Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Táo Quân 2019: Đả kích mạnh nhiều vấn đề nhức nhối

Thứ Hai 28/01/2019 | 10:44 GMT+7

VHO- Bên cạnh việc điểm lại những thành tích nổi bật mà các lĩnh vực đã đạt được trong năm thì Táo Quân 2019 cũng đã mạnh mẽ “đá xoáy” vào nhiều vấn đề còn tồn tại, gây nhức nhối trong năm qua…

Một cảnh trong Táo Quân 2019

 Nhiều năm qua, Táo Quân trở thành một “đặc sản” được mong đợi mỗi dịp xuân về Tết đến. Năm nay, chương trình tiến hành ghi hình trong 3 ngày 25, 26, 27.1 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Trước khi chính thức ghi hình, tình trạng “cháy” vé đã tạo nên một cơn sốt lan rộng trên mạng xã hội. Có những lời rao bán giá vé khu VIP với từ 12 – 14 triệu đồng/cặp. Mức giá này được nhận xét đắt không kém gì vé chung kết AFF Cup mà người hâm mộ bóng đá phải xếp hàng nhiều giờ liền mới mua được. Dù rất đắt nhưng trong buổi ghi hình đầu tiên, nhiều khán giả vẫn sẵn sàng chi hàng mớ tiền để có thể vào xem Táo Quân ghi hình trực tiếp.

Năm nay, bộ ba Ngọc Hoàng - Nam Tào - Bắc Đẩu vẫn được giữ nguyên nhưng các Táo thì đã có sự hoán đổi cho nhau. NSƯT Chí Trung đảm nhận vai Táo Giáo dục, nghệ sĩ Vân Dung đóng Táo Xã hội, NSƯT Quang Thắng tiếp tục đóng Táo Kinh tế và NSND Tự Long quay trở lại với vai Táo Giao thông. Ba diễn viên trẻ Mạnh Dũng, Trung “ruồi” và Duy Nam có nhiều đất diễn hơn mọi năm khi vào vai Thiên Lôi, Phó Thiên Lôi. Điều bất ngờ nhất trong dàn nghệ sĩ tham gia Táo Quân năm nay chính là sự xuất hiện của NSND Lan Hương trong vai bác của “cả Thông” (Táo Giao thông). Người lương dân này đi tìm cháu để nhờ giải quyết những bức xúc và oan khuất của người dân hạ giới đã mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả. Dù lần đầu tiên góp mặt trong Táo Quân nhưng nữ nghệ sĩ đã khiến người xem có nhiều cảm xúc khó tả. Đặc biệt là việc thay những người dân nghèo và doanh nghiệp nói lên được những nỗi cơ cực, trái ngang... mà họ phải chịu nhiều năm qua.

Bên cạnh việc điểm lại những thành tích nổi bật mà các lĩnh vực đã đạt được trong năm thì Táo Quân 2019 cũng đã “đá xoáy” khá mạnh vào rất nhiều vấn đề còn tồn tại, gây nhức nhối trong năm qua. Ở lĩnh vực giáo dục: chuyện cô giáo tát học sinh 231 cái, bắt học sinh uống nước lau bảng, chuyện phụ huynh bắt cô giáo quỳ trên sân trường, sách giáo khoa gây lãng phí, cô giáo lên lớp 6 tháng không hề “mở miệng”... được các nghệ sĩ “vạch trần” bằng cách diễn đầy hài hước và sâu cay khiến người xem vừa hả hê, vừa thấm thía.

Ở lĩnh vực xã hội, tình trạng xuống cấp về đạo đức, chạy theo lối sống ảo của giới trẻ, trào lưu “ngã sang chảnh”, người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ, thực phẩm bẩn tràn lan, thuốc giả lộng hành... cũng “gãi” đúng và trúng những điều mà người dân rất quan tâm, trăn trở. Lĩnh vực kinh tế cũng “bóng gió” những vụ đại án tham nhũng, các doanh nghiệp dùng tiền chạy chọt để có dự án, chuyện tham nhũng trong các doanh nghiệp lớn... Riêng lĩnh vực giao thông khiến nhiều người xót xa hơn cả khi đề cập đến thực trạng tài xế chơi ma tuý dẫn đến gây nên nhiều vụ tai nạn đau lòng và tỉ lệ tai nạn giao thông mỗi ngày gắn với một con số ngoài sức tưởng tượng. Ngoài ra, tình trạng kẹt xe - tắc đường, xuống cấp đường sá... cũng được đề cập một cách trực diện bằng những dẫn chứng rất cụ thể.

Năm nay, không chỉ có các Táo mới được giao nhiệm vụ “lật mặt” những vấn đề nhức nhối mà bản thân Ngọc Hoàng cũng tham gia với lối thể hiện rất duyên dáng và thú vị. Để “đá xoáy” vấn nạn đùn đẩy trách nhiệm đang tràn lan, Ngọc Hoàng đã nghĩ ra kế cho các Táo chơi trò đá bóng, chuyền bóng. Tuy nhiên, thông qua câu chuyện này để các quan chức đầu ngành nhìn nhận lại trách nhiệm của mỗi người trong việc thành thật với những gì mình đã và đang làm.

Thậm chí, ở phần đầu của chương trình, Ngọc Hoàng còn khiến khán giả cười nghiêng ngả khi hóa thân thành một fan hâm mộ đội tuyển Việt Nam xuống đường đi bão cùng giới trẻ sau khi giành cúp vô địch AFF Cup. Hành động đi bão vừa góp phần làm nổi bật thành tích của thể thao Việt Nam trong năm qua nhưng cũng khéo léo nhắc nhở người trẻ không nên lợi dụng chuyện đi bão để gây mất an ninh trật tự và tạo ra những hình ảnh xấu.

Dù năm nay chỉ có Táo Xã hội, Táo Kinh tế, Táo Giao thông và Táo Giáo dục… nhưng màn chầu của các Táo không đơn điệu mà được dày công sáng tạo và làm mới bằng những sự kết hợp thú vị. Đặc biệt, bộ đôi Quang Thắng - Vân Dung (Táo Kinh tế - Xã hội) đã khiến khán giả vỗ tay không ngớt khi ngoài diễn hài còn xen kẽ cả biểu diễn ảo thuật với sự hỗ trợ của ảo thuật gia. Một điểm cộng cho Táo Quân năm nay đó chính là trang phục bám rất sát nội dung kịch bản, tăng thêm tính nhấn nhá của các màn báo cáo. Trang phục của Bắc Đẩu ở đầu buổi chầu thậm chí còn khiến người xem có chút... sững sờ vì quá “men”. Trang phục của Nam Tào - Bắc Đẩu, Táo Kinh tế - Xã hội, Thiên Lôi và Phó Thiên Lôi ở phần chầu chính không chỉ đầy tính nghệ thuật mà thẩm mỹ cũng được đề cao.

Tuy nhiên, Táo Quân năm nay cũng vướng phải nhiều hạt sạn không đáng có. Gây khó chịu nhiều nhất đó là màn báo cáo đầy rời rạc của Táo Giáo dục. Nhiều đoạn, người xem ngỡ như NSƯT Chí Trung chưa thực sự nắm được kịch bản và thuộc lời thoại. Phần báo cáo của Táo Giao thông – Tự Long lại quá dài và thừa thãi nhiều chi tiết. Phần âm nhạc năm nay quá mờ nhạt và không ăn nhập nhiều với kịch bản.

Ngoài ra, một sự tiếc nuối không hề nhỏ đó là “Cô Đẩu” Công Lý năm nay quá ít đất diễn nên không phô diễn được thế mạnh lẫn sở trường vốn có. Trong khi đó, Thiên Lôi xuất hiện hơi nhiều, gây khó chịu cho người xem. 

 KHÁNH ĐĂNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top