Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ninh Thuận: Bến xe vắng hoe ngày giáp Tết

Thứ Tư 30/01/2019 | 09:17 GMT+7

VHO- Được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư lên tới gần 90 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hoá, nhưng thời gian qua, thậm chí là những ngày giáp Tết bến xe (BX) khách tỉnh Ninh Thuận - BX loại 1 đang dần vắng bóng xe khách vào bến hoạt động.

 

 Điểm bán vé xe của hãng xe Hoàng Long trên đường Hồ Xuân Hương (phường Thanh Hương, TP Phan Rang-Tháp Chàm), trở thành nơi đón khách

Trong khi đó, hàng loạt xe dù, bến cóc hoạt động nhộn nhịp trong lòng thành phố, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, đời sống của người dân, cũng như an toàn giao thông…

Bến xe khách hoạt động “cầm chừng”

Đi vào hoạt động từ năm 2013, với nguồn vốn xã hội hoá từ Cty cổ phần Vận tải và Thương mại, Dịch vụ xây dựng Đại Lợi, nhưng đến nay, BX khách này có rất ít xe khách trên địa bàn tỉnh vào hoạt động đón - trả khách tại bến.

Những ngày cận kề Tết Kỷ Hợi 2019, chúng tôi đến phòng vé của BX khách tỉnh chỉ thấy lác đác 1-2 quầy vé có nhân viên ngồi bán, cũng như có rất ít hành khách đến mua vé. Theo bà Nguyễn Thị Lợi - Giám đốc Cty cổ phần Vận tải và Thương mại, Dịch vụ xây dựng Đại Lợi, BX có diện tích trên 20.000 m2, với tổng mức đầu tư gần 90 tỉ đồng đã hoàn thành xong giai đoạn I và được trang bị đủ tiện nghi theo chuẩn BX loại 1 do Bộ Giao thông - Vận tải công nhận. Bến có sức chứa 1.000 xe khách ra vào bến/ ngày, lại nằm ở vị trí thuận lợi trên QL 1A, cách xa khu dân cư trong thành phố, nhưng BX khách tỉnh luôn vắng xe vào đón - trả khách.

Bà Lợi băn khoăn, Ninh Thuận có rất ít doanh nghiệp, khu công nghiệp, ít công nhân… nhưng lại xuất hiện rất nhiều xe chạy hợp đồng; trong khi xe đăng ký chạy tuyến cố định lại ít. Điều này, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp vận tải hành khách đưa xe ra chạy hợp đồng trá hình và trốn thuế. “Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 129 xe đăng ký tuyến cố định; nhưng thời điểm này, trung bình lượng xe vào bến mỗi ngày chỉ giao động từ 17-20 xe. Bắt đầu khởi hành từ TP.HCM, các xe chỉ ghé BX Ninh Thuận để lấy lệnh mà không đón trả khách tại bến theo quy định”, bà Nguyễn Thị Lợi than vãn.

Liên hệ mua vé đi tuyến TP.HCM tại nhà xe Hoàng Anh, chúng tôi được người phụ trách ở đây cho biết: “Anh mua vé đi chuyến 8h30 tối, thì phải có mặt tại điểm bán vé trước 30 phút để lên xe đi. Nếu anh không đến điểm bán vé thì đứng ở đâu, xe sẽ đến đón đi luôn”. Khi thắc mắc tại sao xe không vào bến đón khách, thì người này không nói gì!

Vì sao xe không vào bến?

Hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 129 xe/14 đơn vị đăng ký chạy tuyến cố định; bao gồm: 12 tuyến với 70 xe giường nằm. Trong khi đó, số lượng xe hợp đồng được đăng ký lên tới 423 xe/19 đơn vị. Bà Nguyễn Thị Lợi chia sẻ, theo quy định thì doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải phải đăng ký hợp đồng hoạt động kinh doanh tại bến xe khách và tổ chức vận tải theo đúng phương án khai thác tuyến đã được duyệt; được đề nghị tăng, giảm tần suất, ngừng khai thác trên tuyến theo quy định. “Lấy một dẫn chứng, nếu trước đây chạy tuyến cố định từ Phan Rang-Tháp Chàm đi BX Miền Đông, bình quân 1 xe chạy từ 15-21 chuyến/tháng; nhưng hiện giờ các đơn vị vận tải chỉ đăng ký cho 5 xe chạy 45 chuyến/ tháng (bình quân mỗi xe chạy 9 chuyến/ tháng). Lý do giảm số xe/chuyến/tháng là do Sở Giao thông vận tải cho nhiều xe chạy đăng ký hợp đồng, nên dẫn đến ít xe khách vào bến”, bà Nguyễn Thị Lợi bức xúc nói.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã đi thực tế tại một số điểm bán vé của các nhà xe như: Thiện Trí, Như Quỳnh, Hoàng Anh… thì các nhà xe đều đón trả khách không đúng quy định, các nhà xe tự ý đón trả khách tại chỗ mà không cần lên BX tỉnh. Đơn cử, xe khách Hoàng Anh không đậu trong BX khách tỉnh, mà đậu tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Thuận và đến điểm bán vé để nhận khách.

Theo quy định, tuyến vận tải khách cố định có cự ly 300 km trở lên phải xuất phát và kết thúc tại bến xe khách. Đồng thời, đơn vị kinh doanh vận tải và dịch vụ, đại lý bán vé không được tổ chức đón, trả khách tại địa điểm nơi đặt đại lý bán vé, trừ trường hợp trùng với điểm cho phép dừng đón, trả khách do Sở Giao thông - Vận tải địa phương quy định. Về vấn đề này, ông Trần Minh Từ - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận giải thích: Sở chỉ cấp phép các điểm bán vé và đón trả khách cho đơn vị đặt văn phòng trên đường tuyến QL 27 và QL 1A; còn trong Trung tâm thành phố chỉ được đặt văn phòng bán vé, nếu muốn đón - trả khách thì phải dùng xe trung chuyển đưa hành khách lên bến.

Đến một số doanh nghiệp vận tải hành khách tìm hiểu nguyên nhân vì sao đơn vị không cho xe vào bến đón - trả khách theo quy định, thì chúng tôi được một số đơn vị vận tải cho biết: trước đây, UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ ban hành quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến loại 4, nhưng giờ lại sửa đổi thành loại 1. Theo đó, nếu đăng ký hoạt động tại bến thì mỗi chuyến, nhà xe phải trả phí từ 1.960 đồng/ghế đến 5.600 đồng/ghế (tùy vào cự ly đăng ký tuyến cố định). Như vậy, mỗi tháng nhà xe phải chi trả từ 78.400- 224.000 đồng/xe. Để tiết kiệm chi phí, các nhà đành giảm số chuyến đăng ký tại bến. Bên cạnh đó, các nhà xe cho rằng, bãi đậu xe của BX khách tỉnh không có mái che cho các xe khách vào đỗ bến, vì thế không thể đem khối tài sản lớn đi phơi nắng, phơi mưa. Ngoài ra, một số dịch vụ như nhà vệ sinh tại BX không đạt tiêu chuẩn, vì thế, các đơn vị vận tải không thể đưa xe vào bến…

Ông Trần Minh Từ thừa nhận: Có tình trạng bến cóc, xe dù hoạt động trong khu dân cư và các nhà xe chưa tuân thủ quy định là đón, trả khách tại BX khách tỉnh. Từ đó, làm cho kết cấu hạ tầng đô thị bị hư hỏng và gây mất trật tự an toàn giao thông, cũng như gây bất lợi cho đơn vị đã đầu tư vốn xã hội hoá xây dựng BX khách tỉnh. “Thời gian qua, Thanh tra Sở đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên ngành ra quân chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên khó chấm dứt được tình trạng này. Trong năm 2019, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh Ninh Thuận, kiểm soát chặt chẽ hơn và kiên quyết chấm dứt tình trạng bến cóc, xe dù”, ông Trần Minh Từ cho biết thêm. 

PHAN HIẾU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top