Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bữa sáng không phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày?

Thứ Hai 04/02/2019 | 15:13 GMT+7

VHO- Những người cố gắng giảm cân nên bỏ bữa sáng, theo một nghiên cứu mới đây.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng một bữa ăn lớn vào buổi sáng sẽ kiềm chế sự thèm ăn của chúng ta suốt cả ngày, giúp người ăn giảm cân.

Nhưng một tổng kết, được công bố trên The BMJ, lại cho thấy “bữa ăn quan trọng nhất trong ngày” có lẽ không giúp chúng ta kiểm soát cân nặng.

Bữa sáng không phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, một nghiên cứu mới cho biết

Các nhà nghiên cứu nhận thấy không có bằng chứng tốt để ủng hộ ý tưởng rằng ăn sáng sẽ thúc đẩy giảm cân - hoặc bỏ bữa sáng dẫn đến tăng cân.

Trên thực tế, các phát hiện cho thấy lượng calo hàng ngày cao hơn ở những người ăn sáng và việc bỏ qua bữa sáng không gây thèm ăn nhiều hơn vào cuối ngày.

Nghiên cứu đã đặt câu hỏi trước khuyến nghị phổ biến hiện nay rằng ăn sáng có thể giúp kiểm soát cân nặng.

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng ăn sáng có liên quan đến việc duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết đây là những phát hiện quan sát và có thể phản ánh những lựa chọn thực phẩm và lối sống lành mạnh rộng hơn của một cá nhân.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Monash ở Melbourne, Australia, đã phân tích tác động của việc thường xuyên ăn sáng đối với thay đổi cân nặng và khẩu phần năng lượng hàng ngày, dựa trên bằng chứng từ 13 nghiên cứu, chủ yếu ở Anh và Mỹ, từ 28 năm qua.

Một số thử nghiệm tập trung vào mối liên quan giữa ăn hoặc bỏ bữa sáng và thay đổi cân nặng, trong khi những thử nghiệm khác xem xét ảnh hưởng của bữa sáng đối với khẩu phần năng lượng hàng ngày.

Những người tham gia bao gồm những người có và không có thói quen ăn sáng, hoặc cả hai, có cân nặng khác nhau, được theo dõi từ 24 giờ đến 16 tuần.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng tổng khẩu phần năng lượng hàng ngày là cao hơn ở những nhóm ăn sáng so với những người bỏ bữa sáng - trung bình tiêu thụ hơn 260 calo một ngày - bất kể thói quen ăn sáng thông thường của họ.

Và kết quả cho thấy trung bình những người bỏ bữa sáng nhẹ hơn một pound (0,44 kg).

Nhưng ảnh hưởng của bữa sáng đối với cân nặng không khác biệt giữa những người có cân nặng bình thường và những người thừa cân.

Trước đây đã có gợi ý rằng ăn sáng có thể giúp giảm cân vì đốt cháy calo hiệu quả vào đầu ngày sẽ ngăn chặn việc ăn quá nhiều vào cuối ngày.

Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy "không có sự khác biệt đáng kể" trong tốc độ chuyển hóa giữa người có và không ăn sáng.

Và, bất chấp niềm tin thông thường, bỏ bữa sáng không liên quan đến việc chúng ta cảm thấy đói vào buổi chiều hoặc với sự khác biệt trong tiêu hao năng lượng.

Các nhà nghiên cứu nhận xét do chất lượng của các nghiên cứu trong tổng kết này là khác nhau, nên các phát hiện cần được diễn giải một cách thận trọng.

Nhưng đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Flavia Cicuttini, thuộc Đại học Monash, nhận định: “Những bằng chứng hiện có không ủng hộ việc sửa đổi chế độ ăn ở người lớn để đưa bữa sáng vào đó như một chiến lược tốt để giảm cân.”

Bà nói thêm: “Mặc dù ăn sáng thường xuyên có thể có những tác dụng quan trọng khác, nhưng cần thận trọng khi khuyên ăn sáng để giảm cân ở người lớn, vì nó có thể có tác dụng ngược lại.”

Bàn luận về kết quả nghiên cứu, GS. Tim Spector, trường King College London, cho rằng mọi người có sở thích khác nhau khi ăn thức ăn, “có thể phù hợp với chuyển hóa riêng của từng người”.

“Không có một kích thước nào vừa với tất cả”, và các hướng dẫn chế độ ăn chậm được sửa đổi chứa đầy những thông tin sai lệch càng phản tác dụng và làm lu mờ những thông điệp sức khỏe quan trọng.

“Trong khi chờ đợi các hướng dẫn thay đổi, sẽ không có hại gì khi thử các trải nghiệm cá nhân của riêng bạn trong việc bỏ bữa sáng.”

Cỡ bữa sáng, trưa và tối như thế nào là tốt nhất cho cân nặng

Bữa sáng thịnh soạn, bữa trưa “trung bình” và bữa tối nhỏ có thể là sự kết hợp tốt nhất cho những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc béo phì, nghiên cứu đề xuất vào tháng 3 năm 2018.

Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân đái tháo đường béo phì tuân thủ chế độ ăn như vậy giảm được 5kg trong ba tháng so với mức tăng cân 1,4kg đối với những người ăn theo kế hoạch giảm cân truyền thống gồm 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày.

Nghiên cứu cho biết thêm, chỉ ăn ba bữa một ngày với các kích cỡ bữa ăn khác nhau cũng làm giảm mức glucose và nhu cầu insulin của bệnh nhân đái tháo đường, cũng như cảm giác thèm ăn và carbohydrate của họ.

Tác giả chính, TS. Daniela Jakubowicz, Đại học Tel Aviv, cho biết: “Giờ ăn và tần suất ăn quan trọng hơn việc bạn ăn gì và ăn bao nhiêu calo.

Chuyển hóa của cơ thể thay đổi trong suốt cả ngày.

“Một lát bánh mì ăn vào bữa sáng dẫn đến đáp ứng glucose thấp hơn và ít béo hơn so với một lát bánh mì giống hệt được ăn vào buổi tối.”

Kết quả gợi ý thêm rằng chỉ số glucose lúc đói giảm 54 mg/dl (từ 161 xuống 107) ở những người ăn ba bữa một ngày so với chỉ 23 mg/dl (từ 164 xuống 141) ở những người ăn 6 bữa.

Chỉ số bình thường là dưới 108 mg/dl.

Ăn sáng như một bữa chính trong ngày cũng giúp giảm đáng kể nhu cầu insulin -20,5 đơn vị/ngày (từ 54,7 xuống 34,8) so với những người trải đều các bữa ăn trong ngày, đòi hỏi phải có thêm 2,2 đơn vị insulin mỗi ngày (từ 67,8 lên 70).

Tổng lượng glucose trong máu cũng thấp hơn chỉ 14 ngày sau khi áp dụng kế hoạch ăn ba bữa một ngày.

theo Cẩm Tú/ Dân trí

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top