Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hài Tết dung tục: Các nghệ sĩ nhân dân, ưu tú tự phá danh hiệu?

Thứ Sáu 08/02/2019 | 22:52 GMT+7

VHO-Sau những phản ứng dữ dội của khán giả về chất lượng của những bộ phim mang tiếng là giải trí nhưng lại không hề giải trí đó, nhiều nghệ sĩ như Chiến Thắng, Quốc Anh có sự sửa sai. Tuy nhiên cũng nhiều NSND, NSƯT vẫn cho rằng do khán giả quá khắt khe.

Người nhận lỗi...

Sau khi phát hành, lập tức “Bản nhiều vợ” nhận nhiều chỉ trích của khán giả vì những cảnh quay, lời thoại đi quá giới hạn trong phim. Ngay lập tức danh hài Chiến Thắng - 1 trong 4 nam chính của phim đã lên tiếng xin lỗi khán giả.

Danh hài cho biết, do anh và đạo diễn có mối quan hệ thân thiết nên đã không yêu cầu đọc kịch bản trước khi nhận lời tham dự. 

Đến ngày quay, nam diễn viên cũng cảm thấy không ổn, có góp ý rằng những cảnh như thế sẽ không “qua cửa” kiểm duyệt để phát sóng nhưng đạo diễn gạt đi nói cứ quay xong rồi tính tiếp.

Bốn nghệ sĩ trong "Bản nhiều vợ" nhưng chỉ có một mình Chiến Thắng lên tiếng nhận lỗi với khán giả

Anh rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, tiếp tục làm thì không vui vẻ gì mà nếu bỏ về thì lại mang tiếng chảnh nên đành miễn cưỡng nhận vai diễn. 

Trong suốt quá trình quay phim, nam diễn viên cũng không vui vẻ, thoải mái khi phải diện những trang phục không rõ là dân tộc gì và đóng những cảnh không hài lòng.

“Để xảy ra sự việc như vậy cũng là do bản thân tôi đã quá bất cẩn. Tôi xin lỗi tất cả những khán giả đã cảm thấy khó chịu, thất vọng về sự việc lần này” - Chiến Thắng gửi lời xin lỗi tới khán giả.

Ngay sau đó anh cũng thừa nhận rằng đây chính là tai nạn nghề nghiệp và nghệ sĩ đã sai thì phải nhận lỗi. “Khán giả là khách hàng, có khán giả thì diễn viên mới sống, mới tồn tại được, không có họ thì diễn cho ai? Mà cũng phải thẳng thắn chỉ ra điều đó để các nhà sản xuất cũng phải biết sợ. 

Cứ cố làm những thể loại phim như thế thì gọi hai tiếng “nghệ sĩ” rất là khó nghe. Bản thân chúng tôi - những nghệ sĩ thì không ai muốn điều đó”.

NSND Quốc Anh sau một thời gian đóng hài Tết với một số hình ảnh “kém sang” cũng đã thừa nhận rằng những vai diễn như thế không phù hợp với cái tuổi của anh nữa.

Anh cho rằng: “Phim hài bây giờ chủ yếu khai thác hình ảnh người phụ nữ với sự châm biếm, chân ngắn chân dài, hở hang... Những phim như thế tôi không tham gia, kể cả có trả đống tiền tôi cũng không. Tôi khẳng định thế. Tầm tuổi tôi không thể nói “giá như”, sảy một li đi một dặm”.

… kẻ đổ lỗi, dửng dưng

Vẫn tiếp câu chuyện xung quanh nhân tố ồn ào mới của làng hài Tết “Bản nhiều vợ”, sau khi nghệ sĩ Chiến Thắng lên tiếng xin lỗi khán giả thì 3 nam chính còn lại gồm: NSND Trần Nhượng, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) và nghệ sĩ hài Hiệp Gà đều lần lượt lên tiếng.

Khi phim bị “ném đá” dữ dội, NSƯT Quang Tèo - người giữ vai trò chỉ đạo nghệ thuật kiêm diễn viên vẫn thấy mình không sai, anh đổ lỗi cho khán giả quá khắt khe với nghệ thuật. 

Quang Tèo bức xúc cho rằng, phim ảnh phản ánh đời sống xã hội. Muốn phim có tính “chiến đấu” để đẩy lùi cái ác - cái xấu thì phải xây dựng được những nhân vật như thế để khán giả họ soi vào đó mà thay đổi.

Nghệ sĩ Quang Tèo trong "Bản nhiều vợ"

Sau ý kiến bức xúc đó, một khán giả để lại lời bình hài hước: “Xem ra, mục tiêu “chiến đấu” của anh thì hay nhưng cách chiến đấu thì đang “dở tệ”.

Diễn viên Hiệp Gà sắm vai Ma Lầy trong phim bàng quan trước ý kiến dư luận. Anh cho biết không quan tâm lắm tới nhận xét của khán giả mà chỉ đơn giản là diễn viên, đóng phim lấy tiền.

NSND Trần Nhượng cũng phủi bỏ trách nhiệm khi cho rằng anh chỉ đảm nhiệm một vai diễn rất nhỏ, thậm chí đến hiện trường quay mới cầm kịch bản nên chỉ biết làm tốt nhân vật của mình chứ chưa xem nội dung những phần khác nên không biết khán giả có ý kiến trái chiều như thế nào.

Về phía Dương Ngọc Bảo - đạo diễn phim cũng không công nhận phim hở hang, dung tục. Trái lại, đạo diễn này còn đổ lỗi phim khiêu dâm, gợi dục là do khán giả tự nghĩ ra. Phim của anh không có nhu cầu đúc rút bài học, chỉ đơn giản là giải trí.

Quay trở lại với vai trò của những nghệ sĩ trong các phim hài Tết, dễ dàng nhận thấy rất nhiều NSND, NSƯT đã và đang góp mặt trong những bộ phim “rẻ tiền” đó. Và không phải ai cũng nhìn nhận ra rằng, cái danh nghệ sĩ đang bị “lạm dụng” để làm trò trên phim.

Một minh chứng điển hình là NSND Trần Nhượng hay NSƯT Quang Tèo trong “Bản nhiều vợ”. Sau đó phải kể đến cái tên đình đám gắn liền với “Đại gia chân đất” 9 năm nay - NSND Trung Hiếu.

Từ nhiều năm nay, trong "Đại gia chân đất" hình ảnh Trung Hiếu và Quang Tèo xuất hiện bên cạnh các cô gái nóng bỏng không còn quá xa lạ

Ai từng xem Trung Hiếu trên sân khấu chính kịch đều không thể phủ nhận được tài năng của anh - một NSND. 

Trong series phim hài Tết "Đại gia chân đất", vẫn là Trung Hiếu, nhưng nam diễn viên lại khiến nhiều người mến mộ thất vọng vì có những cảnh bị cho là nhạy cảm với những diễn viên nữ không chuyên.

Thẳng thắn hỏi anh về những cảnh quay gần gũi với diễn viên nữ đến mức nhạy cảm trong series phim hài “Đại gia chân đất” và bị lên tiếng về sự dung tục, lạm dụng da thịt, anh cho rằng: “Sản phẩm nghệ thuật làm cho công chúng đã qua quá trình kiểm duyệt ngay từ khâu kịch bản. 

Nếu hội đồng kiểm duyệt không đồng ý thì cũng không được phép làm, còn khi phim đã ra thì là chấp nhận được.

Cái gì cũng phải theo luật, đừng cảm tính. Người này thấy thế này là đẹp, người kia lại cho là xấu, người này bảo là hở hang, người kia lại bảo chấp nhận được. 

Đó là cảm xúc cá nhân, cảm tính thì không thể phát triển nghệ thuật được. Còn tất cả đã có hành lang luật, người sáng tạo cũng sẽ có trách nhiệm với sản phẩm của mình”.

Ngoài ra, trước đó chính NSND Trung Hiếu cũng từng nhấn mạnh, “Đại gia chân đất” mà mọi người đang có ý kiến, năm nay sẽ rất kín đáo, không có những cảnh như mọi năm. Tuy nhiên, phim lên sóng thì mới biết quan niệm kín đáo của Trung Hiếu khác với khán giả.

Một Trung Hiếu trên sân khấu "Bỉ vỏ" không có gì là liên quan đến ông Tích đua đòi trong "Đại gia chân đất"

Nhiều khán giả sau khi xem phim của Trung Hiếu thì lên tiếng: “Tôi thấy Trung Hiếu và Quang Tèo sản phẩm nào cũng dính tới hở hang. 

Làm phim hài là để người ta xem cùng nhau cho vui, mà ngồi chung mở hài của các anh lên xem mà ngượng. Ông bà cháu chắt mà xem hài của anh chắc không quá 5 phút rồi tắt. Có nên chăng không nghệ sĩ?”

Như NSND Quốc Anh đã chia sẻ, ở đến vai trò này, vị trí này, không cho phép bản thân “giá như” nữa. Những diễn viên đã mang danh nghệ sĩ, thì nên chăng cần nghiêm tức giữ đúng, giữ sáng danh hiệu, đừng tự tay phá bỏ niềm tin, “đền đài” đã cố công xây dựng.

Theo An Khánh (giadinh.net)

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top