Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đón tết ở Đồn biên phòng “ba không”

Thứ Hai 04/02/2019 | 00:00 GMT+7

VHO- Trong tiết trời se lạnh thấm đẫm sắc Xuân, ai cũng muốn được quần tụ bên gia đình để chuẩn bị đón Tết bên người thân của mình….Thế nhưng, vẫn có những người lính biên phòng phải hy sinh tình riêng để chắc tay súng, giữ vững biên cương Tổ quốc, trong đó có những chiến sĩ ở Đồn biên phòng “ba không” ở miền Tây Nghệ An.

Cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Châu Khê (Nghệ An) trang trí đào đón Tết

Thành lập năm 2008, Đồn biên phòng Châu Khê, đứng chân ở xã Châu Khê, huyện Con Cuông là đơn vị duy nhất của Biên phòng Nghệ An ở xa khu dân cư, không có điện lưới quốc gia, không có sóng điện thoại và không có chợ. Anh em biên phòng gọi đùa là Đồn “ba không”. Khó khăn là vậy, nhưng không khí đón Tết Kỷ Hợi của cán bộ chiến sĩ nơi đây không vì thế mà kém vui…

Trong những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất - 2018, chúng tôi có chuyến công tác “ngược ngàn” để đến với Đồn biên phòng “ba không” này. Trong khuôn viên đồn vừa được xây dựng mới, cán bộ, chiến sỹ nơi đây đang trang trí cây đào, mâm ngũ quả, bàn thờ Tết để chuẩn bị đón Xuân. Ai cũng háo hức, bởi đây là năm đầu tiên Đồn biên phòng Châu Khê đón Xuân mới với cơ sở vật chất, doanh trại khang trang hơn. Đón Tết năm nay, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các loại lương thực, thực phẩm, chế độ theo quy định của cấp trên. Thượng tá, Đồn trưởng Đồn biên phòng Châu Khê Nguyễn Trung Hà cho biết: "Chúng tôi chuẩn bị được khá nhiều thứ như gạo nếp, bánh chưng, hoa đào, các loại thịt… đủ để cho bộ đội đón tết đầm ấm ở vùng biên viễn này. Đây là những thực phẩm do anh em tự làm và khai thác tại chỗ, bởi đồn đóng quân ở xa dân, không có chợ, giao thông đi lại khó khăn nên anh em đều phải tự tăng gia sản xuất để bảo đảm lương thực, thực phẩm tại chỗ".

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Châu Khê tuần tra bảo vệ biên giới

Buổi họp giao ban của đơn vị trong thời khắc chuẩn bị chuyển giao năm cũ sang năm mới diễn ra khá đặc biệt so với bao lần khác. Ngoài quán triệt nhiệm vụ cho 70% quân số đơn vị trực chiến đấu dịp Tết, nhằm bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Đồn còn phân công nhiệm vụ cho các bộ phận phối hợp địa phương vui đón tết với người dân; Chi đoàn thanh niên giao lưu văn nghệ với địa phương trong đêm đón giao thừa... Không chỉ có vậy, Ban chỉ huy đồn còn tặng bao lì xì cho từng cán bộ, chiến sĩ. Những món quà lì xỳ tuy nhỏ, nhưng cũng làm ấm lòng cán bộ chiến sĩ nơi biên cương.

Cách đó không xa, anh em chiến sĩ mới cũng đang quây quần chuẩn bị cho nồi bánh chưng Tết… Cái công việc vốn bình dị này lại ấm cúng lạ thường trong ngày Tết ở vùng biên này. Trong không gian tĩnh lặng của núi rừng miền biên viễn xứ Nghệ, chiến sĩ Nguyễn Văn Đức, quê ở miền biển huyện Diễn Châu, năm đầu tiên đón tết ở đồn biên phòng cũng không khỏi có những phút nhớ nhà. Một điều đặc biệt nữa, cách mà Đức với anh em trao đổi thông tin, không khí đón tết với gia đình là qua những lá thư. Cũng như tôi hồi còn ở đảo Trường Sa, khi khách và chủ chuẩn bị chia tay nhau cũng là lúc Đức và mọi người đã tranh thủ tốc ký xong những bức thư ngắn gửi về cho gia đình. Vừa nhờ chúng tôi chuyển những bức thư này đến điểm bưu điện, chiến sĩ Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Chúng em ở đây trao đổi thông tin với gia đình, bạn bè, người thân chỉ bằng những lá thư thôi. Bởi không có sóng điện thoại. Muốn nghe điện thoại, phải đi hơn 20km đường rừng”.

Cùng với việc chuẩn bị cho cán bộ, chiến sĩ vui Tết, đón Xuân, đơn vị luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ năm cột mốc biên giới với hơn 33 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Châu Khê vẫn tăng cường tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc. Các anh luôn xác định rõ trách nhiệm của mình, phải bảo đảm biên giới thực sự bình yên để cho nhân dân vui Tết đón Xuân. Mới nhập ngũ với vẻ mặt còn đầy non tơ, chiến sĩ Lương Văn Sinh, quê huyện Tân Kỳ chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên em đón tết xa nhà. Năm hết Tết đến, ai cũng muốn được quây quần bên gia đình, người thân, nhưng chúng em luôn ý thức được trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc, với sự an vui, đầm ấm của bà con nên mọi người sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho nhân dân vui Xuân, đón Tết”.

Đồn biên phòng Châu Khê tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Châu Khê vẫn nhường cơm, sẻ áo, bớt một phần chi tiêu của mình để thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo trên địa bàn. Hoạt động này được đơn vị thực hiện thường xuyên mỗi dịp Tết đến Xuân về. Thiếu tá, Chính trị viên phó đồn Biên phòng Châu Khê Lô Văn Ngoan cho biết: “Để giúp đỡ những gia đình gặp nhiều khó khăn, gia đình chính sách, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tự nguyện đóng góp lương và phụ cấp của mình tặng quà cho người nghèo trên địa bàn. Dịp này đơn vị đã tặng 10 suất quà cho các gia đình khó khăn, neo đơn trên địa bàn, bao gồm tiền mặt, và các nhu yếu phẩm phục vụ tết. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo khó khăn để ai cũng có Tết”.

Không khí đón Tết của cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng “ba không” Châu Khê hết sức đặc biệt. Trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ sang năm mới ở nơi đây thật quá đỗi thiêng liêng, khi hơi ấm của tình người, tình đồng chí, đồng đội đã hòa quyện thành tình yêu Tổ quốc. Thêm một mùa xuân mới nữa lại về, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Châu Khê vẫn luôn chắc tay súng, giữ vững biên cương để nhân dân được đón tết ấm áp, bình yên.

Theo THÀNH CHÂU/ Nhân dân

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top