Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Làm phim thời công nghệ

Thứ Bảy 02/02/2019 | 11:17 GMT+7

VHO- Với sự phổ cập chóng mặt của điện thoại thông minh, thị trường giải trí trên mạng internet thực sự là mảnh đất màu mỡ cho các nhà làm phim. Chỉ cần đăng ký mở một kênh của Youtube và chấp nhận những điều khoản pháp lý và thương mại, ai cũng có thể trở thành một nhà sản xuất điện ảnh.

Bộ phim “Glee” phiên bản Việt

Trong cái không gian có vẻ tự do và thoải mái ấy, cộng với tâm lý “thấy thiên hạ ăn khoai thì mình vác mai đi đào” đã khiến lĩnh vực phim trực tuyến bùng nổ nhiều màu sắc hỉ nộ ái ố.

Phim trực tuyến (web drama) được khởi động ở Việt Nam bởi đạo diễn Nam Cito. Sau khi thực hiện thành công những bộ phim sitcom như Bộ tứ 10A8 Tiệm bánh Hoàng tử bé, đạo diễn Nam Cito phát hiện những tập phim ngắn sau khi đưa lại trên mạng internet thì sức lan tỏa hơn hẳn thời điểm đã phát sóng truyền hình. Vì vậy, đạo diễn Nam Cito đã đầu tư sản xuất bộ phim Căn hộ 69 để phát hành qua cổng Youtube.

Căn hộ 69 dán nhãn 18+ nhưng vẫn khiến dư luận hoảng hốt vì quá nhiều cảnh nóng. Mặt khác, mô hình làm phim để chiếu miễn phí trên mạng còn quá mới mẻ, cũng tạo ra không ít lúng túng cho cơ quan quản lý. Căn hộ 69 dự kiến dài 25 tập đã phải dở dang những rắc rối nằm ngoài tiên liệu, như đạo diễn Nam Cito thú nhận: “Vì phim có những nội dung nhạy cảm nhất định, truyền hình không thể đưa những nội dung này lên. Và nếu qua kiểm duyệt, chắc chắn là không được phát sóng”.

Phát súng hiệu Căn hộ 69 thất bại, nhưng lại đánh thức sự quan tâm của công chúng về một mô hình giải trí mới. Tránh vết xe đổ của Căn hộ 69, những nhà sản xuất khác thận trọng hơn khi chọn đề tài làm phim trực tuyến. Dễ dàng nhất và an toàn nhất vẫn là những phim hài theo kiểu tấu hài được quay ngoại cảnh. Cặp vợ chồng diễn viên hài Thu Trang - Tiến Luật với bộ phim nhiều tập Thập tam muội đã gây sốt thị trường giải trí online. Chỉ với những gương mặt diễn viên trẻ như Diệu Nhi, Anh Tú, Hoàng Phi, La Thành… số lượng người xem Thập tam muội cứ tăng dần theo mỗi tập. Đến tập cuối cùng thì Thập tam muội đạt 23 triệu lượt xem. Không nói thì ai cũng biết, bộ phim Thập tam muội đã mang lại cho vợ chồng diễn viên hài Thu Trang – Tiến Luật một khoản lợi nhuận không hề nhỏ.

Dù kênh Youtube được xem là thế lực vô địch toàn cầu trong xu hướng giải trí thời công nghệ, nhưng hợp tác trình chiếu phim trực tuyến với Youtube phải chấp nhận những điều khoản không mấy có lợi cho nhà sản xuất. Vì vậy, những người làm phim trực tuyến có sẵn mối quan hệ truyền thông nào đó, thì luôn tận dụng để tăng hiệu quả thương mại. Công ty BHD có dịch vụ xem phim trực tuyến Danet cũng là một lợi thế nhất định để quyết định đầu tư mạnh vào lĩnh vực mới mẻ này. Mua bản quyền bộ phim ca nhạc Glee đình đám của Mỹ, Công ty BHD đã làm phiên bản Việt cho Glee để phát trên Danet và ký gửi thêm trên FPT Play và Zing TV.

Cảnh phim “Nam Phi liên hoàn kế”

Bộ phim Glee phiên bản Việt dài 22 tập quy tụ những tên tuổi hotgirl và hotgirl như Angela Phương Trinh, Rocker Nguyễn, Hòa Minzy, Yaya Trương Nhi cùng sự tham gia của NSƯT Thành Lộc đã thực sự thu hút được giới mộ điệu. Tuy nhiên, cách làm kiểu “đại gia” như Glee phiên bản Việt bước đầu vẫn chưa đạt doanh thu như mong muốn, vì chưa nắm bắt được thị hiếu công chúng trẻ.

Năm vừa qua, cơ quan thuế đã truy thu thuế của vài cá nhân có thu nhập hàng triệu USD do những sản phẩm trực tuyến mang lại. Thế nhưng, đối tượng thu nhập khủng phần lớn đều nhờ viết phần mềm trò chơi, chứ chưa có ai thu được ngoại tệ dồi dào từ phim trực tuyến. Theo diễn viên Kinh Quốc, dù phim chiếu trên mạng có tỷ lệ ăn chia với Youtube cũng chưa thấm vào đâu so với kinh phí đầu tư, nhưng đây là thị trường rất tiềm năng. Phim trực tuyến chiếu miễn phí, nhưng thu tiền từ các clip quảng cáo chèn vào phim, nên lượt xem càng nhiều thì lợi nhuận càng cao. Mặt khác, nếu tìm được nhà tài trợ thì thu lại vốn lẫn lãi dễ dàng. Đạo diễn Lý Minh Thắng hé lộ: “Khi phim thu hút khán giả trên mạng thì lợi nhuận lớn tự khắc sẽ đến với nhà đầu tư”. Ngược lại, nhà sản xuất Trần Thành Trung, Giám đốc T Production cho biết, phim trực tuyến “7 ngày tái sinh” xác định doanh thu từ internet chỉ chiếm phân nửa, còn bước tiếp theo là có thể bán bản quyền phát sóng cho truyền hình.

Bà Nguyễn Thị Bảo Trâm, Giám đốc Công ty Vietcom đưa ra một thông tin nức lòng những nhà làm phim trực tuyến, đó là tỷ lệ xem video trực tuyến của người Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á theo nhiều kết quả khảo sát khác nhau. Điều đó không có gì phải hoài nghi vì thói quen của công chúng nước ta đã thay đổi. Nếu xem phim trên truyền hình phải đợi giờ phát sóng, thì phim trực tuyến có thể xem mọi lúc mọi nơi bằng điện thoại thông minh. Thực tế trước mắt là phim trực tuyến đang đe doạ sự phát triển của phim truyền hình. Vì vậy, nhiều đơn vị truyền hình như VTV, HTV hoặc Truyền hình Vĩnh Long cũng tranh thủ lấn sân phim trực tuyến. Sau khi bộ phim Người phán xử ăn khách trên truyền hình, lập tức có Người phán xử tiền truyện phát hành trực tuyến. Thậm chí, mua được bản quyền một số bộ phim tương đối hấp dẫn của Hàn Quốc như Mây họa ánh trăng, Chờ em nơi phi trường hoặc Người tình ánh trăng, đơn vị sở hữu thay vì chờ đợi phát sóng truyền hình đã tung lên kênh Youtube của HTV2 và giải được bài toán kinh tế khá mỹ mãn.

LÊ THIẾU NHƠN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top