, những người đang đứng dưới cờ đỏ sao vàng, dù ở đâu, nguyện đem hết sức mình dựng xây, gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thêm vững tin vào các anh, những người lính hải quân Việt Nam. Ảnh: Thuý Hà

Những chiến sỹ trẻ đứng cạnh tôi, dù mới ra đảo nhận nhiệm vụ vài ngày nhưng ở các em, thấy rõ sự trưởng thành, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vô điều kiện để gìn giữ biển đảo quê hương. Trước mặt tôi, những sỹ quan chỉ huy ánh mắt cương nghị, giọng đanh thép đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

“Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc: Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Xin thề!"...

Đọc 10 lời thề danh dự tại đảo Sơn Ca. Ảnh: Thuý Hà

“Luôn luôn cảnh giác, tuyệt đối giữ bí mật quân sự và bí mật quốc gia. Nếu bị quân địch bắt, dù phải chịu cực hình tàn khốc thế nào cũng cương quyết một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng, không bao giờ phản bội xưng khai. Xin thề!"...

“Giữ vững phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quyết chiến, quyết thắng của quân đội nhân dân, luôn tự phê bình và phê bình, không làm điều gì hại tới danh dự của quân đội và quốc thể nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Xin thề!"

Những tiếng "Xin thề" vang dội giữa biển khơi. Ảnh Thuý Hà

Sau mỗi lời thề, những tiếng hô đồng thanh “Xin thề!” mạnh mẽ, đồng lòng, dứt khoát, rền vang như sấm càng làm chúng tôi tin tưởng hơn vào các anh, những người lính kiên trung, vững ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Lễ duyệt đội ngũ ở đảo Song Tử Tây. Ảnh: Đức Dũng

Lễ duyệt đội ngũ diễn ra ngay sau lễ chào cờ, trong không khí trang nghiêm, hào hùng. Nhìn những cánh tay vung lên mạnh mẽ, những bước chân vững chắc, chuẩn xác, dứt khoát càng thêm vững tin vào các thế hệ những người lính hải quân hôm nay.

Chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca đọc thư chúc tết của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân. Ảnh: Phan Giang

Cũng trong lễ chào cờ đầu năm, Chỉ huy trưởng các đảo đã đọc Thư chúc Tết của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân gửi tới các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên huyện đảo Trường Sa.

Sau lễ chào cờ, tôi được Chỉ huy đảo Sơn Ca tặng lá cờ cũ, đã bạc màu. Lá cờ này đã được cán bộ, chiến sĩ treo trên đảo, qua gió bão, mưa nắng ở Trường nhưng với tôi, đó là món quà vô giá, là kỷ vật thiêng liêng của Trường Sa mà tôi nâng niu, quý trọng.

THUÝ HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top