Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

120 triệu người tham dự lễ hành hương lớn nhất hành tinh

Thứ Tư 16/01/2019 | 08:54 GMT+7

VHO-  Người dân Ấn Độ vừa bắt đầu lễ hội có ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong đời sống của họ. Trong gần 50 ngày hành lễ, hơn 100 triệu tín đồ sẽ thực hiện nghi thức tắm rửa để gạt bỏ tội lỗi.

Các đám rước đầy màu sắc nhằm tôn vinh tôn giáo của các giáo phái khác nhau là điểm nhấn nổi bật của Kumbh Mela bên cạnh nghi lễ tắm sông

Kumbh Mela là lễ hội tâm linh có quy mô lớn nhất thế giới. Tại lễ hội, hàng triệu tín đồ Hindu giáo sẽ ngâm mình tại hợp lưu của các dòng sông thiêng liêng ở Ấn Độ.

Lễ hội chính thức bắt đầu vào sáng ngày 15.1 theo giờ địa phương. Theo thống kê, có ít nhất 15 triệu người đã tham dự vào ngày đầu tiên của lễ hội. Dự kiến, số lượng tham gia trong 49 ngày Kumbh Mela diễn ra lên đến 120 triệu người.

Theo quan niệm của đạo Hindu, ngã ba nơi sông Hằng, sông Yamuna và sông Sarasvati  của Ấn Độ giao nhau được coi là địa điểm thiêng liêng bậc nhất. Các tín đồ Hindu giáo tin tưởng rằng việc tắm rửa tại Sangnam – tên của ngã ba sông sẽ tẩy rửa sạch sẽ những lỗi lầm của họ và đem lại sự thanh thản trong tâm hồn.

Người đàn ông bày tỏ niềm hạnh phúc sau khi được ngâm mình trong hợp lưu của 3 dòng sông thiêng tại Ấn Độ. Anh là một trong những người đầu tiên tham dự lễ hội tâm linh lớn nhất thế giới năm nay

Kumbh Mela đã được tổ chức hàng thế kỷ tại Allahabad nhưng chỉ trở thành lễ hội quy tụ số lượng người tham gia đông đảo nhất thế giới vào 2 thập kỉ trước. Theo ước tính, ngoài các tín đồ Hindu giáo, lượng khách nước ngoài đến Ấn Độ trong khoảng thời gian này để ngâm mình trong dòng sông thiêng lên đến 1 triệu người.

Nghi lễ đầu tiên mở màn của lễ hội tâm linh lớn nhất thế giới bắt đầu với màn diễu hành của các Sadhus – tu sĩ theo trường phái khổ hạnh, ở trần hoặc bôi tro lên khắp cơ thể và nhảy xuống dòng nước, hô vang các từ ngữ ca ngợi các vị thánh trong đạo Hindu rồi tiếp tục nhảy múa trên bờ. Trước đó 1 ngày, hàng chục ngàn người hành hương đã ngâm mình dưới nước và thắp sáng các loại đèn làm bằng đất sét và thả chúng cùng với những bông hoa xuống sông Hằng.

Khoảnh khắc một người tham dự Kumbh Mela hất tóc điệu nghệ khi đang tắm rửa dưới dòng sông

Trong gần 50 ngày Kumbh Mela diễn ra, Nghi thức Naga được coi là phần hoành tráng nhất với các đám rước rực sỡ sắc màu và số người tham gia đông đảo. Mỗi nhóm tôn giáo có mặt lại tổ chức đám rước riêng với quy mô lớn. Ngoài các ban nhạc chơi kèn đồng và trống tạo không khí sôi động, lễ rước còn sử dụng voi, lạc đà và ngựa. Những người đứng đầu giáo phái tôn giáo ngồi ở vị trí cao nhất và ném hàng ngàn cánh hoa cúc vạn thọ cho hàng ngàn tín đồ phía dưới.

Rajeev Rai – quan chức cấp cao tại Ấn Độ cho hay anh và các nhà tổ chức khác đã mất đến gần một năm chuẩn bị cho sự kiện này. “Mọi công đoạn chuẩn bị cuối cùng đều được gấp rút thực hiện nốt. Tất cả các giáo phái khác nhau tham gia lễ hội đã được phân bổ thời gian riêng cho đám rước và nghi thức tắm rửa của họ. Đồng thời, chúng tôi cũng đề ra kế hoạch giao thông cụ thể để không xảy ra tình trạng quá tải. Khu vực tắm nước sông chỉ có người đi bộ được vào” – ông Rai chia sẻ.

Các phụ nữ thể hiện lòng kính trọng với nước của con sông thiêng. Khi tắm rửa, các tín đồ của đạo Hindu đồng thời thực hiện việc cầu nguyện

Để phục vụ lễ hội, một số lượng lớn các lều tạm được dựng lên trong khu vực trải dài 32 km cùng với hàng trăm km đường được cải thiện, xây mới. Các bệnh viện, ngân hàng, dịch vụ cứu hỏa cũng ở trong trạng thái sẵn sàng phục vụ mọi tình huống phát sinh, cùng với đó là 120.000 nhà vệ sinh công cộng.

Theo ước tính, hàng trăm chuyến tàu mới được vận hành để chuyên chở dòng người không ngớt đổ về Allahabad. 30.000 cảnh sát và binh lính quân đội cũng được điều động làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự và theo dõi đám đông trong khoảng thời gian dài Kumbh Mela diễn ra.

Với số lượng tham gia lên đến hàng trăm triệu người, cảnh tượng mọi người đứng chật kín khu vực bờ sông, chờ đợi đến lượt thực hiện nghi lễ tắm rửa của mình xảy ra xuyên suốt hơn 1 tháng diễn ra lễ hội

Các bìa cứng in hình thủ tướng Ấn Độ hiện tại Narenda Modi được dựng với số lượng lớn trong khu vực diễn ra lễ hội. Đây là cách thức vận động người dân của ngài thủ tướng cho kỳ bầu cử sắp diễn ra ở đất nước này mùa hè này

Năm 2013 là năm đánh dấu lần đầu tiên những người phụ nữ tham dự lễ hội được phép tắm rửa trên ngã ba sông. Lễ hội năm nay cũng chứng kiến cảnh hàng trăm người chuyển giới được cho phép phép tắm nước sông thiêng cùng những người khác.

Năm 2019 cũng là lần đầu tiên Kumbh Mela được tổ chức tại phía bắc thành phố Allahabad, sau khi thành phố thay đổi tên cũ Prayagraj. Mặc dù thời gian cho phép gột rửa, tắm mình trên dòng sông thiêng chỉ kéo dài trong vài phút ngắn ngủi, hàng triệu người vẫn không ngại ngần đường xa để đến ngâm mình. “Vùng nước ở đây giúp tái sinh mọi thứ. Tắm rửa ở Kumbh Mela có thể chữa lành căn bệnh của bạn và loại bỏ các trở ngại bạn đang gặp phải” – một người tham dự lễ hội bày tỏ.

Theo Dân Việt

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top